Phát động cuộc thi ảnh "Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”

Trồng rừng ngập mặn phục hồi hệ sinh thái tại khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa (huyện Ninh Hải). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Trồng rừng ngập mặn phục hồi hệ sinh thái tại khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa (huyện Ninh Hải). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Sáng 21/12, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi ảnh "Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”.

Phát động cuộc thi ảnh "Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam” ảnh 1Trồng rừng ngập mặn phục hồi hệ sinh thái tại khu bảo tồn biển Vườn quốc gia Núi Chúa (huyện Ninh Hải). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 21/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Lễ trao giải Cuộc thi dự kiến được tổ chức vào tháng 7/2022. Thông tin chi tiết về Cuộc thi được thể hiện trong Thể lệ Cuộc thi và được đăng tải Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường tại địa chỉ: https://tainguyenmoitruong.gov.vn; Cổng thông tin điện tử của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: http://vapa.org.vn/vapa/ và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Vũ Minh Lý cho biết, việc bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước giàu tài nguyên và đa dạng sinh học của Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những mục tiêu phát triển bền vững. Để phát huy giá trị các vùng đất ngập nước, cũng như khắc phục những khó khăn, bất cập đang gặp phải, ngày 29 tháng 7 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 66/2019/NĐ-CP về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước. Theo đó, việc bảo tồn và sử dụng vùng đất ngập nước phải được thực hiện trên nguyên tắc tiếp cận hệ sinh thái, bảo đảm duy trì toàn vẹn cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái của vùng đất ngập nước; tăng cường vai trò, sự tham gia của cộng đồng dân cư sinh sống trên, chung quanh vùng đất ngập nước và các bên liên quan trong bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước; đảm bảo cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng, hợp lý về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên liên quan trong việc sử dụng dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Vũ Minh Lý cho rằng, để thực hiện việc bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực của cộng đồng về bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải tăng cường các chương trình, hoạt động về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn và phát triển bền vững các vùng đất ngập nước tại các vùng sinh thái của Việt Nam.

Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường Vũ Minh Lý nhấn mạnh, Cuộc thi nhằm mục tiêu tạo ra một sân chơi, cơ hội thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mọi người dân Việt Nam ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ có thêm những kiến thức, thông tin bổ ích về các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, phối hợp tổ chức thành công nhiều Cuộc thi ảnh quy mô trong cả nước, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam Hồ Sỹ Minh bày tỏ mong muốn, Cuộc thi sẽ không chỉ thu hút được sự tham gia của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, mà còn, có được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ mọi lứa tuổi, từ các vùng miền trên cả nước.

Cuộc thi ảnh về "Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”, tập trung vào các các chủ đề: Vẻ đẹp, tầm quan trọng và giá trị của vùng đất ngập nước; các giá trị về đa dạng sinh học của vùng đất đất ngập nước (động vật, thực vật...) và những ảnh hưởng của chúng đến đời sống cư dân; thực trạng các vùng đất ngập nước hiện nay tại Việt Nam; lên án những hành vi khai thác quá mức ở các vùng đất ngập nước, gây suy thoái, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng; các hành động bảo vệ các vùng đất ngập nước như bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên và loài chim di cư tại vùng đất ngập nước; phục hồi các vùng đất ngập nước quan trọng, các hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên đã bị suy thoái hoặc bị khái thác quá mức; duy trì và phòng ngừa sự biến đổi các đặc tính sinh thái vùng đất ngập nước.

Thắng Trung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm