Xây dựng chuẩn mực văn hóa phát ngôn của cán bộ, công chức Thủ đô

Xây dựng chuẩn mực văn hóa phát ngôn của cán bộ, công chức Thủ đô
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang hoàn thiện Quy định phát ngôn của công chức. Ảnh: TTXVN
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đang hoàn thiện Quy định phát ngôn của công chức. Ảnh: TTXVN

Theo đó, khi phát ngôn, cán bộ, công chức phải sử dụng ngôn ngữ mang tính chính xác, phù hợp với tính chất hoạt động công vụ; đảm bảo tính hàm súc, cô đọng, thuần Việt. Thái độ, cử chỉ khi phát ngôn phải tự tin, cử chỉ đúng mực, phù hợp quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, đồng thời tạm dừng các công việc khác, tập trung cao cho việc phát ngôn. Đặc biệt, cán bộ, viên chức tôn trọng các giá trị văn hóa và sự khác biệt trong quá trình phát ngôn, không ngắt lời người khác khi chưa thực sự cần thiết. 

Khi cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý tình huống cần trao đổi cụ thể, rõ ràng, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền vấn đề do người đang giao tiếp đặt ra. Khi người cùng giao tiếp nóng giận, bức xúc, cán bộ, công chức phải bình tĩnh, nhẹ nhàng giải thích, động viên, chia sẻ; tuyệt đối không nóng giận, xúc phạm hay dùng vũ lực đối với người khác, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Một mặt, cán bộ, công chức khéo léo từ chối các yêu cầu, đề nghị ngoài thẩm quyền, trách nhiệm và giải thích rõ để người đưa ra yêu cầu, đề nghị biết. 

Hà Nội cũng quy định cán bộ, công chức không phát ngôn tùy tiện, bày tỏ quan điểm phiến diện trên mạng xã hội, trang cá nhân. 

Việc xây dựng chuẩn mực văn hóa phát ngôn của cán bộ, công chức góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tăng cường kỷ luật phát ngôn, giữ gìn truyền thống văn hóa của người Hà Nội, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô thanh lịch, văn minh. Người vi phạm chuẩn mực văn hóa phát ngôn tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định. 
Đinh Thị Thuận
TTXVN

Có thể bạn quan tâm