Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Tại cuộc họp báo chiều 28/9, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp báo, giải đáp cụ thể nhiều nội dung xung quanh Phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017. 

* Tăng số câu hỏi trong bài thi tổ hợp 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017, dư luận băn khoăn về số lượng câu hỏi trong các bài thi tổ hợp không đủ để phân hóa thí sinh phục vụ xét tuyể n vào đại học, cao đẳng . Tiếp thu điều này, tổ công tác xây dựng phương án thi đã nâng số câu hỏi từ 20 lên 40 câu trong bài thi thành phần. Số lượng câu hỏi như vậy và thời gian làm bài như quy định ở phương án chính thức đủ phân hóa thí sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng thuận lợi hơn trong tuyển sinh. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga công bố phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Liên quan đến công tác chuẩn bị đề thi năm 2017, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ: Đề thi có vai trò quyết định đối với thành công của mỗi một kì thi. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiên trì thực hiện xây dựng ngân hàng đề thi, trên cơ sở phương thức thi phù hợp với những gì đang diễn ra trong thực tiễn dạy – học. 
Trong năm 2017, nét mới thể hiện ở chỗ tất cả các bài thi được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm khách quan (trừ môn Ngữ văn). Bởi các đặc tính của bài thi trắc nghiệm khách quan phù hợp với các kì thi đánh giá mức độ kiến thức cơ bản và phù hợp với số lượng thí sinh tham gia đông. 
Phương pháp thi trắc nghiệm khách quan bắt đầu được đưa vào thi từ năm 2007 ở các môn Lý, Hóa, Sinh. Cũng bắt đầu từ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo hàng năm đều có văn bản hướng dẫn các trường Trung học phổ thông triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi, biên tập câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Trong thực tế, đối với các môn Lý, Hóa, Sinh, kết quả thi trắc nghiệm rất thành công. Đối với môn Toán, ở nhiều bậc học khác nhau cũng đã sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, học sinh đã có thể làm quen và chúng ta cũng đã dần xây ngân hàng câu hỏi cho kì thi trắc nghiệm. 
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết: Hiện nay, Bộ đang huy động lực lượng các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm, các chuyên gia nhiều năm tham gia xây dựng đề thi cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo để trong khoảng thời gian từ nay cho đến tháng 5, sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi đảm bảo độ tin cậy và số lượng lớn để mỗi học sinh có một mã đề khác nhau. Khi xây dựng ngân hàng đề thi 2017, Bộ sẽ tính toán hợp lý để mức độ phân hóa phù hợp nhất. 
 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung – TTXVN
 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Hiện nay trên mạng đã xuất hiện các đề thi minh họa và những đơn vị luyện thi ảo. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đây không phải thông tin chính thức từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh không nên sa đà vào những đề thi đó mà nên tham khảo hướng dẫn ôn tập của các thầy cô giáo. Đầu tháng 10, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa để thí sinh và giáo viên có thể tham khảo. 

*Môn Toán sẽ thi trắc nghiệm trong năm 2017 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết: Năm 2017 sẽ áp dụng ngay hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán. Lý giải về việc này, Thứ trưởng Ga cho rằng: Mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng chứ không nhằm chọn được những thí sinh xuất sắc, có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào. Yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách đơn giản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học. Vì thế đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT, có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Những trường đại học có yêu cầu cao về một bộ môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt với những thí sinh đã qua sơ tuyển bằng kỳ thi THPT quốc gia để lựa chọn được những thí sinh phù hợp. Với mục đích và yêu cầu như trên, thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi cho số đông với hàng triệu thí sinh tham gia thì thi trắc nghiệm có tính ưu việt hơn, cả về phương diện tổ chức lẫn tính khách quan và độ tin cậy của kết quả thi. Để đảo bảo tính nghiêm túc, Bộ sử dụng hàng rào kĩ thuậ t như thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong phòng đều có mã đề thi riêng. Bài làm được chấm bằng máy nên loại đượ c sai sót trong quá trình chấm. Với hàng rào đó, kết quả thi năm 2017 vẫn đảm bảo được tính công bằng và khách quan để các trường đại học, cao đẳng tin cậy, sử dụng cho xét tuyển. 

*Sử dụng phần mềm tuyển sinh chống “ảo” 

Về phương án xét tuyển đại học, cao đẳng, Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ: Năm 2017 vẫn sử dụng phần mềm tuyển sinh như những năm trước. Về t ổng thể, phần mềm tuyển sinh có nhiều mô đun, phân hệ, từ nhập cơ sở dự liệ u phục vụ tuyển sinh; đăng ký xét tuyể n; lọc ảo. Năm nay, thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọ ng nên trong phần mềm tuyển sinh sẽ điều chỉnh thêm để hoàn thiện hơn, giúp các tr ườ ng dự kiến được số lượng thí sinh trúng tuyể n. G iải pháp này góp phần đả m bả o quyền lơi của thí sinh, đồng thời, khắc phục hiện tượng thí sinh ảo. 

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục làm việc với các trường đại học, cao đẳng để hoàn thiện Quy chế tuyển sinh năm 2017, trong đó sẽ có các yêu cầu cụ thể về kỹ thuật để phù hợp với đề án tự chủ tuyển sinh của các trường./. 
 

Có thể bạn quan tâm