Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau lần thứ XII

Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau lần thứ XII
Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau lần thứ XII ảnh 1
Phần thi diễn của đội đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan nhấn mạnh: Xuất phát từ cái nôi Đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu, đến nay nghệ thuật Đờn ca tài tử đã định hình, phát triển khắp vùng đất Nam Bộ. Với người dân phương Nam, từng làn vọng cổ đã đi sâu vào tiềm thức, thấm đậm vào tâm hồn. Sinh hoạt Đờn ca tài tử đã trở thành phong trào văn nghệ đậm nét văn hóa dân gian, là món ăn tinh thần không thể thiếu, là niềm tự hào của người dân Nam Bộ. 
 
Phần thi diễn của đội đờn ca tài tử tỉnh Cà Mau. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
 Phần thi diễn của đội đờn ca tài tử tỉnh Cà Mau. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử năm 2017 hướng đến nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước; nêu cao truyền thống yêu nước, nêu gương người tốt việc tốt trong lao động sản xuất, phê phán hiện tượng tiêu cực trong đời sống xã hội, động viên khuyến khích toàn xã hội tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Liên hoan tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người yêu thích Đờn ca tài tử; vinh danh và tưởng nhớ các thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân tài danh đã cống hiến cho sự phát triển loại hình nghệ thuật đặc sắc này. Cũng qua Liên hoan, các nghệ nhân, nghệ sĩ có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết chung tay bảo tồn nghệ thuật Đờn ca tài tử vì mục tiêu phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. 
 
Tặng cờ lưu niệm cho 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng tham dự liên hoan. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN
 Tặng cờ lưu niệm cho 11 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Sóc Trăng tham dự liên hoan. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Liên hoan "Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau lần thứ XII" diễn ra đến hết ngày 16/11/2017, với 2 bảng. Trong đó bảng A có sự tham gia của các đội đờn ca tài tử các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; bảng B gồm các đội đờn ca tài tử các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Mỗi đội thi 6 tiết mục là các điệu thức Nam, Bắc, Hạ, Oán, vọng cổ và phần đờn; trong đó ban nhạc của mỗi đội bắt buộc phải có từ 3 nhạc cụ trở lên, như đàn kìm, đàn cò, đàn tranh, đàn bầu, đàn ghi – ta cổ… 

Sau lễ khai mạc, đội đờn ca tài tử các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng bước vào đêm thi đầu tiên, mang đến những tiết mục đặc sắc, được đầu tư công phu, nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. 

Lễ tổng kết, công diễn và trao giải dự kiến diễn ra vào tối 16/12/2017 tại Khuôn viên Tượng đài chiến thắng chi khu Ngã Năm, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.
Hoài Thu 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm