Ngành du lịch Lâm Đồng tìm hướng đi mới trong mùa dịch COVID-19

 Ngành du lịch Lâm Đồng tìm hướng đi mới trong mùa dịch COVID-19
Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, chỉ thống kê tại 33 khách sạn lớn của tỉnh, trong tháng 2 và tháng 3 có hơn 28.000 đơn đặt phòng bị hủy. Thị trường khách quốc tế tới Đà Lạt giảm mạnh. Tuy nhiên, một số tín hiệu vui trên thị trường khách du lịch quốc tế là khách du lịch từ Thái Lan tăng 50%, khách Nga tăng 46%. Một số thị trường khác quốc tế khác không bị ảnh hưởng của dịch cũng tăng đáng kể. Tính đến ngày 28/2, mỗi ngày khách quốc tế đến Đà Lạt khoảng 1.000 người.

Không gian hoa xung quanh hồ Xuân Hương thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN
Không gian hoa xung quanh hồ Xuân Hương thu hút du khách đến tham quan. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Sở vừa làm việc với các đơn vị kinh doanh du lịch, các công ty lữ hành trên địa bàn. Các doanh nghiệp đã nêu ý kiến, đề xuất các giải pháp, kiến nghị hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Trên cơ sở đề xuất của của các đơn vị, Sở sẽ triển khai kế hoạch của ngành và kiến nghị một số nội dung tới Trung ương. Riêng tại địa phương, ngành du lịch kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến chỉ đạo các cơ quan thuế, tài chính có chính sách hỗ trợ giảm thuế cho các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; có chính sách ưu đãi về vốn vay, trong đó có vốn vay mới, giãn nợ vốn vay, giảm lãi suất vay... để đảm bảo trong thời gian khó khăn này, doanh nghiệp vừa hoạt động sản xuất kinh doanh mà vẫn đảm bảo thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình với Nhà nước.

Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại cho đội ngũ lao động trong thời gian nhàn rỗi để doanh nghiệp có nguồn lao động đảm bảo chất lượng khi thị trường du lịch phục hồi. Hiện nay, một số hãng hàng không trên các đường bay đến Đà Lạt đã giảm giá vé từ 30 - 50%. Ngành du lịch tỉnh đã làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ ăn uống, lưu trú, tham quan. Một số đơn vị cam kết có chính sách giảm giá, nhất là các khu du lịch đã có kế hoạch giảm giá cho các đơn vị lữ hành từ 30- 50%...

Không gian hoa dọc trục đường Lê Đại Hành (TP Đà Lạt) hấp dẫn du khách. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN
Không gian hoa dọc trục đường Lê Đại Hành (TP Đà Lạt) hấp dẫn du khách. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn hiện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, từ đó khẳng định Đà Lạt - Lâm Đồng vẫn là điểm đến an toàn. Ngành du lịch tỉnh đã tham dự chương trình kích cầu du lịch của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam; bắt tay với Liên minh lữ hành Huế  - Quảng Nam - Đà Nẵng, Liên minh lữ hành Hà Nội để hình thành tour du lịch liên vùng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng, Giám đốc Cảng hàng không Liên Khương (Lâm Đồng) cho biết: Vào lúc 23 giờ 50 ngày 27/2/2020, chuyến bay của Hãng hàng không Hàn Quốc đã đến sân bay Liên Khương đón 37 du khách Hàn Quốc về Incheon (Hàn Quốc). Đây là chuyến bay cuối cùng từ Liên Khương đi Incheon theo hợp đồng đã có từ trước.

Được biết do dịch COVID-19 nên Cảng hàng không Liên Khương sẽ tạm đóng các đường bay tới Hàn Quốc, chỉ còn lại đường bay quốc tế Malaysia và Thái Lan. Với Thái Lan hằng ngày vẫn có các chuyến bay đi và đến, đường bay Malaysia mỗi tuần 4 chuyến. Trước đây, mỗi tuần Cảng hàng không Liên Khương đón khoảng 10 chuyến bay từ các địa phương Hàn Quốc.

Chu Quốc Hùng

Có thể bạn quan tâm