Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trạm Tấu, Yên Bái

Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trạm Tấu, Yên Bái
Sau gần 3 ngày bị cô lập, đến chiều 13/10, tuyến đường 174 nối thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu mới được thông xe tạm thời. Đường đến xã Hát Lừu khá khó khăn do nhiều đoạn tuyến bị sạt lở nghiêm trọng… Tại đây, hơn 30 ha cây trồng của người dân xã Hát Lừu đang kỳ thu hoạch bị lũ san phẳng, hai căn nhà cấp bốn với bốn phòng học cùng 26 nhà dân bị lũ cuốn trôi.

Từ trên cao nhìn xuống bản Hát 2, tất cả đã trở nên xác xơ, tiêu điều. Nhà ông Lò Văn Tiến ở bản Hát 1 cách suối Hát cả trăm mét nhưng  trận mưa lũ với cường độ lớn sáng 11/10 đã cuốn trôi tất cả, may mắn nhất khi các thành viên trong gia đình ông kịp thời chạy thoát.

Ông Lò Văn Tiến kể lại: "Nước lũ ào một cái đã về đến tận bản, mỗi người chạy một đường, chưa bao giờ người dân ở đây gặp lũ lớn như vậy".

Theo thống kê, xã Hát Lừu có 9 người chết và mất tích, toàn bộ diện tích hoa màu của người dân đang đến mùa thu hoạch bị vùi lấp, hệ thống thủy lợi, đường giao thông, thông tin liên lạc và điện lưới bị hư hỏng…Đây là trận lũ ống khủng khiếp nhất trên địa bàn huyện Trạm Tấu từ hàng chục năm qua.

Tại thôn Suối Giao, xã Xà Hồ, tuyến đường giao thông liên thôn đi vào Suối Giao bị phá hủy do trận lũ ngày 11/10. Nhiều đoạn tuyến bị sạt lở nghiêm trọng, mưa lũ đã cuốn trôi hoàn toàn cầu cống. Lũ quét đã làm sập và cuốn trôi 4 nhà, 2 người bị thương, thiệt hại nhiều diện tích lúa và hoa màu của nhân dân trong thôn Suối Giao. Hiện nay bà con trong xã đang tập trung giúp đỡ các hộ bị thiệt hại thu dọn sau trận lũ.

Anh Thào A Chảnh - Trưởng thôn Suối Giao cho biết: “Đêm 10/10, khi thấy có mưa lớn có thể xảy ra lũ quét, đồng chí Phó Chủ tịch xã đã gọi điện cho tôi để báo các hộ dân di chuyển đến chỗ an toàn hơn”.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, trên địa bàn xã Xà Hồ có 4 người chết và mất tích; 14 nhà bị sập, cuốn trôi hoàn toàn, 21 nhà phải di dời khẩn cấp. Xã đã phân công và huy động các lực lượng đến từng thôn bản cùng nhân dân khắc phục hậu quả.

Ông Mùa A Đế - Chủ tịch UBND xã Xà Hồ cho biết: Đến nay, địa phương đã tiếp cận được tất cả các thôn bản bị chia cắt sau mưa lũ. Hiện trên địa bàn xã tiếp tục có mưa nên hầu hết các tuyến đường giao thông đến những thôn bản đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc vận chuyển gạo cứu trợ cho người dân.

Tính đến ngày 16/10, trên toàn huyện Trạm Tấu, mưa lũ đã làm 13 người chết và mất tích, 7 người bị thương; 130 hộ bị mất nhà, trong đó 28 nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn; 56 hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ phải tháo dỡ nhà, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuyến đường Tỉnh lộ 174 nhiều điểm bị sạt lở gây ách tắc giao thông; sập và cuốn trôi 3 cầu treo, 1 cầu sắt, 1 cầu bê tông; 2 nhà cấp 4 (4 phòng học) của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bản Hát, xã Hát Lừu bị cuốn trôi. Mưa lũ cũng khiến 64 ha lúa của người dân đang trong thời kỳ thu hoạch và 25 ha ngô bị vùi lấp, trôi hoàn toàn…

Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu Giàng A Thào cho biết: Ngoài việc khắc phục hậu quả mưa lũ, địa phương cũng chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình mưa lũ có thể tiếp tục xảy ra, đặc biệt là nguy cơ sạt lở do đất trên các triền đồi, núi đã ngậm no nước sau đợt mưa vừa qua. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tổ chức kiểm tra, rà soát cảnh báo khu vực nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, các công trình thủy lợi, giao thông mất an toàn để người dân chủ động biết và phòng tránh. Chính quyền địa phương cũng nghiêm cấm mọi phương tiện và người dân đi qua các khu vực nguy hiểm, không đánh bắt cá, vớt củi trên sông suối khi mưa lũ...

Cuộc sống của người dân Trạm Tấu vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn bởi sự tàn phá khốc liệt của thiên tai. Hơn lúc nào hết người dân nơi đây đang rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ từ cộng đồng để nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống.
Đỗ Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm