Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và thành phố Bến Tre (Bến Tre) là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này. Hiện nhu cầu tiêu thụ bưởi da xanh của người tiêu dùng trong và ngoài nước gia tăng mạnh. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng thu nhập người dân trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre, nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm cây trồng là bộ tiêu chí nêu cụ thể và khác biệt so với các vùng trồng khác. Trong đó, những tính chất đặc thù về điều kiện địa lý, vùng trồng (thổ nhưỡng, địa hình khí hậu, thủy văn) và điều kiện kỹ thuật sản xuất (giống, cách nhân giống, cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bảo quản) được đảm bảo. Những điều kiện trên phải là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học và có so sánh với một số vùng trồng khác.
Ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị được UBND tỉnh Bến Tre giao điều tra, nghiên cứu những đặc thù của trái bưởi da xanh trồng tại Bến Tre trong hơn hai năm qua, cho biết, cơ quan này đã chuẩn bị sẵn kế hoạch tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người nông dân làm đúng tiêu chí được quy định khi muốn sử dụng nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý.
Bến Tre là một trong những địa phương trồng bưởi da xanh lớn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có lịch sử phát triển lâu đời, đặc biệt đã hình thành những vùng chuyên canh. Hàng năm, diện tích bưởi da xanh ở Bến Tre đều tăng. Bưởi da xanh là một trong những cây trồng làm giàu cho nông dân vì năng suất, giá cao, ổn định, hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập 400 - 500 triệu đồng/ha/năm.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, địa phương hiện có khoảng 6.500 ha bưởi da xanh. Sản lượng hàng năm gần 100.000 tấn trái. Đến nay, bưởi da xanh Bến Tre khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng đảm bảo và được người tiêu dùng tín nhiệm.
Anh Huỳnh Văn Quận (sinh năm 1968), ấp Long Hội, xã Giao Long, huyện Châu Thành, là một trong nhiều nông dân sản xuất giỏi, vươn lên làm giàu nhờ mô hình trồng bưởi da xanh, một trong những loại trái cây đặc sản nổi tiếng của xứ dừa Bến Tre. Với 3 ha bưởi da xanh, anh Quận thu lợi nhuận hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm. Ảnh: Công Trí- TTXVN |
Theo Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre, nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm cây trồng là bộ tiêu chí nêu cụ thể và khác biệt so với các vùng trồng khác. Trong đó, những tính chất đặc thù về điều kiện địa lý, vùng trồng (thổ nhưỡng, địa hình khí hậu, thủy văn) và điều kiện kỹ thuật sản xuất (giống, cách nhân giống, cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và bảo quản) được đảm bảo. Những điều kiện trên phải là kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học và có so sánh với một số vùng trồng khác.
Ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị được UBND tỉnh Bến Tre giao điều tra, nghiên cứu những đặc thù của trái bưởi da xanh trồng tại Bến Tre trong hơn hai năm qua, cho biết, cơ quan này đã chuẩn bị sẵn kế hoạch tuyên truyền, phổ biến để các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người nông dân làm đúng tiêu chí được quy định khi muốn sử dụng nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý.
Bến Tre là một trong những địa phương trồng bưởi da xanh lớn ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có lịch sử phát triển lâu đời, đặc biệt đã hình thành những vùng chuyên canh. Hàng năm, diện tích bưởi da xanh ở Bến Tre đều tăng. Bưởi da xanh là một trong những cây trồng làm giàu cho nông dân vì năng suất, giá cao, ổn định, hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập 400 - 500 triệu đồng/ha/năm.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, địa phương hiện có khoảng 6.500 ha bưởi da xanh. Sản lượng hàng năm gần 100.000 tấn trái. Đến nay, bưởi da xanh Bến Tre khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước bởi chất lượng đảm bảo và được người tiêu dùng tín nhiệm.
Công Trí