Khai hội đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần năm 2022

Khai hội đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần năm 2022

Ngày 9/2, tại Trung tâm Văn hóa Huyền Trân, phường An Tây, thành phố Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức khai mạc lễ hội đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần năm 2022 với chủ đề “Ngưỡng vọng tiền nhân”.

Khai hội đền Huyền Trân Xuân Nhâm Dần năm 2022 ảnh 1Chương trình nghệ thuật ca ngợi công đức của công chúa Huyền Trân. Ảnh: baothuathienhue.vn

Lễ hội được mở đầu bằng chương trình nghệ thuật tưởng nhớ công lao to lớn của Công chúa Huyền Trân - Ái nữ của vua Trần Nhân Tông, người đã dấn thân, hy sinh tình riêng để góp công lập nên vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên - Huế có vị thế xứng đáng trong lịch sử của đất nước.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Thanh Hải cho biết, lễ hội đền Huyền Trân với ý nghĩa sâu sắc “Ngưỡng vọng tiền nhân” - những người đã có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc là Hoàng đế - Phật hoàng Trần Nhân Tông và Công chúa Huyền Trân, những người có vai trò quyết định để cách đây 715 năm, Đại Việt có thêm hai châu Ô Lý/Thuận Hóa vuông ngàn dặm, kéo dài từ đất Quảng Trị đến sông Thu Bồn (Quảng Nam), trong đó có xứ Huế hiện nay.

Lễ hội Đền Huyền Trân cùng chuỗi các hoạt động đầu Xuân mang nhiều ý nghĩa, thể hiện giá trị văn hóa Việt và bừng lên những khát vọng cùng quyết tâm nỗ lực để xây dựng quê hương, xứng tầm là trung tâm văn hóa du lịch đặc sắc của cả nước, thành phố Văn hóa ASEAN, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Sau phần lễ và nghi thức đánh trống khai hội, lãnh đạo địa phương cùng đông đảo người dân, du khách đã dâng hương tưởng niệm, tỏ lòng thành kính, tri ân đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông, Công chúa Huyền Trân, những bậc tiền nhân có công lao to lớn trong việc mở mang bờ cõi đất nước.

Tại lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như, biểu diễn múa lân sư rồng, biểu diễn võ thuật và thi đấu đẩy gậy, biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật, biểu diễn Ca Huế, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, trình diễn thư pháp, trình diễn áo dài truyền thống, triển lãm di sản cố đô Huế qua nghệ thuật ký họa…

Diễn ra trong hai ngày 8 và 9/2, với nhiều hoạt động đặc sắc, lễ hội đền Huyền Trân năm nay thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương về chiêm bái tổ tiên, tri ân những người đã có công mở mang bờ cõi, cầu nguyện điều tốt lành cho một năm mới. Đây là một trong những lễ hội quy mô đầu tiên trong chuỗi các hoạt động sự kiện của Festival Huế bốn mùa 2022.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm