Mùa du lịch biển năm nay, Nghệ An đẩy mạnh việc gắn sản phẩm OCOP để phát triển du lịch, tạo nhiều trải nghiệm mới cho du khách khi đến với biển Cửa Lò.
Thay áo mới cho sản phẩm
Chị Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên hải sản Sơn Huyền (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cho biết, trước đây, sản phẩm của Công ty từ sản xuất, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đều thực hiện theo cách truyền thống. Sau khi Công ty có 3 sản phẩm là chả mực loại đặc biệt, nem hải sản và tôm tẩm bột được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn, hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm, cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của Công ty đã có sự thay đổi. Hiện nay, việc kinh doanh của Công ty không chỉ dừng lại ở các chợ, qua các tiểu thương mà đã hướng đến nhiều đối tượng khác bằng cách kết nối qua mạng xã hội, liên kết với các công ty lữ hành, du lịch, đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn, nhỏ trên khắp cả nước.
Chuẩn bị vào mùa du lịch biển, Công ty đang chuẩn bị cơ sở vật chất để khai trương thêm một cửa hàng ở gần Tổ hợp vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Lò. Chị Nguyễn Thị Huyền cho biết: "Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong nghề chế biến hải sản, chúng tôi tự tin với chất lượng các sản phẩm OCOP của Công ty. Sắp tới, khi khai trương cửa hàng mới, chúng tôi xác định không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm mà còn triển khai thành một quy trình khép kín. Khách tham quan khi mua hàng có thể trực tiếp thấy quá trình chế biến, đóng gói sản phẩm".
Hải sản Tâm Tài, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, là một trong những cơ sở cung ứng nguồn hải sản lớn nhất thị xã Cửa Lò. Ngoài phát triển nghề đi biển, đánh bắt hải sản và kho đông, từ vài năm trở lại đây, cơ sở phát triển thêm nghề chế biến hải sản. Trong đó, cơ sở có 3 sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP gồm: cá thu nướng, chả cá thu và đặc sản ruốc bông cá thu. Mùa du lịch biển sắp tới, thay vì chỉ đặt sơ sài vài chiếc tủ đông để chứa hải sản, một cái tủ để giới thiệu đặc sản ruốc bông cá thu như trước kia, cơ sở sẽ khai trương gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm mới, được chú trọng đầu tư cả về hình thức, nội thất và cách sắp đặt.
Chuẩn bị cho mùa du lịch, Cơ sở hải sản Tâm Tài cũng tập trung thu mua thêm nguyên liệu, tích trữ hàng phục vụ du khách. Chị Nguyễn Thị Tài, chủ cơ sở cho biết, cơ sở đã thu mua được nhiều tấn hải sản đảm bảo chất lượng. Sau khi mua về, hải sản sẽ được sơ chế, đóng gói cẩn thận để thuận lợi cho khách hàng ở xa về mua sắm. Do có sự kết nối với các công ty lữ hành, mùa du lịch khách tìm đến cơ sở khá đông. Để tạo ấn tượng với du khách, ngoài chất lượng sản phẩm, cơ sở đã đầu tư thêm cho hình thức gian hàng.
Khởi động mùa du lịch biển Cửa Lò, các đơn vị, chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị đầy đủ về hàng hóa, sẵn sàng cung ứng cho thị trường, với hơn 500 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, thủ công mỹ nghệ và thảo dược. Nhờ đảm bảo tiêu chí: chất lượng, an toàn, xuất xứ rõ ràng, tem nhãn đầy đủ..., các sản phẩm OCOP đang được xem là hàng hóa chủ lực trong mùa du lịch năm nay.
Chỉ riêng thị xã Cửa Lò đã có hơn 20 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm được công nhận là OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao. Nếu như trước đây, các sản phẩm OCOP chủ yếu là nước mắm, mắm tôm, tép chua thì nay đã mở rộng sang nhiều sản phẩm mới thuộc các ngành nghề chế biến hải sản như: cá thu nướng, chả mực, chả cá thu, ruốc bông, kẹo lạc, ngũ cốc dinh dưỡng...
Ông Nguyễn Xuân Chung, Phòng Kinh tế, UBND thị xã Cửa Lò cho biết: "Hầu hết những người làm nghề kinh doanh, chế biến hải sản ở Cửa Lò đều có kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất, kinh doanh, có lượng khách hàng ổn định. Khi mới triển khai chương trình OCOP, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều hộ kinh doanh ngại thay đổi, ngại các thủ tục rườm rà và các quy trình, quy chuẩn khắt khe. Khi ngày càng có nhiều sản phẩm đăng ký và được công nhận là sản phẩm OCOP, người dân đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Họ nhận ra rằng, nếu sản phẩm của gia đình đã được công nhận OCOP thì họ đã có một “tấm vé” đảm bảo an toàn và tin cậy để tiếp cận với người tiêu dùng".
Thể hiện bản sắc văn hóa
Hoạt động gắn kết với phát triển du lịch vừa tạo sự đa dạng cho sản phẩm du lịch, dịch vụ, vừa mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP. Sản phẩm OCOP thực sự trở thành những đặc sản không chỉ mang giá trị tiêu dùng, mà còn thể hiện bản sắc văn hóa địa phương, thu hút du khách đồng thời cũng chính là người tiêu dùng.
Anh Nguyễn Huỳnh Sương, Giám đốc Công ty du lịch Đông Dương Travel cho biết, trong tour du lịch tới Nghệ An, đặc biệt là về với biển Cửa Lò, du khách rất thích thú khi được đến tham quan các làng nghề, cơ sở sản xuất chế biến hải sản, nước mắm. Tại đây, du khách được tham quan tìm hiểu về nghề làm nước mắm truyền thống, các công đoạn chế biến ra sản phẩm hải sản của ngư dân; cảm nhận rõ sự độc đáo và nét văn hóa của người dân vùng biển được thể hiện qua từng khâu chế biến, cách bảo quản các loại đặc sản.
Ông Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò thông tin, mùa du lịch năm 2024, thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức nhiều hoạt động gắn với kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã như: Lễ hội âm nhạc đường phố vào các đêm cuối tuần, Lễ hội cầu ngư, Lễ hội Hoa đăng. Đặc biệt, thị xã sẽ tổ chức các hoạt động liên kết du lịch với các điểm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh và các làng nghề có sản phẩm OCOP; sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.
Nhằm tạo thêm điểm đến cho du khách và quảng bá các món ăn, các sản phẩm du lịch địa phương, thị xã Cửa Lò cũng quy hoạch phố ẩm thực và 1 điểm bán hàng chuyên bán sản phẩm OCOP, với mục tiêu gắn hoạt động kinh doanh kết hợp với quảng bá sản phẩm ẩm thực, OCOP của địa phương.
Để đưa sản phẩm OCOP phục vụ du lịch, ông Nguyễn Mạnh Lợi, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An cho rằng, các đơn vị liên quan cần xây dựng nhiều chương trình tour, tuyến du lịch đến các làng nghề, cộng đồng dân cư, hộ sản xuất kinh doanh, các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP, để khách du lịch tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm. Bên cạnh đó, các địa phương cần gắn kết doanh nghiệp làm du lịch và chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP; thực hiện tuyên truyền, quảng bá du lịch biển, du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của địa phương, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo.
Bích Huệ