Với mục tiêu tuyển chọn được người tài, người có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức để lãnh đạo, triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, tạo bước đột phá trong công tác cán bộ… Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng một số trường học. Qua hơn một năm triển khai, việc thi tuyển chức danh Hiệu trưởng đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục trên địa bàn.
Lần đầu tiên tổ chức thi tuyển, Hội đồng thi tuyển Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhận được hồ sơ đăng ký dự thi của 5 ứng viên. Trải qua 2 phần thi: Thi kiến thức chung về hiểu biết đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, kiến thức chuyên ngành… và thi trình bày đề án chiến lược phát triển nhà trường, Sở đã chọn được ứng viên có điểm số cao nhất để bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương. Từ khi được bổ nhiệm đến nay, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lãnh đạo tập thể giáo viên nhà trường xây dựng trường ngày càng phát triển hơn…
Là hiệu trưởng đầu tiên được bổ nhiệm thông qua hình thức thi tuyển, cô giáo Đỗ Thị Vân Đông, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương cho biết: Sau khi được bổ nhiệm, tôi đã thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển nhà trường theo Đề án chiến lược phát triển tôi đã trình bày trong kỳ thi tuyển. Theo đó, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, mỗi giáo viên thực sự là người thầy tâm huyết, không chỉ quan tâm đến dạy kiến thức mà còn tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh để kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên học tập đạt kết quả tốt; xây dựng kế hoạch, mục tiêu phấn đấu theo từng năm học, từng giai đoạn để giúp nhà trường có những bước tiến chắc chắn hơn… Cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, kết thúc năm học 2020 – 2021, chất lượng giáo dục của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương đã được nâng lên. Tại Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, điểm thi trung bình các môn của học sinh nhà trường vươn lên xếp thứ 3 toàn tỉnh với 6,84 điểm, trong đó có nhiều em đạt điểm 9, 10…
Từ thành công của việc tổ chức thí điểm thi chức danh Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương, tháng 8/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tổ chức thi tuyển lần thứ 2 để chọn Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kháng Nhật (huyện Sơn Dương). Cũng như lần thi trước, các ứng viên được mở rộng không chỉ là nhân sự tại chỗ, nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo mà những người công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định đều có thể tham gia thi tuyển. Kỳ thi tuyển đã có 3 ứng viên tham gia.
Là một trong những ứng viên tham gia thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Kháng Nhật, thầy giáo Phan Trường Giang, Phó Hiệu trưởng Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thượng Lâm cho biết: Việc tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng đã tạo cơ hội cho tôi cũng như các ứng viên thể hiện được phẩm chất, trình độ năng lực... của bản thân; tạo sự công bằng, động lực cho những cán bộ, giáo viên có đầy đủ phẩm chất, tài năng tiếp tục nỗ lực phấn đấu. Tham gia thi tuyển, tôi có cơ hội để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp… Tôi hy vọng, thời gian tới, việc tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng sẽ tiếp tục được nhân rộng để những người có đức, có tài có cơ hội để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”…
Chia sẻ về bước đột phá trong công tác cán bộ của ngành, ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết: Các kỳ thi tuyển chức danh Hiệu trưởng được Sở tổ chức công khai, minh bạch, đảm bảo công bằng, khách quan, nhận được sự ủng hộ của nhiều cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong và ngoài ngành. Thông qua thi tuyển, Sở đã lựa chọn được những ứng viên xuất sắc nhất để bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng các trường. Việc triển khai thực hiện thi tuyển chức danh Hiệu trưởng đã tạo cơ hội cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức trẻ trong diện quy hoạch, có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được tham gia thi tuyển, thể hiện trình độ, năng lực của mình trước khi cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ mọi mặt về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo, quản lý góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ...
Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng lộ trình thực hiện thí điểm tuyển chọn chức danh Hiệu trưởng các trường phổ thông trên địa bàn, nhằm từng bước đổi mới công tác tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý các đơn vị trường học, góp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục. Đồng thời, Sở tiếp tục sửa đổi, bổ sung nội dung về quy trình, thủ tục tổ chức thi tuyển nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý thông qua hình thức thi tuyển đối với vị trí lãnh đạo, quản lý các phòng công tác thuộc Sở và Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc; xây dựng lộ trình triển khai nhân rộng việc tổ chức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý thông qua hình thức thi tuyển… Phấn đấu đến năm 2025, tổ chức thi tuyển từ 30-50% vị trí lãnh đạo, quản lý các phòng thuộc Sở và Hiệu trưởng, Giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở khi bổ nhiệm thông qua thi tuyển.
Vũ Quang