Tỏa sáng tinh thần thi đua yêu nước

Tỏa sáng tinh thần thi đua yêu nước
Thành viên HTX Nông lâm nghiệp bon N'ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch khoai lang Nhật Bản để xuất khẩu.
Thành viên HTX Nông lâm nghiệp bon N'ting, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) thu hoạch khoai lang Nhật Bản để xuất khẩu. 
Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua…", hàng năm, tỉnh phát động phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, tạo khí thế sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Hầu hết các phong trào thi đua đều bám sát với nhiệm vụ đặc thù riêng và được cụ thể hóa cho phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, đối tượng thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong toàn dân vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh.

Có thể kể đến các phong trào thi đua tiêu biểu như: "50 gương việc tốt, 100 gương người tốt điển hình tiêu biểu" của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; "Cải cách hành chính" của Sở Nội vụ; phong trào thi đua "Giữ vững kỷ cương - Tăng cường trách nhiệm - Chủ động, sáng tạo - Đoàn kết, hợp tác" của Thanh tra tỉnh; "Đoàn kết, sáng tạo, lập công dâng Đảng", "Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên, tiến lên giành 3 nhất", "Phất cao Cờ hồng Tháng Tám", "Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ" của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" của Ủy ban MTTQVN tỉnh; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Thi đua dạy tốt, học tốt, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Sở Giáo dục và Đào tạo; "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi" của Hội Nông dân tỉnh; "Toàn ngành Tư pháp đồng thuận, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" của Sở Tư pháp…

Đồng bào Dao, xã Nâm N'đir (Krông Nô) trồng lúa năng suất cao trên cánh đồng mẫu Đắk Rền.
Đồng bào Dao, xã Nâm N'đir (Krông Nô) trồng lúa năng suất cao trên cánh đồng mẫu Đắk Rền.
Thông qua các phong trào thi đua, những mô hình hay, cách làm sáng tạo xuất hiện ngày càng nhiều, như: Hũ gạo tình thương, Thùng tiền nhân đạo, Nuôi heo đất trong trường học, Làm nhà tình thương (Hội Chữ thập đỏ tỉnh); Chung một tấm lòng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh); Mái ấm công đoàn (Liên đoàn Lao động tỉnh); Các câu lạc bộ: Không sinh con thứ 3, Gia đình hòa thuận và phát triển bền vững, Nông dân với pháp luật (Hội Nông dân tỉnh); Gia đình không có bạo lực (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh). Huyện Đắk Mil thì xây dựng mô hình 3S (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp), 3C (có túi xách sinh thái, có cây xanh tại nhà, có phân loại rác thải tại hộ gia đình), 3T (tiết kiệm, tận dụng, tái chế). Công ty mía đường Đắk Nông thì có các sáng kiến “Băng tải cấp bã lò hơi bằng cao su”, “Cải tạo thiết bị lọc bùn bằng Inox”, “Hàn nhám các trục ép mía” đã tiết kiệm chi phí đầu tư, đảm bảo vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nhờ tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực, tạo được sức mạnh tổng hợp và đạt được những thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,62%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,48 triệu đồng/người/năm; tổng thu ngân sách tăng 10,3%; kim ngạch xuất khẩu đạt 700 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 3,1%/năm trên tổng số hộ nghèo toàn tỉnh; 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi; 85% cơ quan, đơn vị và 16% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Tỉnh đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, vượt biên, xâm nhập biên giới trái phép, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng thế trận quốc phòng an ninh và thế trận lòng dân vững chắc. Công tác chính trị, tư tưởng được coi trọng và tăng cường, từng bước được đổi mới về nội dung, hình thức, dần di vào chiều sâu.

Người dân xã Nam Đà (Krông Nô) chung sức cùng chính quyền xây dựng đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Nam Đà (Krông Nô) chung sức cùng chính quyền xây dựng đường giao thông nông thôn. 
Tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Công tác tổ chức xây dựng đảng được quan tâm đúng mức, đồng bộ, liên tục đạt nhiều kết quả tích cực.

Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới trong công tác tập hợp, đoàn kết nhân dân, bám sát cơ sở, phát huy tốt vai trò của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo, trí thức, doanh nhân.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt ở từng ngành, lĩnh vực trở thành hạt nhân gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên được quan tâm chú trọng.

Ghi nhận những thành tích đạt được, từ năm 2011-2015, tỉnh đã chủ động khen thưởng và trình cấp trên khen thưởng cho hàng ngàn lượt tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành, địa phương phát động.

Bà Lê Thị Thục ở thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào cà phê kém chất lượng sang trồng chanh dây mang lại thu nhập ổn định. Ảnh: H.H
Bà Lê Thị Thục ở thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) đã mạnh dạn chuyển đổi 4 sào cà phê kém chất lượng sang trồng chanh dây mang lại thu nhập ổn định. Ảnh: H.H
Phát huy những kết quả đạt được, theo Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh, thời gian tới, toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát động, nâng các phong trào thi đua lên một tầm cao mới bằng việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với việc tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các phong trào thi đua thì công tác khen thưởng tập trung vào việc tuyên dương các gương điển hình, các hoạt động mới và khó, các vùng miền khó khăn, những việc làm tốt... để thực sự khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân tích cực, tâm huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm