Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương

Lễ cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương (Quảng Bình). Ảnh: Đức Thọ - TTXVN
Lễ cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương (Quảng Bình). Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Ngày 26/2 (tức ngày Rằm tháng Giêng), Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Quảng Bình phối hợp với UBND xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) tổ chức Lễ hội Cầu Ngư và phát động Lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2021. Đây là hoạt động thường niên của ngư dân vùng biển Cảnh Dương, tỉnh Quảng Bình.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương ảnh 1 Lễ cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương (Quảng Bình). Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Tại buổi lễ, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương Trần Trung Thành nhấn mạnh: Lễ hội Cầu Ngư, ra quân đánh bắt hải sản đầu năm được tổ chức tại Cảnh Dương với mong muốn trong mùa biển mới, ngư dân vươn khơi được thuận buồm xuôi gió, tàu về tôm, cá đầy khoang. Đây cũng là dịp đẩy mạnh tuyên truyền, động viên ngư dân tích cực sản xuất, khai thác hải sản, phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương nhắc nhở mọi người thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương ảnh 2 Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương (Quảng Bình). Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Ngay từ sáng sớm 26/2, ngư dân, chủ tàu thuyền, các thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã đã tập trung về Đền thờ Ngư Linh Miếu và An Cầu Ngư để dâng hương, dâng lễ vật cúng tế Thần Ngư. Tại đây thờ hai bộ xương cá voi khổng lồ mà người dân thường gọi là cá Ông và cá Bà.

Phó Chủ tịch Hội ngư dân xã Cảnh Dương Hồ Quang Hường cho biết: Theo quan niệm của các ngư dân, cá voi là loài cá đã nhiều lần trợ giúp để tàu thuyền của ngư dân không bị chìm trong gió bão. Phần nghi lễ quan trọng nhất trong Lễ hội Cầu Ngư là nghi lễ đọc văn tế Thần Ngư. Một vị cao niên có uy tín nhất được làng được lên dâng hương và đọc văn tế. Bài văn tế thể hiện sự biết ơn đối với việc che chở, nâng đỡ của cá Ông và cá Bà đối với ngư dân trong những chuyến đi biển, cũng như lời nguyện cầu mong muốn của ngư dân về một mùa biển yên bình, bội thu.

Đặc sắc Lễ hội Cầu Ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương ảnh 3Lễ hội Cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương (Quảng Bình). Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Kết thúc buổi lễ là màn múa hát dân ca làng biển Cảnh Dương và Múa bông chèo cạn. Sau buổi lễ, các tàu cá trong xã sẽ chuẩn bị ra khơi đánh bắt thủy hải sản đầu năm.

Lễ hội Cầu Ngư ở Cảnh Dương là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người dân vùng biển, có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, tinh thần gắn kết cộng đồng.

Cũng tại buổi lễ, Trung tá Mai Xuân Trường - Chính trị viên Đồn biên phòng Ròn đã trao tặng cho các ngư dân, chủ tàu hàng trăm lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ. Qua đó, động viên, chia sẻ và luôn sát cánh cùng với ngư dân, giúp ngư dân vươn khơi bám biển, khai thác thủy hải sản và khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Hàng trăm năm qua, người dân xã Cảnh Dương chủ yếu mưu sinh bằng các hoạt động phát triển kinh tế biển. Xã có làng nghề truyền thống khai thác hải sản lâu đời, có đội tàu cá với trên 640 chiếc, trong đó có trên 350 tàu cá tham gia đánh bắt ở vùng xa bờ, nhiều tàu được cấp phép hoạt động trong vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ. Cảnh Dương có các tổ đoàn kết, tổ hợp tác, giúp các ngư dân phát huy tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau khi gặp sự cố và hợp tác trong quá trình khai thác hải sản…

Đức Thọ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm