Nút giao cầu Thanh Trì-Quốc lộ 5 phải hoàn thành trước ngày 30/12

Nút giao cầu Thanh Trì-Quốc lộ 5 phải hoàn thành trước ngày 30/12
Nút giao cầu Thanh Trì-Quốc lộ 5 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)
Nút giao cầu Thanh Trì-Quốc lộ 5 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Cienco 4 cung cấp)

Lý do Bộ Giao thông Vận tải thúc chủ đầu tư bởi dự án này đã được thông xe và đưa vào khai thác các nhánh cầu vượt từ ngày 18/10 vừa qua, tuy nhiên đến nay đã gần hai tháng, các công việc còn lại không được nhà thầu tập trung thi công dứt điểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

“Nếu nhà thầu không tập trung khẩn trương thi công đáp ứng tiến độ nêu trên, yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long cắt toàn bộ khối lượng, điều chuyển cho đơn vị khác thực hiện đồng thời Bộ Giao thông Vận tải sẽ đánh giá xếp hạng năng lực nhà thầu trong năm 2015,” Công điện của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các đơn vị trong quá trình thi công cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường theo quy định, không gây ùn tắc giao thông.

Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.718 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) bao gồm 2 gói thầu xây lắp chính là gói thầu số 1 xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa Dự án cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 và gói thầu 1A cải dịch đường sắt.

Cụ thể, gói thầu 1 có giá trị 817 tỷ đồng sử dụng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Gói thầu do nhà thầu Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công.

Gói thầu số 1 xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 có quy mô Quốc lộ 5 qua nút được mở rộng 60m, vận tốc thiết kế 80Km/giờ; xây dựng các nhánh cầu (nhánh rẽ phía Nam) để tách nhập từ đường vành đai 3 với Quốc lộ 5, vận tốc thiết kế 40Km/giờ, bề rộng nhánh 1, 2, 3 là 7,1m; nhánh 4 là 9,1m; đường vành đai 3 đoạn vuốt nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100Km/giờ, bề rộng 52,5m.

Gói thầu số 1A bao gồm các hạng mục xử lý nền đất yếu bằng giếng cát và bấc thấm; xây dựng cải dịch 2,05 Km đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đoạn Km11+204,9-Km13+208,29 về phía Nam khoảng 40m so với vị trí hiện tại, xây dựng mới 1 cầu dàn thép hở chiều dài nhịp tính toán 35,6m tại Km11+465 quy mô đường sắt khổ 1.000mm, đường sắt cấp I, vận tốc thiết kế lớn nhất 120Km/giờ.

Dự án sau khi được thông xe đã có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc cửa ngõ ra vào thủ đô, nâng cao hiệu quả khai thác lưu lượng xe đi qua tuyến đường Quốc lộ 5, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng Đông Bắc với thủ đô Hà Nội.
vietnam+

Có thể bạn quan tâm