Khích lệ, phát triển phong trào đọc, nghiên cứu sách lý luận, chính trị

Trao giải cho các thí sinh xuất sắc trong cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách". Ảnh: hanoimoi.com.vn
Trao giải cho các thí sinh xuất sắc trong cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách". Ảnh: hanoimoi.com.vn

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách" và Cuộc thi "Viết lời giới thiệu sách". Đây là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật (05/12/1945 – 05/12/2021).

Khích lệ, phát triển phong trào đọc, nghiên cứu sách lý luận, chính trị ảnh 1Trao giải cho các thí sinh xuất sắc trong cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách". Ảnh: hanoimoi.com.vn

Hai cuộc thi do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát động từ giữa tháng 4/2021, nhằm tạo sân chơi cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nhà xuất bản, những người yêu sách có cơ hội chia sẻ, giới thiệu, quảng bá những cuốn sách hay, sách đẹp mà mình tâm đắc; khơi dậy, lan tỏa tinh thần yêu sách, xây dựng thói quen đọc sách, thúc đẩy văn hóa đọc trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Cuộc thi cũng tạo không khí thi đua sôi nổi, nâng cao ý thức tuyên truyền, quảng bá các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên.

Sau hơn hai tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 152 bài dự thi Cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách" và 81 bài dự thi Cuộc thi "Viết lời giới thiệu sách" từ các cán bộ, đơn vị thuộc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và đông đảo độc giả, cộng tác viên ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Từng bức ảnh, trang giới thiệu sách được lựa chọn vào vòng chung khảo và trao giải đã thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo, nhiệt huyết của các tác giả, đó là những tác phẩm ấn tượng, độc đáo từ ý tưởng, góc nhìn, cách thể hiện cho tới chất lượng. Mỗi bức ảnh là một thông điệp sâu sắc, lưu giữ những khoảnh khắc hết sức quý giá; mỗi lời giới thiệu sách là một kết quả nghiên cứu, tìm hiểu sách, đọc sách hết sức công phu, nghiêm túc của các tác giả, từ các bác hưu trí cho tới những em nhỏ, các bạn học sinh, sinh viên.

Khích lệ, phát triển phong trào đọc, nghiên cứu sách lý luận, chính trị ảnh 2Trao giải cho các thí sinh xuất sắc cuộc thi "Viết lời giới thiệu sách". Ảnh: hanoimoi.com.vn

Kết quả, Ban Giám khảo đã quyết định trao 26 giải cho Cuộc thi ảnh "Khoảnh khắc cùng sách" (gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích, 10 Giải phụ); 22 giải cho Cuộc thi "Viết lời giới thiệu sách" (gồm 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba, 10 Giải Khuyến khích và 6 Giải phụ).

Phát biểu tại buổi lễ và phát động phong trào đọc sách lý luận, chính trị, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn, cho biết: Thời gian qua, công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị đã có bước chuyển biến tích cực; nội dung, hình thức, cơ cấu, thể loại của sách lý luận, chính trị ngày càng phong phú và đa dạng. Nhiều ấn phẩm sách lý luận, chính trị có giá trị được xuất bản, góp phần khẳng định tính khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành xã hội học tập.

Tuy nhiên trên thực tế, tỷ lệ đọc sách nói chung và sách lý luận, chính trị nói riêng ở nước ta hiện nay còn rất thấp. Theo một khảo sát quốc tế tiến hành năm 2016, Việt Nam chỉ có 30% người đọc sách thường xuyên, 44% thỉnh thoảng đọc sách, đáng chú ý là có tới 26% dân số không đọc sách.

Theo số liệu từ Hội Xuất bản Việt Nam, tính đến cuối năm 2020, lượng sách lý luận, chính trị xuất bản trong 10 năm qua là khoảng 60.000 đầu sách, với trên 200 triệu bản, chiếm 6 - 8% số đầu sách và 8 -10% số bản sách hằng năm. Con số này cho thấy tỷ lệ sách lý luận, chính trị trong cơ cấu sách xuất bản vẫn còn rất thấp.

Theo ông Phạm Minh Tuấn, có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều người vẫn xem sách lý luận, chính trị là loại sách khó đọc, khó tiếp thu, khó hiểu. Đây là những quan điểm còn phiến diện, thể hiện sự nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc của không ít cơ sở, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của sách lý luận, chính trị nên việc mua, đọc, nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị chưa được chú trọng.

Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Phạm Minh Tuấn cho rằng việc nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách lý luận, chính trị và khuyến khích phát triển phong trào đọc, nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách. Tình hình đó đòi hỏi công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị giàu tính khoa học lý luận chính trị, nhân văn, phù hợp với bối cảnh, xu thế phát triển của thời đại; góp phần củng cố niềm tin son sắt cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta về tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam.

Đỗ Bình

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm