Nga đề xuất liên lạc với Mỹ về chiến dịch không kích chống IS tại Syria

Nga đề xuất liên lạc với Mỹ về chiến dịch không kích chống IS tại Syria

Ngày 5/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Moskva đã nêu đề xuất trên với Washington. Ông cũng đồng thời khẳng định nước này sẵn sàng thiết lập các mối liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập tại Syria. Ngoài ra, ông Lavrov cũng cho biết hiện chính quyền Iraq chưa chính thức đề nghị Nga tiến hành các cuộc không kích chống IS trên lãnh thổ nước này. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc họp ở thủ đô Moscow ngày 5/10. Ảnh: Reuters/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại một cuộc họp ở thủ đô Moscow ngày 5/10. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong khi đó, nhận định về chiến dịch không kích chống IS của Nga tại Syria, phát biểu tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Pedro Morenes ở Madrid ngày 5/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng Nga đang theo đuổi một "chiến lược thất bại" tại Syria. Ông Carter nhận định sự hiện diện của không quân Nga trên không phận Syria trong chiến dịch không kích các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng có gây khó khăn nhưng sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch tác chiến của Mỹ. Mục tiêu của Mỹ là hỗ trợ phe đối lập ôn hòa ở Syria và chống IS vẫn không thay đổi. 
 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AFP/TTXVN


Liên quan tới chiến dịch không quân Nga không kích các mục tiêu của IS ở Syria, ngày 5/10, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trong vòng 24 giờ qua, các máy bay quân sự nước này đã tiến hành các cuộc không kích vào 9 vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Các mục tiêu bao gồm trung tâm chỉ huy, kho vũ khí, các ụ pháo và trạm thông tin liên lạc của IS ở các tỉnh Homs, Idlib và Latakia ở Syria. Các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện 25 đợt xuất kích từ căn cứ không quân tại Hmeimim. Tại tỉnh đông nam Idlib của Syria, quân đội Nga xác nhận đã phá hủy một trại huấn luyện gần thành phố Jisr al-Shughur và các bốt pháo gần Jabal al-Qobeh cùng nhiều xe bọc thép. Ngoài ra, một sở chỉ huy ở khu vực bờ biển Latakia và một sở chỉ huy gần thị trấn Rastan cũng bị oanh kích. 
 

Trong ảnh (do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp): Một cuộc oanh tạc của không quân Nga ở Syria ngày 5/10. Reuters/ TTXVN
Trong ảnh (do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp): Một cuộc oanh tạc của không quân Nga ở Syria ngày 5/10. Reuters/ TTXVN

Có thể bạn quan tâm