Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy bình đẳng giới

Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền, thúc đẩy bình đẳng giới
Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho nữ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tổ chức kiểm tra, khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, nữ quản lý các cấp nhằm đánh giá tình hình đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ quản lý các cấp. Qua đó, Ban đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ nữ.
Cần Thơ tổ chức Hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới năm 2017 Ảnh: Hồng Giang - TTXVN
Cần Thơ tổ chức Hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới năm 2017
Ảnh: Hồng Giang - TTXVN
Bên cạnh đó, chính sách thu hút nhân tài của thành phố cũng có nhiều yếu tố thúc đẩy bình đẳng giới như: hỗ trợ kinh phí cho cán bộ nữ được đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ cao hơn nam là 5 triệu đồng/người. Các đơn vị địa phương ưu tiên cử cán bộ nữ tham gia nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học, công nghệ cấp thành phố trên các lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học y dược, khoa học nông nghiệp; triển khai thực hiện Dự án “Năng lực tài chính nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình” trên toàn địa bàn thành phố. Tính đến tháng 6/2017, toàn thành phố có 8 chị được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2020 trên tổng số 53 người, đạt 15,09%, tăng 4,19% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015. 97 chị được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ các quận huyện, đạt 18,76%, tăng 4,48% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng cấp cơ sở cũng tăng thêm gần 100 chị so với nhiệm kỳ 2010 – 2015, chiếm 22,71%.
Lễ khởi động dự án ‘‘Tăng cường các giải pháp nhằm xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái’’- Ảnh: Cao Phương - TTXVN
Lễ khởi động dự án ‘‘Tăng cường các giải pháp nhằm xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái’’-  Ảnh: Cao Phương - TTXVN
Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện bình đẳng giới mà lãnh đạo thành phố Cần Thơ phải đối mặt với  những khó khăn, bấp cập. Theo đó, một số cấp ủy, địa phương, đơn vị vẫn chưa nhận thức đầy đủ quan điểm công tác cán bộ nữ là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Trình độ chính trị, chuyên môn của một số cán bộ nữ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Nhiều cán bộ làm công tác bình đẳng giới tại địa phương còn kiêm nhiệm thêm các vị trí khác khiến hiệu quả hoạt động bị ảnh hưởng. Kinh phí được giao còn hạn chế, gây khó khăn cho việc thực hiện công tác phụ nữ theo thẩm quyền được giao. Để khắc phục khó khăn, thúc đẩy công tác bình đẳng giới, thời gian tới, thành phố tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp tuyên truyền rộng rãi Luật Bình đẳng giới, Chiến lược, Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, các đơn vị cấp huyện, xã, thị trấn, các sở, ban, ngành hữu quan thường xuyên phối hợp tổ chức các hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ với sự tham gia của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về giới và bình đẳng giới trên toàn thành phố. Mở đầu cho kế hoạch hành động này là Hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp thành phố diễn ra vào hai ngày 13 - 14/10/2017 do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức. Nội dung thi xoay quanh các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động công tác bình đẳng giới cùng những kiến thức pháp luật về dân sự, hôn nhân gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Cần Thơ cho biết, Hội thi là bước khởi động cho chuỗi hoạt động tuyên truyền về pháp luật bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ đến cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên công đoàn trên toàn thành phố trong thời gian tới. Mục đích chính là tạo cơ hội cho các đơn vị quản lý cơ sở giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn về công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Qua đó, đẩy mạnh giáo dục nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội hiện đại đến với người dân tại địa phương, góp phần từng bước xóa bỏ phân biệt đối xử về giới, tiến tới bình đẳng giới trong xã hội.
Hồng Giang

Có thể bạn quan tâm