Tăng cường cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở

Tăng cường cán bộ dân tộc Mông trong hệ thống chính trị cơ sở
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Trong năm năm qua các tỉnh nằm trong phạm vi thực hiện Quyết định 718/QĐ đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, triển khai đồng bộ các nội dung trong quyết định, đồng thời lựa chọn, ký hợp đồng với 205/258 nhân viên người dân tộc Mông làm việc tại xã trọng yếu. Công tác phát triển đảng viên, củng cố các chi bộ Đảng ở thôn, bản cũng đã đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể như các xã thuộc phạm vi Quyết định đã kết nạp được 2.313 đảng viên, trong đó, có 812 đảng viên là đồng bào dân tộc Mông; thành lập 300 chi bộ thôn, bản; xóa được 86 thôn, bản trắng đảng viên; cử gần 500 lượt cán bộ, công chức dân tộc Mông đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng, từng bước khắc phục tình trạng lệch về cơ cấu, đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ. Trên 60 % xã có 30 % dân số là người dân tộc Mông trở lên được bố trí ít nhất một cán bộ là người dân tộc Mông giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt. Tính đến nay, đã có 7/9 tỉnh không còn tình trạng thôn, bản trắng chi bộ. Hai tỉnh còn lại là Điện Biên còn 33 thôn, bản chưa có chi bộ, sáu thôn bản chưa có đảng viên; tỉnh Sơn La còn một thôn, bản chưa có chi bộ.

Việc triển khai Quyết định đã mang lại hiệu quả tích cực, công tác nắm bắt tình hình trong đồng bào dân tộc Mông được thuận lợi hơn; qua đó, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội. Tuy vậy, các đại biểu đã nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Quyết định như: việc đề xuất mức phụ cấp cho nhân viên hợp đồng là người dân tộc Mông (từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/người) là rất thấp, không đảm bảo chi tiêu cho nhu cầu tối thiểu. Bên cạnh đó, các nhân viên này không được ưu tiên nhiều trong tuyển dụng công chức xã nên dẫn đến tình trạng bỏ việc, chấm dứt hợp đồng.

Trao bằng khen cho 32 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện quyết định 718/QĐ. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN
Trao bằng khen cho 32 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện quyết định 718/QĐ. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông ghi nhận những kết quả các tỉnh đã đạt được sau năm năm triển khai Quyết định, đồng thời chia sẻ những khó khăn các địa phương còn gặp phải. Đối với những đề xuất, kiến nghị của các địa phương thực hiện Quyết định 718/QĐ, Ủy ban Dân tộc ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

Nhân dịp này, lãnh đạo Ủy ban Dân tộc đã trao bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 32 tập thể, 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Quyết định 718/QĐ.
Nguyễn Nam

Có thể bạn quan tâm