Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​

Ngày 10/7, tại Cần Thơ, UBND quận Cái Răng phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” lần thứ VII, năm 2023.

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​ ảnh 1Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại Ngày hội. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, tại Ngày hội năm nay diễn ra nhiều hoạt động sổi nổi, hấp dẫn khách du lịch nhằm bảo tồn, phát triển và quảng bá hình ảnh, văn hóa chợ nổi Cái Răng, tạo điểm nhấn du lịch của thành phố đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, tạo điều kiện để các đơn vị, cơ sở kinh doanh kết nối liên kết sản phẩm du lịch, tour tuyến.

Ngày hội năm nay có khoảng 15 hoạt động với quy mô trên 60 gian hàng, gồm nhiều hoạt động điểm nhấn như: các gian hàng trưng bày phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; thưởng thức đờn ca tài tử trên sông; Hội thi đàn hát dân ca, đua thuyền rồng và các trò chơi dân gian cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội...

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​ ảnh 2Ngày Hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng”. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Trong chương trình Ngày hội năm nay có thêm các hoạt động mới, sáng tạo như: Hội thi trưng bày mô hình ghe, tàu - cây bẹo mua bán nông sản tại Chợ nổi; thưởng thức các loại bánh dân gian; Hội thi “Nét đẹp áo bà ba xưa và nay” quận Cái Răng lần thứ I năm 2023; Ngày hội chuyển đổi số du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long…

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng cho biết, ngay buổi đầu, Chợ nổi Cái Răng sơ khai đã cấu trúc không gian “trên bến dưới thuyền”. Khu chợ gồm các hoạt động giao thương, giao tiếp, đời sống của cộng đồng thương hồ và các thành phần tham gia mua bán, dịch vụ. Sau này, Chợ nổi còn là điểm du lịch trọng yếu, với sự góp mặt của du khách. Do đó, nói tới Chợ nổi Cái Răng, không chỉ là sự nhộn nhịp trên mặt nước mà gồm cả các hoạt động liên kết mật thiết với khu vực trên phố chợ liền kề.

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​ ảnh 3Trưng bày mô hình ghe, tàu - cây bẹo mua bán nông sản. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết thêm, với Chợ nổi Cái Răng, do tác động của công trình xây dựng Kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu, đường giao thông đã phát triển, nhà vườn bán trái cây, nông sản đã có thương lái đưa xe đến tận nơi, ít dùng ghe chở trên sông nên số lượng ghe tàu hoạt động tại Chợ nổi sụt giảm nhiều.

Trước tình hình trên, UBND quận Cái Răng chủ động phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 2197/QĐ-UBND ngày 8/7/2016 về việc phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng”. Theo đó, hàng năm UBND quận xây dựng kế hoạch vừa bảo tồn, phát triển Chợ nổi Cái Răng vừa phục vụ tốt hoạt động du lịch, đang trên đà tăng trưởng mạnh. Tổng kinh phí thực hiện đề án là hơn 63 tỷ đồng, với 13 công trình hạng mục đã và đang tiếp tục hoàn thiện.

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​ ảnh 4Diễu hành 40 tàu du lịch từ bến Ninh Kiều đến chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh: Các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thế quốc gia văn hóa Chợ nổi Cái Răng phục vụ phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch cần được đổi mới và sáng tạo. Đặc biệt, người dân chợ nổi Cái Răng cần nhận thức rõ về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch; quan tâm hướng dẫn, tập huấn về kiến thức, kỹ năng làm du lịch, tạo sinh kế cho người dân từ hoạt động du lịch trên chợ nổi. Ngoài ra, cần chú trọng kêu gọi, thu hút nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực để đầu tư, khai thác và bảo tồn chợ nổi Cái Răng; khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất và cộng đồng tham gia các hoạt động mua bán sản phẩm phục vụ khách du lịch, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Thực Hiện cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, quản lý giá cả dịch vụ; tập trung xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch có chất lượng; quan tâm cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và quản lý giá cả. Cùng với đó, nâng cao thái độ ứng xử văn minh, mến khách cho người dân và du khách; xây dựng môi trường du lịch an toàn - thân thiện chất lượng để thu hút khách đến chợ nổi Cái Răng ngày càng nhiều hơn.

Nỗ lực quảng bá hình ảnh “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” ​ ảnh 5Một góc chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố Cần Thơ đón gần 4 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, đạt 76,7 % kế hoạch năm, tăng 34% so cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch đạt hơn 3.300 tỷ đồng, tăng 59%. “Ngày hội Du lịch Văn hóa chợ nổi Cái Răng” với các hoạt động phong phú, kỳ vọng sẽ thu hút người dân, du khách đến tham quan, mua sắm, góp phần đưa ngành du lịch Cần Thơ phát triển mạnh mẽ hơn.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm