Mô hình chăn nuôi tiện ích - giúp bảo vệ đàn lợn khi mưa lũ

Mô hình chăn nuôi tiện ích - giúp bảo vệ đàn lợn khi mưa lũ
Mô hình này được lựa chọn bởi sự cơ động khi mưa lũ tới, người nuôi dễ dàng di dời đàn lợn lên tầng 2, không phải đưa lợn lên vùng cao như trước đây.

Mỗi chuồng lợn 2 tầng vùng lũ được thiết kế đơn giản, phù hợp với điều kiện kinh tế và lối sống của nông dân. Chuồng được xây dựng trên nền đất trong vườn nhà, tầng 2 cao hơn sân nhà khoảng 1,5 m và nền nhà khoảng 1 m, kết nối giữa 2 tầng là hệ thống cầu thang có bậc lên - xuống ngắn nhằm dễ dàng di chuyển lợn.

Các ngăn chuồng được bố trí hệ thống nước để tắm rửa, vệ sinh cho lợn thường xuyên, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Toàn bộ phân, nước thải được tập trung xử lý bằng hệ thống biogas để lấy chất đốt đối với những hộ nuôi lớn; đối với các hộ nuôi số lượng nhỏ, hệ thống phân, nước thải sẽ được tập trung lại để làm phân xanh, phục vụ trồng trọt. Đặc biệt, mô hình chuồng nuôi lợn 2 tầng khép kín như hiện nay đã giúp tránh lãng phí thức ăn thừa, tận dụng rau trong vườn nhà để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Nguyễn Hoát, ở thôn Trà Liên, xã Triệu Giang cho biết: Mô hình chuồng nuôi lợn 2 tầng rất tiện lợi, giúp người dân yên tâm chăn nuôi, không còn lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến. Bên cạnh đó, nhờ được xây dựng khoa học, xử lý phân hợp lý, mô hình này góp phần đảm bảo môi trường sống của người dân.

Với tính tiện ích của mô hình này, hiện nay, các hộ dân trong xã Triệu Giang đều tham gia nuôi lợn. Anh Nguyễn Hữu Cảnh, ở thôn Trà Liên, người đầu tiên trong xã đưa mô hình chuồng nuôi lợn 2 tầng vào chăn nuôi tại địa phương cho biết: Mỗi năm anh xuất bán ra thị trường khoảng 11 tấn lợn hơi, với giá thịt lợn hơi trên thị trường như hiện nay (khoảng 30.000 đồng/kg), trừ chi phí anh thu lãi gần 40 triệu đồng/năm.

Chị Trần Huyền Linh, ở thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang cho hay: Nhờ mô hình này, trong thôn không còn tình trạng lợn bị chết do ngập nước trong mùa mưa lũ. Chính vì vậy, cuộc sống của người dân cũng ổn định hơn.

Ông Bùi Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã Triệu Giang cho biết: Để  bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, xã luôn tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Xã vận động bà con đến tham quan, học tập mô hình chuồng nuôi 2 tầng; đồng thời chỉ đạo cán bộ thú y, khuyến nông - khuyến lâm chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên đàn lợn cho người dân.
Trịnh Bang Nhiệm

Có thể bạn quan tâm