Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có công điện yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các đài thông tin duyên hải phát cảnh báo bão số 3 (bão Yagi) trên Biển Đông cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn.
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các cảng vụ hàng hải theo dõi, cập nhật diễn biến của cơn bão số 3 trên Biển Đông, hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm. Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.
Riêng các cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cần kiểm đếm tàu thuyền, trước 6 giờ và 15 giờ hàng ngày, báo cáo về Cục Hàng hải Việt Nam số lượng tàu thuyền neo đậu trong khu vực quản lý và các trường hợp đột xuất khác (nếu có).
Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ sáng 5/9, vị trí tâm bão bão số 3 ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam - Trung Quốc khoảng 550 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167 - 183 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10 km/giờ.
Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10 - 15 km/h. Đến 4 giờ ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 cách đảo Hải Nam khoảng 210 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.
Tại công điện cũng nêu rõ: Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
Trước bối cảnh bão số 3 có xu hướng diễn biến phức tạp, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa yêu cầu các doanh nghiệp cảng cần tập trung làm hàng giải phóng tàu nhanh nhất có thể.
Trường hợp tàu neo đậu tại cầu bến cảng cần phối hợp với thuyền trưởng lập phương án bảo đảm an toàn cho các tàu neo đậu tại cầu bến cảng và cam kết đảm bảo an toàn cho tàu, cầu bến cảng; trực canh, trực ca nghiêm túc để có biện pháp ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, kho hàng.
Với chủ các bến đò, bến phà, bến khách ngang sông và chủ các phương tiện vận chuyển hành khách yêu cầu trực canh, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 để có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện; di chuyển các phương tiện chở khách, các phà, đò về nơi trú ẩn an toàn.
Đặc biệt, các phương tiện tuyệt đối không được hoạt động khi có lệnh cấm biển của UBND thành phố trong quá trình phòng, chống bão bão số 3.
Diệp Anh