Trải nghiệm thú vị ở vườn chim Bạc Liêu

Trải nghiệm thú vị ở vườn chim Bạc Liêu
Đến vườn chim Bạc Liêu, du khách sẽ được khám phá nhiều điều thú vị của thiên nhiên. Ảnh: Internet
Đến vườn chim Bạc Liêu, du khách sẽ được khám phá nhiều điều thú vị của thiên nhiên. Ảnh: Internet

Vườn chim Bạc Liêu thuộc xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Theo tư liệu lịch sử, địa danh này xuất hiện cách nay khoảng 100 năm, lúc đó là thảm rừng ngập mặn ven biển rất phong phú và đa dạng, với hệ sinh thái ngập mặn tự nhiên. Vườn chim là một phần thảm rừng còn sót lại ven Biển Đông do sự bồi đắp tự nhiên nên ngày càng xa biển hơn. Vào năm 1962, vườn chim được một hộ dân quản lý chăm sóc, bảo quản. Sau đó, chính quyền địa phương sớm nhận thức vườn chim là tài sản thiên nhiên quý hiếm nên đã tiến hành bảo vệ và đầu tư theo hướng phát triển du lịch.

Khám phá thắng cảnh vườn chim Bạc Liêu là một hoạt động không thể bỏ qua trong chuyến du lịch miền Tây sông nước. Vườn chim này rộng 385ha, trong đó có 19ha là rừng nguyên sinh. Nơi đây là điểm cư trú của khoảng 46 loài chim, trong đó có những loài như giang sen, cốc đế nhỏ… được ghi vào sách đỏ. Ngoài ra, còn có 150 loài động vật với 58 loài cá, 7 loài ếch nhái, 10 loài có vú, 8 loài bò sát…, tạo thành một quần thể động, thực vật hết sức phong phú về tính sinh học.

Vườn chim luôn tạo ra những bất ngờ thú vị cho du khách khi đến tham quan. Khi mới bước chân vào đây, du khách sẽ nhìn thấy ngay cảnh náo nhiệt của một vườn chim tự nhiên. Nếu đến đây vào mỗi buổi chiều, du khách sẽ có được nhiều trải nghiệm thú vị khi đàn chim bay về tổ sau một ngày đi kiếm ăn. Chúng bay thật trật tự, tách biệt giữa sắc lông và chủng loại. Có đội hình thì như mũi tên lao về phía trước, đội hình khác thì mang hình trái tim, lại có đội hình lưa thưa tản mạn. Vườn chim lúc đó bỗng trở nên ồn ào với đủ loại âm thanh như: tiếng gió rít, tiếng chim mẹ gọi con…

Tham quan vườn chim, du khách như lạc vào một thế giới rộn ràng từ âm thanh của hàng trăm loài chim khác nhau. Đặc biệt vào buổi sáng khi mặt trời còn lấp ló trên biển, du khách sẽ ngạc nhiên khi thấy từng đàn chim theo đội hình thả mình từ trên cao sà xuống mặt nước rồi lại vỗ cánh bay vút lên không trung, khiến ai đã một lần chứng kiến đều cảm thấy thật ấn tượng, khó quên… Vườn chim Bạc Liêu là nơi làm tổ của nhiều loài chim như: le le, cò, diệc, vạc, cồng cộc... Các loài chim thường tụ tập nhiều ở đây vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Chúng làm tổ trên cây đến khoảng tháng 1 rồi bay đi nơi khác và quay trở về đây vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Nếu có nhu cầu nghỉ đêm tại vườn chim, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức bản hòa tấu réo rắt của thiên nhiên, với tiếng rì rào của lá rừng, tiếng những loài chim đi kiếm mồi, tiếng xào xạc của gió… Tất cả hòa quyện thành tiếng rừng, thành hơi thở của thiên nhiên nghe êm ái và hiền dịu vô cùng. Khi tỉnh dậy đã nghe tiếng chim hót líu lo trong nắng sớm quê hương, du khách sẽ thấy tâm hồn mình thanh thản đến lạ thường.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm