Xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn biên giới Sơn La

Người dân vùng biên huyện Sốp Cộp tham gia tuần tra, bảo vệ biên giới cùng lực lượng biên phòng. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Người dân vùng biên huyện Sốp Cộp tham gia tuần tra, bảo vệ biên giới cùng lực lượng biên phòng. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện biên giới Sốp Cộp, tỉnh Sơn La ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh tiến bộ, thúc đẩy kinh tế, xã hội ngày càng phát triển.

Xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn biên giới Sơn La ảnh 1Một buổi tuyên truyền về đời sống văn hóa cho người dân ở xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Đã thành thông lệ, mỗi tháng một lần, ông Lò Văn Chỉnh người có uy tín của bản Sốp Cộp, xã Sốp Cộp lại đến nhà từng hộ dân để tuyên truyền bà con thực hiện các hương ước, quy ước của bản. Nhờ những hạt nhân như ông Chỉnh, người dân trong bản đã nắm rõ hơn các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Từ đó, xây dựng bản Sốp Cộp trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư trên địa bàn huyện Sốp Cộp.

Ông Lò Văn Chỉnh chia sẻ, thông qua các cuộc họp bản định kỳ cùng với việc đến từng nhà để tuyên truyền về công tác xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhận thức của bà con đã từng bước thay đổi. Đồng thời, những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong phát triển kinh tế cũng được phổ biến để giúp người dân nâng cao đời sống. Nhờ đó, tình đoàn kết, gắn bó của người dân trong bản ngày càng được nâng lên, bà con tích cực hưởng ứng việc xây dựng gia đình, xã hội văn hóa.

Còn tại bản Dồm, xã Dồm Cang, huyện Sốp Cộp, có thể dễ dàng nhận thấy, không còn tình trạng người dân nuôi nhốt trâu bò dưới gầm sàn như trước đây. Thay vào đó, người dân đã xây dựng những khu chuồng trại chăn nuôi cách xa nơi sinh sống. Những hủ tục lạc hậu, rườm rà trong tổ chức ma chay, cưới hỏi cũng được thay thế bởi những nếp sống văn hóa mới ngay tại khu dân cư. Để đạt được kết quả đó, vai trò của các trưởng bản, người có uy tín ở địa phương hết sức quan trọng. Họ đã không ngừng tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh. Nhờ đó, đời sống của người dân vùng biên đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Vì Văn Tâm, Trưởng bản Dồm cho biết, trong những năm qua, các hộ gia đình trong bản đã đoàn kết, cùng nhau xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Những hoạt động của người dân được tổ chức dựa trên các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa của cộng đồng bản; không có hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, như việc cưới hỏi, tang lễ không còn làm rườm rà, tốn kém như trước. Thông qua việc xây dựng đời sống văn hóa bà con nhân dân đã yên tâm lao động sản xuất và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Xây dựng đời sống văn hóa ở địa bàn biên giới Sơn La ảnh 2Người dân vùng biên huyện Sốp Cộp tham gia tuần tra, bảo vệ biên giới cùng lực lượng biên phòng. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Qua 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện biên giới Sốp Cộp đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, tỉ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa là gần 60% với trên 6.200 hộ gia đình. Cùng với đó, toàn huyện có 78/78 đơn vị văn hóa và có 2 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Từ những kết quả này cho thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Qua đó, thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện vùng biên còn nhiều khó khăn.

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sốp Cộp cho biết, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Sốp Cộp đã chỉ đạo các cấp chính quyền gắn hoạt động này với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và phong trào xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó, kết quả nổi bật là bà con đã nhận thức đầy đủ về các nội dung, tiêu chuẩn để xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, bộ mặt nông thôn của huyện đã được đổi mới rất nhiều, cuộc sống vật chất sinh hoạt của người dân được nâng cao, công tác xóa đói giảm nghèo đạt hiệu quả cao.

Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng khắp và có hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, huyện Sốp Cộp sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền với hình thức mới. Từ đó, góp phần làm cho việc xây dựng đời sống văn hóa thấm sâu vào từng gia đình, từng người dân, góp phần cùng chung tay xây dựng huyện vùng biên ngày càng phát triển.

 Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm