Ngắm nhìn ngôi nhà cổ hơn hai thế kỷ giữa lòng Sài Gòn

Ngắm nhìn ngôi nhà cổ hơn hai thế kỷ giữa lòng Sài Gòn
Ngôi nhà có tuổi thọ lâu đời nhất được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ quý, liên kết với nhau bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân gỗ thời xưa không dùng bất cứ cây đinh nào hiện diện tại Sài Gòn với tuổi đời hơn hai thế kỷ. Ngôi nhà cổ này nằm trong khuôn viên Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn, trên đường Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 và được sử dụng làm nhà nguyện. 
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà  - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm  - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn  - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngắm nhìn ngôi nhà cổ hơn hai thế kỷ giữa lòng Sài Gòn ảnh 9
Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến.
 
Ngôi nhà cổ được xây từ năm 1799 - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được chúa Nguyễn Ánh cho xây dựng vào năm 1799 theo lối kiến trúc truyền thống của Việt Nam với ba gian, hai chái làm nơi trú ngụ cho Giám mục Bá Đa Lộc (quốc tịch Pháp, sinh năm 1741), người dạy học cho hoàng tử Nguyễn Cảnh lúc đó. Ban đầu ngôi nhà được xây dựng bên phần đất của Thảo Cầm Viên bây giờ. Năm 1911, khi Tòa Tổng Giám mục hiện nay được xây dựng hoàn thành, ngôi nhà dời về đây và được giữ gìn, bảo quản đến ngày hôm nay - Ảnh : Ngọc Tiến. Qua những lần di dời trước đó, phần nền đất làm cho cột trụ ngôi nhà bị hư hỏng. Sau đợt trùng tu nền nhà được nâng cao hơn, cột trụ ngôi nhà được đặt trên những tảng đá để đỡ một phần tải trọng và chắc chắn hơn như nguyên bản ngôi nhà ban đầu - Ảnh : Ngọc Tiến. Dàn rui lách, kèo và hệ thống vách được xếp đặt một cách tinh xảo - đó là nét độc đáo và giá trị to lớn về lịch sử và văn hóa ngôi nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Mái nhà được lợp ngói âm dương với những họa tiết hoa văn viền tinh xảo. Hiện nay, lớp ngói đỏ đã được làm mới thay cho lớp ngói cũ rêu phong - Ảnh : Ngọc Tiến. Các cánh cửa làm bằng gỗ quý, hoa văn được điêu khắc tinh xảo tạo thêm nét cổ kính cho mặt tiền của căn nhà - Ảnh : Ngọc Tiến. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ quý, khung nhà được liên kết chặt chẽ với nhau hoàn toàn bằng kỹ thuật ghép mộng của những nghệ nhân thời xưa. Hoàn toàn không dùng bất cứ cây đinh nào nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững qua hàng trăm năm - Ảnh : Ngọc Tiến. Các nét chạm khắc trên những bộ cửa, vách nhà chưa bị bào mòn và còn nguyên vẹn - Ảnh : Ngọc Tiến. Họa tiết trang trí được khắc họa tỉ mỉ, công phu đặt ngay cửa chính diện tạo sự cân đối và cổ kính, thể hiện nét sáng tạo độc đáo - Ảnh : Ngọc Tiến. Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.
Nhiều vật dụng trong nhà như bàn, ghế, tủ, bình phong... vẫn được giữ nguyên vẹn và còn khá tốt. Những chùm đèn được thay mới vì đèn cũ đã hư hỏng, không thể sử dụng được nữa - Ảnh : Ngọc Tiến.

Theo baolaodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm