Về Bình Liêu xem bóng đá nữ của đồng bào Sán Chỉ

Huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh) ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ thu hút khách du lịch, nơi đây còn có phong trào bóng đá nữ của các cô gái Sán Chỉ (nhóm địa phương thuộc dân tộc Sán Chay) ở xã Húc Động trở thành “đặc sản” trong các mùa lễ hội hàng năm.

Ở xã Húc Động, sau thời gian lao động lên rừng hái hồi, hái sở…. các chị em lại lập đội ra sân đá bóng như cách để giải lao, thư giãn sau giờ lao động.

1.JPG
Bóng đá nữ là môn thể thao truyền thống trong sinh hoạt văn hóa của người Sán Chỉ. Ảnh: Phương Anh.

Đặc biệt, khi ra sân đá bóng, chị em phụ nữ Sán Chỉ nơi đây đều mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình thể hiện sự năng động nhưng không kém phần duyên dáng.

4.jpg
Đặc biệt các cầu thủ đều mặc trang phục truyền thống ra sân khiến các trận đấu bóng càng trở nên hấp dẫn. Ảnh: Phương Anh

Với bóng đá nữ Húc Động, chất lượng chuyên môn hay tỷ số không quan trọng. Mà quan trọng hơn là yếu tố tinh thần và bản sắc dân tộc. Mặc váy đá bóng không những không làm khó được các cầu thủ mà còn là cách riêng để tôn vinh nét đẹp truyền thống của dân tộc.

5.jpg
Dù diện váy đá bóng nhưng các chị em tham gia vô cùng quyết liệt, gay cấn trong từng trận bóng. Ảnh: Phương Anh.
6.jpg
Các cầu thủ ngày đi lên rừng, lên nương nhưng khi xỏ giày đá bóng cũng không kém phần chuyên nghiệp. Ảnh: Phương Anh

Hiện nay, xã Húc Động có 6 câu lạc bộ bóng đá nữ. Mỗi thôn có một câu lạc bộ và được các chị em Sán Chỉ duy trì tập luyện, giao lưu thường xuyên với nhau.

9.jpg
Những pha tranh bóng với đội bạn khiến khán giả hồi hộp. Ảnh: Phương Anh

Hoạt động bóng đá nữ của các cô gái Sán Chỉ đã được quan tâm và xây dựng thành hoạt động văn hóa không thể thiếu trong các dịp lễ hội như hội Soóng Cọ, hội Mùa vàng…

2 (1).jpg
Bóng đá nữ của các cô gái Sán Chỉ đã và đang được huyện Bình Liêu quan tâm, tạo nên điểm nhấn du lịch độc đáo, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách. Ảnh: Phương Anh.
10.jpg
Với nét riêng độc đáo là các cầu thủ mặc váy ra sân, các trận đấu đã trở thành tâm điểm hấp dẫn khách du lịch mỗi khi đến mùa lễ hội. Ảnh: Phương Anh.
13.jpg
Đông đảo bà con tham gia cổ vũ các trận cầu của các cô gái Sán Chỉ với không khí vui tươi, hào hứng. Ảnh: Phương Anh

Các cô gái Sán Chỉ mặc váy đá bóng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng vô cùng độc đáo, thể hiện tinh thần thể dục, thể thao dân tộc, rèn luyện sức khỏe để nâng cao năng suất lao động và các cô gái Sán Chỉ dần trở thành những đại sứ quảng bá du lịch địa phương đến với du khách khắp mọi miền tổ quốc.

Phương Anh

(̣Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Dân tộc Sán Chay Dân tộc Sán Chay

Tên tự gọi: Sán Chay

Tên gọi khác: Hờn Bán, Chùng, Trại...

Nhóm địa phương: Cao Lan và Sán Chỉ.

Dân số: 169.410 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng Cao Lan thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (ngữ hệ Thái - Ka Ðai) còn tiếng Sán Chỉ thuộc nhóm ngôn ngữ Hán (ngữ hệ Hán Tạng).

Lịch sử: Người Sán Chay từ Trung Quốc di cư sang cách đây khoảng 400 năm.

Hoạt động sản xuất: Là cư dân nông nghiệp, làm ruộng nước thành thạo nhưng nương rẫy vẫn có vai trò to lớn trong đời sống kinh tế và phương thức canh tác theo lối chọc lỗ, tra hạt vẫn tồn tại đến ngày nay. Ðánh cá có vị trí quan trọng. Với chiếc vợt ôm và chiếc giỏ có hom việc đánh cá đã cung cấp thêm nguồn thực phẩm giàu đạm, góp phần cải thiện bữa ăn.

Ăn: Người Sán Chay ăn cơm tẻ là chính. Rượu cũng được dùng nhiều, nhất là trong ngày tết, ngày lễ. Ðàn ông thường hút thuốc lào. Phụ nữ ăn trầu.

Mặc: Phụ nữ mặc váy chàm và áo dài có trang trí hoa văn ở hò áo và lưng áo. Thường ngày, chỉ dùng một thắt lưng chàm nhưng trong ngày tết, ngày lễ họ dùng 2-3 chiếc thắt lưng bằng lụa hay nhiễu với nhiều màu khác nhau.

: Người Sán Chay cư trú ở các tỉnh Ðông Bắc nước ta. Họ sống trên nhà sàn giống nhà của người Tày cùng địa phương.

Phương tiện vận chuyển: Người Sán Chay thường đeo chiếc túi lưới ở sau lưng theo kiểu đeo ba lô.

Quan hệ xã hội: Trước Cách mạng tháng Tám, ruộng đất dần dần trở thành tư hữu hoá và phân hoá giai cấp ngày càng rõ rệt. Trong xã hội đã xuất hiện địa chủ và phú nông. Tuỳ theo từng địa phương, chính quyền thực dân phong kiến đặt ra một số chức dịch như quản mán, tài chạ, quan lãnh... Bên cạnh đó có tổ chức tự quản ở các bản do dân bầu ra gọi là khán thủ. Có nhiều dòng họ, trong đó có những dòng họ lớn, đông dân như Hoàng, Trần, La, Ninh. Các chi họ và nhóm hương hoả giữ vị trí quan trọng trong sinh hoạt cộng đồng.

Cưới xin: Trước khi đón dâu, lễ vật và trang phục của những người đi đón được tập trung lại ở giữa nhà để quan lang làm phép. Khi xuất phát, quan lang đứng dưới giọt giang giương ô lên cho mọi người đi qua. Trên đường về nhà chồng, cô dâu phải đi chân đất. Sau khi cưới, cô dâu vẫn ở nhà bố mẹ đẻ cho đến lúc sắp đẻ mới về ở nhà chồng. Ông mối được cô dâu, chú rể quý trọng, coi như bố mẹ và khi ông mối chết phải để tang.

Sinh đẻ: Trong vòng 42 ngày sau khi đẻ cấm người lạ vào nhà. Nếu ai đó lỡ vào mà sau đó trẻ sơ sinh bị ốm thì phải đem lễ vật đến làm lễ cúng vía. Sau khi đẻ 3 ngày tổ chức lễ ba mai.

Ma chay: Ðám ma do thầy tào chủ trì gồm nhiều nghi lễ chịu ảnh hưởng sâu sắc của Ðạo giáo và Phật giáo. Ðặc biệt ngôi nhà táng được làm rất công phu và đẹp.

Làm nhà mới: Việc chọn đất, chọn hướng và chọn ngày giờ để làm nhà mới rất được người Sán Chay coi trọng.

Thờ cúng: Trong nhà người Sán Chay có rất nhiều bàn thờ. Ngoài thờ cúng tổ tiên, họ còn thờ trời đất, thổ công, bà mụ, thần nông, thần chăn nuôi... Phổ biến nhất là thờ Ngọc Hoàng, Phật Nam Hoa, Táo Quân.

Lễ tết: Họ ăn tết như người Tày.

Lịch: Người Sán Chay theo âm lịch.

Học: Người Sán Chay sử dụng chữ Hán trong cúng bái và chép bài hát.

Văn nghệ: Ngoài kể chuyện cổ tích, đọc thơ, người Sán Chay còn yêu thích ca hát. Phổ biến hơn cả là sình ca, lối hát giao duyên nam nữ gồm 2 loại: hát ở bản về ban đêm và hát trên đường đi hoặc ở chợ. Bên cạnh đó còn có ca đám cưới, hát ru...

Chơi: Ðánh cầu lông, đánh quay là những trò chơi phổ biến của người Sán Chay. Trong ngày hội có nơi còn biểu diễn trò "trồng chuối", "vặn rau cải".

Theo cema.gov.vn

Có thể bạn quan tâm