Thành phố Hồ Chí Minh:

Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm những trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài

Thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm những trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài
Theo đánh giá của UBND thành phố, qua thực hiện Luật Tiếp công dân, trách nhiệm của Ban Tiếp công dân thành phố, thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các cấp ngày càng được chú trọng, thường xuyên kiện toàn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại buổi tổng kết. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại buổi tổng kết. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Hệ thống các văn bản quy phạm phát luật và các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tương đối đầy đủ, được triển khai đồng bộ. Đa số công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, tuy nhiên vẫn có trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, gây mất an ninh trật tự.

Thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh về các nội dung liên quan đến các dự án trên địa bàn thành phố (nhất là các nội dung liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư) có chiều hướng gia tăng; tính chất, mức độ ngày càng gay gắt, phức tạp.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thành - Phó Chánh Thanh tra Công an thành phố, từ năm 2014 đến nay có khoảng 23.000 lượt người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh đã tới Thành phố Hồ Chí Minh tập trung khiếu kiện đông người.

Nhiều vụ việc có sự tham gia kích động của các đối tượng phản động, lợi dụng quay phim chụp ảnh rồi đăng tải lên mạng internet kèm lời lẽ xuyên tạc. Công an thành phố đã chủ động phòng ngừa, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết, vận động đưa người dân về địa phương, đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng trao Bằng khen cho các đơn vị tổ chức tốt việc thực hiện Luật tiếp Công dân. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVNPhó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng trao Bằng khen cho các đơn vị tổ chức tốt việc thực hiện Luật tiếp Công dân. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng trao Bằng khen cho các đơn vị tổ chức tốt việc thực hiện Luật tiếp Công dân. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, đại diện Thanh tra thành phố cho rằng, thông qua tiếp công dân, việc đưa ra các kết luận cụ thể về nội dung khiếu nại, về hướng giải quyết không chỉ góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan trong thực hiện mà còn đem lại sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.
Các đơn vị tổ chức tốt việc thực hiện Luật tiếp Công dân nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN
Các đơn vị tổ chức tốt việc thực hiện Luật tiếp Công dân nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, từ những hiệu quả và hạn chế trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ cần có các kiến nghị, đề xuất phù hợp để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Tiếp công dân, tạo khung pháp lý quan trọng, nền tảng để phát huy hiệu quả và chất lượng công tác tiếp công dân trong thời gian tới./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm