Danh Ngọc Mai - Cô giáo Khmer tình nguyện về với vùng sâu

Danh Ngọc Mai - Cô giáo Khmer tình nguyện về với vùng sâu
Cô giáo Mai cho biết, năm 2004 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang chuyên ngành ngữ văn, cô đã tình nguyện về công tác tại Trường Trung học cơ sở Mỹ Thái, ngôi trường thuộc xã khó khăn của huyện Hòn Đất. Khi đó, Mỹ Thái mới được chia tách ra từ xã Nam Thái Sơn, trường học còn tạm bợ thiếu thốn trăm bề, thế nhưng cô vẫn quyết tâm bám trường, bám lớp để mang con chữ cho con em nơi này.      

Được phân công dạy môn ngữ văn từ khối lớp 7 - 9, để các em chăm lo học tập, mỗi đầu năm học cô đều có sự đánh giá năng lực của từng học sinh. Qua đó, phân luồng học sinh để có phương pháp dạy thích hợp. Cô tự đặt cho mình phương châm đổi mới sáng tạo để giữ chân học trò. Trên cơ sở đó, cô thường xuyên cập nhật kiến thức bổ trợ giáo án với xây dựng các tình huống để lấy học sinh làm trung tâm tạo sự hứng thú trong học tập của các em; hạn chế áp lực trong bài giảng, giúp các em hiểu bài sâu hơn. Em Lê Thị Thu Thảo, học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Mỹ Thái cho biết, trong quá trình ôn văn hay chữ tốt, cô Mai hướng dẫn rất tận tình. Cô chỉ cho em về cách hành văn cũng như những lỗi thường mắc phải, từ đó em luôn đạt điểm cao.      

Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin soạn giáo án, bài giảng, trong mỗi giờ học, cô Mai còn tích hợp kiến thức nhiều môn học để giúp các em dễ tiếp thu. Từ đó, chất lượng môn ngữ văn do cô Mai đảm nhiệm ngày càng được nâng lên. Kết thúc năm học, học sinh các lớp học có học lực từ trung bình trở lên chiếm hơn 95%, trong đó khá giỏi trên 40%. Thầy Nguyễn Văn Út, giáo viên Trường Trung học cơ sở Mỹ Thái nhìn nhận, cô Mai có những phương pháp giảng dạy rất hay để bạn bè đồng nghiệp học tập theo. Những năm qua, những học sinh do cô rèn luyện thi học sinh giỏi cấp huyện đều đạt điểm cao của huyện. Đối với những học sinh yếu kém, cô Mai có phương pháp rèn luyện riêng và đạt kết quả rất tốt.      

Cô Danh Ngọc Mai tận tình giảng bài cho các em học sinh. Ảnh: Lê Sen - TTXVN
Cô Danh Ngọc Mai tận tình giảng bài cho các em học sinh. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Cô Mai cho biết, ngoài việc học chính khóa và dạy phụ đạo thêm đối với học sinh yếu, cô còn phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh về tình hình học tập của các em. Do đặc thù vùng sâu, có lớp nhiều học sinh là dân tộc Khmer, nên cô phải dạy học theo phương pháp mới tích hợp, liên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy. Từ đó, giúp bộ môn ngữ văn nâng cao hơn về chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, cô    không chỉ giáo dục các em về tri thức mà còn giáo dục hình thành nhân cách cho các em ngày hoàn thiện hơn.      

Nhờ biết hai thứ tiếng Kinh và Khmer, cô giáo Mai dễ dàng trong giao tiếp với phụ huynh và học sinh, vì vậy góp phần giảm tỷ lệ học sinh là người dân tộc Khmer của trường nghỉ học giữa chừng. Theo thầy Nguyễn Thanh Điền, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Mỹ Thái, trong quá trình công tác, cô Mai luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong giảng dạy cô luôn quan tâm đến học sinh, ngoài giờ dạy chính khóa, cô còn dạy phụ đạo cho những học sinh yếu kém. Trước đây, các em của trường đi dự thi cấp huyện môn ngữ văn đều không có giải, nhưng với sự nhiệt tình của cô Mai, những năm gần đây trong các cuộc thi văn hay chữ tốt cấp huyện, nhà trường luôn có học sinh đạt giải cao, trong đó có phần đóng góp đáng kể của cô Mai.      

Với tác phong chuẩn mực, năng lực chuyên môn giỏi, vững vàng, luôn tâm huyết với nghề, cô Mai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và dành được tình cảm của đồng nghiệp, phụ huynh cũng như học sinh Trường Trung học cơ sở Mỹ Thái.       

Có thể bạn quan tâm