Cần Thơ đẩy mạnh phát triển ngoại giao văn hoá

Cần Thơ đẩy mạnh phát triển ngoại giao văn hoá
Một trong những tiết mục biễu diễn đặc sắc tại Chương trình giao lưu văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 tại TP.Cần Thơ. Nguồn ảnh: thoidai.com.vn
Một trong những tiết mục biễu diễn đặc sắc tại Chương trình giao lưu văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 tại TP.Cần Thơ. Nguồn ảnh: thoidai.com.vn

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, ngoại giao văn hóa là cầu nối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị mà còn góp phần thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tại Cần Thơ trong những năm qua công tác ngoại giao văn hoá của thành phố được nghiêm túc thực hiện thông qua các kênh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị để tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác và nhân dân các nước; quan hệ đối tác giữa thành phố Cần Thơ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai, mở rộng với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, thành phố đã thu hút được nhiều dự án đầu tư từ nước ngoài để nâng cấp đô thị, trang bị cơ sở vật chất kinh tế, khoa học - kỹ thuật và văn hóa - xã hội, thúc đẩy thành phố phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Để hoạt động ngoại giao văn hoá tiếp tục phát huy hiệu quả xứng tầm nhiệm vụ hội nhập, trong năm 2019 thành phố Cần Thơ sẽ tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong hoạt động đối ngoại nhân dân; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ tại Việt Nam để tăng cường hiểu biết, tiếp cận và thu hút các dự án, chương trình hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực; xây dựng cơ chế chính sách văn hóa và nghiên cứu đầu tư làm nổi bật hình ảnh đất và người Cần Thơ; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa với các quốc gia, nhất là các nước có ký kết hợp tác với Cần Thơ.

Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ sẽ phối hợp với các sở, ngành hữu quan chủ động tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, sự kiện lễ hội, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao và hợp tác với các nước; trong đó, tập trung duy trì và phát triển những chương trình mang tính chất thường niên đã được tổ chức thành công vào các năm trước như: Chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản; Chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam - Ân Độ: Vì hòa bình và phát triển; Những ngày văn hóa Việt Nam – Pháp. Ngoài ra, sở cũng sẽ chú trọng tổ chức thêm nhiều hoạt động triễn lãm, biểu diễn tôn vinh các giá trị văn hoá Nam Bộ như nghệ thuật đờn ca tài tử, dân ca Nam Bộ, sân khấu cải lương, biểu diễn trang phục dân tộc, giao lưu văn nghệ với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Lào, Thái Lan, Campuchia, Indonesia (In-đô-nê-xi-a), Philippines (Phi-líp-pin)…

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ thông qua các chương trình giao lưu, ngoại giao thực hiện kết nối với các tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế Sci, Tổ chức The Dariu Foundation của Thụy Sĩ, Tổ chức liên minh phòng chống buôn người quốc tế, nhằm kêu gọi hợp tác giữa các tổ chức với thành phố Cần Thơ trong công tác hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội và nhiệm vụ phòng chống, đấu tranh với các hình thức tội phạm về con người mang tính chất xuyên quốc gia.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ phối hợp hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng, các trung tâm nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ cao trên địa bàn thành phố Cần Thơ kết nối với các trường đại học và viện nghiên cứu đến từ các quốc gia phát triển, đặc biệt là Hàn Quốc – đối tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ của thành phố Cần Thơ từ nhiều năm qua. Công tác kết nối chú trọng vào những chương trình mang tính chất giao lưu đa văn hoá và giúp đỡ cộng đồng; mỗi chương trình có chủ đề cụ thể về văn hóa - kinh tế - xã hội và được lồng ghép vào các hoạt động tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa; các hoạt động dạy học, trao quà cho các em nhỏ mồ côi, xây nhà cho người khó khăn nhằm tạo ấn tượng đẹp về văn hoá và tinh thần tương thân tương ái của đất nước Việt Nam, đồng thời kết nối tình cảm giữa người dân thành phố Cần Thơ với bạn bè quốc tế.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ban, ngành tiếp tục tham mưu thành phố ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể về tạo thêm các điểm nhấn du lịch nổi bật nhằm xây dựng cho Cần Thơ hình ảnh thành phố du lịch xanh, du lịch sông nước, thân thiện với môi trường và con người thành phố thân thiện... để thu hút các đoàn nước ngoài đến Cần Thơ. Đồng thời, sở cũng sẽ thực hiện rà soát, kiện toàn hệ thống, thiết chế văn hóa, sản phẩm văn hóa, nguồn nhân lực phục vụ công tác ngoại giao văn hóa; có kế hoạch hợp tác kết nối, mở rộng tour, tuyến du lịch với địa phương trong nước và ngoài thành phố. Đặc biệt, công tác đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch chất lượng sẽ được đặc biệt chú trọng thông qua các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về lịch sử, văn hóa, phong tục của thành phố Cần Thơ nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đặc biệt, trong năm 2019 chính quyền thành phố Cần Thơ chủ trương đẩy mạnh thu hút, mời gọi những tổ chức có vai trò ươm mầm cho hệ sinh thái khởi nghiệp từ nước ngoài như: nhà tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, các vườn ươm ý tưởng khởi nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm… nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp không chỉ cho Cần Thơ mà còn thu hút những cá nhân khởi nghiệp từ các nơi khác trong nước đến với Cần Thơ. Bên cạnh đó, thành phố sẽ tạo thêm nhiều điều kiện, chính sách ưu đãi thuận lợi cho người Việt ở nước ngoài, đặc biệt đối với kiều bào là doanh nhân về thành phố giao lưu, cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, xã hội - từ thiện.
 
Hồng Giang

Có thể bạn quan tâm