Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh

Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh
Là giống trái cây đặc trưng của vùng đất đỏ xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), quả bưởi Luận Văn khi nhỏ cũng có màu xanh như các giống bưởi khác, nhưng khi già thì chuyển dần sang màu vàng và đến lúc chín đổi hẳn sang màu đỏ như quả gấc.

Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh ảnh 1
Cây bưởi Luận Văn trồng ở Thọ Xuân thường rất sai quả và ngon hơn vùng khác. Ảnh: Lê Hoàng.

Các bộ phận trên quả bưởi từ vỏ, cùi, múi và tép đều có chung một màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Bưởi có mùi thơm dịu đặc trưng, mọng nước, vị ngọt ăn rất ngon.
 
Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh ảnh 2
Bưởi Luận Văn có màu đỏ au như màu gấc từ trong ra ngoài. Ảnh: Lê Hoàng.

Theo các cụ cao niên trong xã, xưa kia bưởi Luận Văn dùng để tiến vua, còn ngày nay được nhiều người dân tìm mua để thờ cúng trong mỗi dịp lễ Tết. Màu đỏ của quả bưởi Luận Văn được cho là sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng khi bày trong mâm quả.

Người dân địa phương cho hay, bưởi Luận Văn từng có thời gian gần mất giống. Nhận thấy giá trị kinh tế đặc biệt của nó, những năm gần đây, người dân làng Luận Văn đã nỗ lực duy trì và phát triển giống cây ăn quả quý hiếm này.

Đồi Văn Chỉ (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân) giờ đây là trung tâm của giống bưởi tiến vua năm xưa. Trên ngọn đồi đất thoai thoải dốc này hiện có hàng chục hộ dân trồng bưởi Luận Văn, với hàng nghìn cây đã cho trái.
 
Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh ảnh 3
Bưởi Luận Văn từ lúc non đến lúc già chuyển từ màu xanh sang màu vàng rồi màu đỏ như gấc. Ảnh minh họa: Internet.
Ông Nguyễn Văn Mậu (thôn Mục Ngoại) là một trong những hộ trồng nhiều bưởi tiến vua nhất ở xã Thọ Xương. Ông cho hay, gia đình có hơn 2 ha đất vườn, trước kia trồng mía song cho thu nhập thấp, kinh tế chật vật. Từ năm 2012, ông Mậu mạnh dạn cải tạo khu vườn tạp, dồn điền đổi thửa đưa giống bưởi quý vào trồng thử nghiệm. Hiện khu vườn của ông Mậu có 400 gốc bưởi đỏ. Sau 4 năm chăm sóc, vườn bưởi của ông đã bắt đầu cho thu hoạch.

Mùa bưởi năm nay, gia đình ông Mậu trúng lớn, những tháng chính vụ (tháng 8 - 9) ông bán được hàng nghìn quả với giá 50 – 100 nghìn mỗi quả. Nhận thấy nhu cầu làm mâm quả dịp Tết cổ truyền, ông Mậu dành lại khoảng 1.500 quả bưởi để cung cấp ra thị trường dịp Tết Đinh Dậu. Theo ông, để bảo quản được số bưởi đến ngày cận Tết mới bán là rất khó khăn bởi thời tiết thất thường, khiến bưởi chín rất nhanh. 

Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh ảnh 4
Gia đình ông Mậu phát triển kinh tế với giống bưởi quý. Ảnh: Lê Hoàng.

“Giá bưởi thắp hương, làm ngũ quả dịp Tết bao giờ cũng cao hơn gấp đôi giá bán ngày thường”, chủ vườn nói và cho hay, hầu hết số bưởi của gia đình đã được thương lái đặt mua.

Bưởi Luận Văn có giá chênh lệch nhau tùy vào mẫu mã, chất lượng. Mỗi quả bán ra vào dịp Tết, thường có giá dao động 70.000-200.000 đồng. Khách có nhu cầu mua với số lượng lớn, giá bán sỉ thấp nhất là 70.000 đồng/quả. Giá bán lẻ tùy vào trọng lượng quả, từ 100.000 - 120.000 đồng/quả. Những quả to, màu sắc đẹp mắt được bán với giá 200.000 đồng. Đặc biệt, những cặp bưởi đẹp có thể được bán với giá 400.000 - 500.000 đồng. 

Mỗi năm, bưởi Luận Văn đem lại nguồn thu hàng trăm triệu cho gia đình ông Mậu. Ngoài trồng bưởi, ông còn trồng xen canh thêm nhiều loại cây cho giá trị kinh tế cao như táo, ổi Đài Loan, chanh đào, cam…
Cách trang trại của ông Mậu không xa, hộ anh Lê Minh Tâm cũng trồng hơn 2 ha bưởi đỏ. 500 gốc bưởi của gia đình anh Tâm năm nay cho khoảng 5.000 trái, anh Tâm cũng dành hơn 2.000 quả để bán vào dịp Tết. “Bưởi đẹp lại ngon nên không cần phải đưa đi xa mà có người đến tận vườn thu mua”, anh Tâm cho hay.

Theo các chủ vườn, bưởi Luận Văn không khó trồng, ít sâu bệnh. Loài cây này thường mắc một số bệnh phổ biến như sâu vẽ bùa, nhện đỏ nên cần theo dõi để phòng trừ kịp thời. Dù dễ trồng nhưng theo ông Mậu, bưởi Luận Văn chỉ cho quả sai và vị ngọt, thơm khi được trồng ở vùng đất đỏ quanh vùng Thọ Xương.

Bưởi đỏ tiến vua nức tiếng xứ Thanh ảnh 5
Bưởi Luận Văn có mùi thơm dịu đặc trưng, mọng nước, vị ngọt ăn rất ngon. Ảnh minh họa: Internet.

“Nhiều người mang giống bưởi này đi nơi khác trồng, nó vẫn cho quả song cảm giác không thể ngon như cây trồng ở đây, có thể do điều kiện thổ nhưỡng đặc trưng của vùng này”, ông Mậu nói.

Bà Lê Thị Thanh Tuyền, cán bộ khuyến nông xã Thọ Xương cho hay, hiện trên địa bàn xã có khoảng 60 hộ đang trồng và thâm canh hơn 5 ha bưởi Luận Văn. Trong đó có 3 ha trồng chuyên canh theo mô hình vườn đồi, 2 ha còn lại được trồng xen canh trong vườn các hộ gia đình. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Khảm (78 tuổi) là hộ dân lưu giữ giống bưởi gốc Luận Văn, ngoài cung cấp cây giống thì hàng năm gia đình ông cũng bán quả ra thị trường Tết.
Lê Hoàng (Theo Vnexpress.net)

Có thể bạn quan tâm