Đắk Lắk tăng cường giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học Cơ sở

Theo Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025", 70% học sinh sau tốt nghiệp Trung học Cơ sở sẽ vào Trung học Phổ thông còn lại học chương trình vừa học nghề, vừa học văn hóa. Để việc phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở đạt hiệu quả, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đang tăng cường biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh có định hướng, chủ động lựa chọn cơ sở giáo dục trong tương lai phù hợp khả năng, sở trường, điều kiện của mình.

vna_potal_dak_lak_tang_cuong_giao_duc_huong_nghiep_cho_hoc_sinh_thcs_7295470.jpg
Ngày hội tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp cho học sinh Trung học Cơ sở năm 2024 được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổ chức, diễn ra xuyên suốt trong tháng 3/2024 và thực hiện hết tất cả 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp cho học sinh

Ngày hội tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp cho học sinh Trung học Cơ sở năm 2024 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, diễn ra xuyên suốt trong tháng 3/2024 và tại 15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại ngày hội, đại diện ngành Giáo dục cung cấp cho học sinh các trường Trung học Cơ sở và phụ huynh thông tin Chương trình giáo dục Phổ thông 2018 đối với cấp Trung học Phổ thông; công tác phân luồng hướng nghiệp của tỉnh thời gian qua; công tác tuyển sinh vào lớp 10 từ năm học 2023-2024 trở về trước và dự kiến công tác tuyển sinh vào lớp 10 bắt đầu từ năm học 2024-2025.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Đỗ Tường Hiệp, đây là lần đầu tiên ngày hội tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp cho học sinh Trung học Cơ sở được tổ chức quy mô theo huyện, thị xã và thành phố. Qua các buổi tư vấn, học sinh hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở. Đồng thời, định hướng và chủ động lựa chọn cơ sở giáo dục trong tương lai phù hợp khả năng, sở trường, điều kiện của mình.

vna_potal_dak_lak_tang_cuong_giao_duc_huong_nghiep_cho_hoc_sinh_thcs_7295463.jpg
Thầy, cô giáo ngành Giáo dục tư vấn và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của học sinh về tư vấn tuyển sinh, giới thiệu nghề nghiệp. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Bằng hình thức thảo luận, đặt câu hỏi trực tiếp, học sinh được các thầy, cô hỗ trợ, tư vấn và giải đáp băn khoăn, thắc mắc như: Học chương trình giáo dục thường xuyên có cơ hội vào học Đại học không? Học trung cấp nghề cơ hội việc làm như thế nào? Chính sách của các trường Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề dành cho học sinh… Tổ tư vấn gồm các thầy, cô đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã, thành phố, Trường Trung cấp Đắk Lắk… hỗ trợ, tư vấn và giải đáp tận tình.

Theo ông Đặng Như Thanh, Phó trưởng Phòng Giáo dục, Trường Trung cấp Đắk Lắk, qua ngày hội, học sinh có thể xác định hướng đi sắp tới của bản thân, không chỉ đi theo con đường Trung học Phổ thông truyền thống mà có thể vừa học nghề, vừa học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn.

“Vừa học chương trình phổ thông, vừa học nghề, sau thời gian 3 năm học, các em học sinh sẽ có cùng lúc hai bằng: Trung học Phổ thông và bằng nghề. Các em được quyền liên thông lên Cao đẳng, Đại học để xây dựng ước mơ của bản thân. Đồng thời, các em được nhận các trợ cấp chính sách xã hội theo quy định”, ông Đặng Như Thanh thông tin.

Em Trần Thùy Tú, học sinh lớp 9D, Trường Trung học Cơ sở Thành Nhất (thành phố Buôn Ma Thuột) chia sẻ, qua buổi tư vấn, giới thiệu nghề nghiệp, em hiểu được Đại học không phải con đường duy nhất. Học sinh có những lựa chọn tốt phù hợp khả năng, điều kiện của bản thân.

Cô Nguyễn Thị Lương, giáo viên lớp 9, Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Buôn Ma Thuột) cho biết, những năm gần đây, đa số học sinh lớp 9 đã có sự tìm hiểu về học nghề sau Trung học Cơ sở. Nhiều em đã được định hướng các ngành nghề trong tương lai.

Thực hiện tốt công tác phân luồng

Năm học 2024-2025, Đắk Lắk dự kiến có khoảng 31.000 học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở, tăng hơn 2.000 em so với năm học trước. Dự kiến, số chỉ tiêu vào lớp 10 Trung học Phổ thông là hơn 23.000 em, hơn 4.000 học sinh học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, số còn lại sẽ định hướng phân luồng giáo dục nghề nghiệp theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018-2025”.

vna_potal_dak_lak_tang_cuong_giao_duc_huong_nghiep_cho_hoc_sinh_thcs_7295472.jpg
Học sinh đặt câu hỏi về những băn khoăn, thắc mắc của bản thân tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện tỷ lệ học sinh vào học lớp 10 Trung học Phổ thông tại tỉnh khá cao, chiếm trên 90%, trong khi theo mục tiêu của Đề án trên, tỷ lệ học sinh vào học lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2018 - 2019 là 86,3%, năm học 2022 - 2023 là 78,7 % và giảm dần trong những năm tiếp theo.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, năm nay, công tác tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh cơ bản sẽ có những thay đổi, đặc biệt giải quyết vấn đề phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở. Theo dự kiến, số học sinh tốt nghiệp sau Trung học Cơ sở tăng lên, còn số chỉ tiêu vào lớp 10 Trung học Phổ thông như mọi năm. Để thực hiện tốt công tác phân luồng, ngành Giáo dục tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội hiểu việc phân luồng học sinh sau Trung học Cơ sở rất quan trọng.

“Mỗi cá nhân, học sinh cần lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn sau khi tốt nghiệp Trung học Cơ sở trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”, ông Đỗ Tường Hiệp thông tin.

Để công tác phân luồng đạt hiệu quả cũng như đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, ông Đỗ Tường Hiệp cho biết, những năm qua, các trường nghề đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Các ngành Giáo dục, Lao động - Thương binh và Xã hội đã có sự phối hợp chặt chẽ. Tuy nhiên, tại Đắk Lắk, địa phương có địa bàn rộng, nhiều dân tộc sinh sống, các khu công nghiệp chưa nhiều nên cơ hội việc làm trên địa bàn còn ít. Điều này làm ảnh hưởng đến việc đào tạo nghề của các trường. Thời gian tới, các trường nghề cần có sự phối hợp chặt chẽ. Hệ thống các trường nghề cần có sự phát triển nhiều hơn mới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông bằng phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển. Đến nay, UBND tỉnh Đắk Lắk chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông. Trước đó, năm học 2023 - 2024, với hình thức xét tuyển theo địa bàn, phân tuyến tuyển sinh, phụ huynh có nhiều ý kiến phản ánh vì hình thức này bộc lộ hạn chế khi số học sinh tăng lên so với những năm học trước. Học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở không được lựa chọn trường theo nguyện vọng vì đã được phân tuyến theo địa bàn.

Nguyên Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm