|
Công nhân Công ty cà phê Thắng Lợi, đơn vị có sử dụng chỉ dẫn địa lý thu hái cà phê chín. Ảnh: Phạm Cường |
Đắk Lắk là thủ phủ cà phê của cả nước với diện tích hơn 200.000 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 450.000 tấn, giá trị xuất khẩu đạt từ 450 - 600 triệu Để bảo vệ quyền lợi của nhà sản xuất và người tiêu dùng, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm tham gia thị trường trong nước cũng như thế giới, tỉnh Đắk Lắk đã đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu cho cà phê... USD. Nổi tiếng với hương vị thơm ngon, chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa từ năm 2005 và được nhiều quốc gia trên thế giới chấp nhận bảo hộ.
|
Công đoạn phơi cà phê trước khi chế biến thành sản phẩm. Ảnh: Phạm Cường |
Theo Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, đã có 11 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê nằm trong vùng địa danh được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột; có 15 dòng sản phẩm cà phê rang xay của 11 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn, chất lượng được đưa ra thị trường với chỉ dẫn, logo Cà phê Buôn Ma Thuột.
|
Logo chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột (bên phải màu xanh). Ảnh: Phạm Cường |
|
Cà phê mang chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột đang từng bước khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường thế giới. Ảnh: Phạm Cường |
Đắk Lắk đã phối hợp với đoàn chuyên gia của Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của Liên minh châu Âu (EU - Mutrap), xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột vào thị trường EU. Hiện đã có 10 quốc gia đồng ý bảo hộ thương hiệu “Buôn Ma Thuột Coffee” gồm: Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Italia, Singapore, Trung Quốc và Thái Lan.
Phạm Cường