Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) phối hợp cùng nền tảng công nghệ TikTok phát động cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” dưới dạng hashtag challenge #SongChuDong từ ngày 27/7 đến hết ngày 27/8.
Đây là sự kiện nhằm đẩy mạnh các hoạt động truyền thông sáng tạo trên nền tảng công nghệ số, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp,
Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) vào tháng 3/2021, ước tính có tới 12 triệu phụ nữ tại 115 quốc gia có thu nhập từ thấp đến trung bình không thể tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong năm 2020, theo ước tính, trên thế giới có đến 1,4 triệu trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy, việc chủ động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng là rất cần thiết.
Cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” được Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thực hiện nhằm kêu gọi các cá nhân, cặp vợ chồng, đặc biệt các bạn trẻ nâng cao ý thức, hành động đúng để tránh có thai ngoài ý muốn; giúp các bạn trẻ có kiến thức để chủ động tránh thai, chủ động tương lai của bản thân. Đây là hoạt động đặc biệt ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dân số (26/12/1961 – 26/12/2021);
Cuộc thi diễn ra trên nền tảng TikTok với hạng mục: Thể hiện nội dung tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình có sẵn trên nền tảng các ứng dụng đa dạng của Tiktok.
Để tham gia thử thách, người chơi cần tạo video clip (phim ngắn) có thời lượng từ 60 - 90 giây với nội dung tuyên truyền do Ban Tổ chức cung cấp. Không khuyến khích sáng tác hay thêm các nội dung khác.
Hình ảnh và cách thức thể hiện trong clip do người chơi tự sáng tạo nhưng phải đảm bảo thuần phong mỹ tục và mục tiêu tuyên truyền theo tinh thần của cuộc thi. Người chơi tùy chọn hiệu ứng mình muốn trên Tiktok để biến hóa. Có thể sử dụng hình thức thay quần áo trở thành biên tập viên thời sự đọc bản tin… hoặc các hình thức thể hiện hấp dẫn, vui nhộn khác để lan tỏa mục tiêu nâng cao tinh thần sống chủ động, tránh mang thai ngoài ý muốn của cuộc thi.
Video dự thi hợp lệ phải được đăng tải trên TikTok và/hoặc Facebook ở chế độ công khai, có đính kèm hashtag #songchudong. Thông tin về chương trình và kết quả giải thưởng sẽ được công bố tại trang “Truyền thông dân số TCDS” trên TikTok và tại địa chỉ: http://www.facebook.com/vutruyenthonggiaoduc.
Người tham gia thi có thể xem mẫu video tại trang “Truyền thông dân số TCDS” trên TikTok. Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê sẽ là người hướng dẫn trong các clip mẫu cho cuộc thi.
Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hoá gia đình Đinh Huy Dương chia sẻ: “Giáo dục, tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của công tác dân số. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng trực tuyến như TikTok là điều cần thiết để tiếp cận và nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi cá nhân, mỗi cặp vợ chồng được trang bị đầy đủ kiến thức về kế hoạch hoá gia đình, sức khỏe sinh sản sẽ chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và để mỗi đứa trẻ sinh ra đều mạnh khỏe, nhận được đầy đủ cơ hội học tập, phát triển toàn diện”.
Cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” dưới dạng hashtag challenge #SongChuDong thể hiện nỗ lực của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình và TikTok, nhằm hỗ trợ các cá nhân, cặp vợ chồng, đặc biệt là các bạn trẻ tìm hiểu và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ dịch COVID-19.
Minh Huệ