Long An: Số vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu giảm mạnh

Long An: Số vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu giảm mạnh
Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Long An bắt giữ, xử lý 672 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, giảm 424 vụ so với cùng kỳ năm 2017. Số lượng thuốc lá lậu thu giữ hơn 1 triệu gói, giảm gần 300.000 gói, nhiều mặt hàng khác cũng giảm theo.
Thuốc lá ngoại nhập lậu. Nguồn: Báo Long An online
Thuốc lá ngoại nhập lậu. Nguồn: Báo Long An online
 
Có được kết quả trên là do các lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường các giải pháp tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý các vụ việc. Đồng thời, quy định pháp luật đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán thuốc lá nhập lậu có số lượng từ 1.500 gói sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự đã khiến các đối tượng buôn lậu, vận chuyển thuê không dám hoạt động mạnh như trước đây nữa, một số đối tượng từ bỏ buôn lậu.
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Việt, tình hình buôn lậu nhìn chung còn diễn biến khá phức tạp, dự báo sẽ gia tăng vào thời điểm cuối năm. Trên biên giới hiện nay có ba nhóm đối tượng đang hoạt động buôn lậu gồm: nhóm đối tượng sử dụng xe gắn máy, nhóm đối tượng sử dụng ô tô và nhóm sử dụng xuồng máy.

Mặt hàng chủ yếu vẫn là thuốc lá điếu. Các đối tượng này thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng, chia nhỏ lượng hàng hóa để vận chuyển… nhằm đối phó với các biện pháp đấu tranh của các lực lượng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa. Nguồn: Báo Long An online
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa. Nguồn: Báo Long An online
 
Tại hội nghị, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được để thực hiện tốt hơn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Phải xác định trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể trước hết là của Chủ tịch UBND cấp huyện, lực lượng Quản lý thị trường, người đứng đầu các sở ngành chuyên môn. Các đơn vị, địa phương không thể đổ lỗi cho nhau mà phải phối hợp chặt chẽ với nhau.
 
Các đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của cấp trên đã thông qua; tập trung rà soát, nhận định ngành nghề, lĩnh vực cụ thể có thể phát sinh hành vi vi phạm pháp luật để từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể của địa phương, đơn vị mình nhằm phòng chống trong 6 tháng cuối năm.

Các lực lượng, đặc biệt là công an, biên phòng cần tổ chức các điểm chốt chặn đối tượng buôn lậu để bắt giữ và xử lý. Song song đó cần chú trọng công tác giáo dục tư tưởng cán bố, chiến sĩ, không để xảy ra hiện tượng tiếp tay với đối tượng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả…/.
                Bùi Giang
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm