Giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 5 - Cúp Điện Gió Châu Á năm 2015: Món ăn tinh thần cho người làm báo

Giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 5 - Cúp Điện Gió Châu Á năm 2015: Món ăn tinh thần cho người làm báo

Như cam đoan của những nhà tổ chức, giải cờ tướng TTXVN mở rộng tiếp tục được duy trì và trong năm 2015 này, BTC đã đem đến nhiều nét mới thú vị hơn. So với năm 2011 khi giải diễn ra mùa đầu tiên, ở tuổi lên 5, giải đấu đã được nâng tầm theo hướng chuyên nghiệp hơn hẳn.

Quang cảnh thi đấu tại giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh
Quang cảnh thi đấu tại giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh

Sự có mặt của HLV trưởng đội tuyển cờ tướng Việt Nam, ông Hoàng Đình Hồng trên cương vị Phó Trưởng Ban tổ chức kiêm Trưởng Ban trọng tài giúp công tác chuyên môn của giải đảm bảo sự công bằng, vô tư. Các VĐV tham dự giải có thể hoàn toàn yên tâm về sự minh bạch và cạnh tranh lành mạnh khi BTC áp dụng việc bốc thăm thi đấu theo hệ Thụy Sĩ như chuẩn các giải đấu trên thế giới.

Đây là dịp để các đồng nghiệp trong làng báo tề tựu, vừa đấu cờ, vừa giao lưu, mở rộng kiến thức và mối quan hệ. Ảnh: Mạnh Linh
Đây là dịp để các đồng nghiệp trong làng báo tề tựu, vừa đấu cờ, vừa giao lưu, mở rộng kiến thức và mối quan hệ. Ảnh: Mạnh Linh

Phóng viên “kiêm” kỳ thủ Lê Hoàng đang công tác ở Báo Thể thao TP.HCM cho biết: “Cờ tướng là một môn thể thao phổ biến với người Việt mình nên có rất nhiều đối tượng để mình có thể giao lưu, học hỏi. Ngay cả anh xe ôm mưu sinh ngoài đường phố, những người bán hàng nước ven đường, cánh sửa xe lề đường…, nhiều người trong họ đều “thủ” sẵn trong mình một bàn cờ và khi rảnh rỗi, họ thường giết thời gian bằng thú tiêu khiển rất thú vị quanh những con xe, pháo, mã.

Với tôi, bàn cờ là nơi không chỉ để giải trí sau những giờ lao động trí óc căng thẳng mà qua những nước cờ, ván đấu, tính cách mỗi người khi chơi cờ đều thể hiện ở đó cả. Tôi rèn luyện sự kiên nhẫn trên bàn cờ và nhờ những giải đấu như TTXVN mở rộng, tôi có cơ hội được giao lưu, mở rộng hiểu biết và mối quan hệ với những đồng nghiệp không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà còn với nhiều bạn làm nghề ở các địa phương lân cận. Vì sân chơi này được tổ chức thường niên và đã có uy tín nhất định nên bạn bè đồng nghiệp tìm đến đây mỗi năm ngày càng đông.

Nhờ những sân chơi truyền thống này, anh em làm công tác thông tin, truyền thông chịu khó rèn luyện khả năng cho bản thân mình, học những thế cờ độc, lạ để áp dụng vào thi đấu. Năm ngoái, tôi suýt lọt vào tốp 10 VĐV và năm nay, tôi cũng tham gia để cải thiện khả năng của mình. Giải cờ tướng TTXVN mở rộng vì thế rất hấp dẫn và đáng để những người làm nghề như tôi trông đợi hàng năm”.

Nâng tầm giải đấu

Do công tác tổ chức ngày một chuyên nghiệp dưới sự hỗ trợ, bảo trợ chuyên môn của Liên đoàn cờ Việt Nam, Liên đoàn cờ Thành phố Hồ Chí Minh…, số lượng kỳ thủ tham dự giải đấu ngày một tăng. Từ 40 VĐV năm 2011, đến gần 80 VĐV năm ngoái và năm nay, BTC dự kiến sẽ có trên dưới 100 VĐV từ hơn 20 đơn vị đăng ký tham gia.

Giải cờ tướng TTXVN mở rộng ngày một nâng tầm và hấp dẫn với những ván cờ cân não, nhiều nước cờ hay... Ảnh: Mạnh Linh
Giải cờ tướng TTXVN mở rộng ngày một nâng tầm và hấp dẫn với những ván cờ cân não, nhiều nước cờ hay... Ảnh: Mạnh Linh

Và đúng như tên gọi giải cờ tướng TTXVN mở rộng, giải ngày một mở rộng cả về mặt địa lý và đối tượng tham dự. Không chỉ giành riêng cho giới báo chí, truyền thông, BTC đã chủ trương từng bước mở rộng đối tượng tham dự, hướng đến cán bộ, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, đối tác của TTXVN như Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Saigontourist…, nhằm tăng tính cạnh tranh, sức hấp dẫn cho giải đấu.

Sau nhiều lần tổ chức, giải đấu đã thu hút thêm rất nhiều VĐV không chuyên đến từ các tỉnh thành phía Nam như Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... Ngay trong nội bộ TTXVN, từ những mùa giải trước, giải đã thu hút nhiều đồng nghiệp đến từ các cơ quan thường trú TTXVN thuộc 21 tỉnh, thành phía nam do Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam quản lý.

Năm nay, Ban lãnh đạo TTXVN đã chấp thuận chủ trương mở rộng giải đấu trên phạm vi cả nước trong nội bộ cơ quan. Những đồng nghiệp đang công tác ở Cơ quan TTXVN khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, Hà Nội và khu vực phía Bắc có thể về tham gia giải.

Chính vì giải đấu ngày càng được hoàn thiện theo hướng chuyên nghiệp nên uy tín của giải ngày càng được nâng cao. Như chia sẻ của BTC, hàng năm cứ đến cận kề tháng 9 là nhiều anh em đồng nghiệp từ nhiều địa phương đã gọi điện đến TTXVN để hỏi thăm về giải đấu để đăng ký tham dự.

Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ, Giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam, Trưởng BTC trao giải thưởng cho các kỳ thủ đến từ Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị giành cúp vô địch giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh
Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ, Giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam, Trưởng BTC trao giải thưởng cho các kỳ thủ đến từ Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị giành cúp vô địch giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh

Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ (Giám đốc Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam, Trưởng BTC giải) phát biểu: “Đây chỉ là một trong những sự kiện văn hóa - văn nghệ - thể thao mà TTXVN nói chung, Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam nói riêng tổ chức trong những năm qua. Nhưng có thể nói, giải cờ tướng là hoạt động thể thao sôi động đầu tiên của Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa. Từ năm 2011, Cơ quan TTXVN chính thức tổ chức giải dành cho phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công nhân viên chức trong TTXVN và các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận; góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp, nâng cao hiệu quả tác nghiệp, sản xuất các sản phẩm truyền thông đa loại hình trong thời kì hội nhập…”.

Giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 5 - Cúp Điện gió châu Á năm 2015 là hoạt động nằm trong chương trình chào mừng các ngày lễ lớn như Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, đặc biệt đánh dấu 70 năm TTXVN trưởng thành, lớn mạnh cùng đất nước.
 
Giải khai mạc và thi đấu vào vào lúc 7 giờ 30 sáng thứ Sáu, ngày 25/9/2015 tại  sảnh lầu 1 (Khu A), Tòa nhà Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam (số 116-118, Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP.HCM). Cuộc họp kỹ thuật, bốc thăm, xếp lịch thi đấu diễn ra vào lúc 3 giờ chiều thứ Năm, ngày 24/9/2015 cũng tại địa điểm này.

Cơ cấu giải thưởng năm nay trị giá 21,5 triệu đồng. Trong đó, giải nhất đồng đội gồm HCV, Cúp và 3 triệu đồng; giải nhì gồm HCB, Cúp và 2,5 triệu đồng; giải ba gồm HCĐ, Cúp và 2 triệu đồng tiền thưởng. Ở giải cá nhân, VĐV vô địch sẽ nhận Cúp, HCV và 2,5 triệu đồng; VĐV xếp hạng Nhì nhận Cúp, HCB và 2 triệu đồng; VĐV hạng 3 nhận Cúp, HCĐ và 1,5 triệu đồng tiền thưởng. Ngoài ra, BTC còn trao thêm 10 giải khuyến khích cho các VĐV có thứ từ hạng 4 đến hạng 13, mỗi giải 500.000 đồng. Công đoàn Cơ quan TTXVN khu vực phía Nam trao tặng thêm 2 giải đặc biệt đồng đội dành cho 2 đơn vị đến từ các địa bàn xa nhất (mỗi giải 1 triệu đồng, 1 giải cho đơn vị thuộc TTXVN và 1 giải cho đơn vị ngoài TTXVN). Tương tự, cũng có 2 giải cá nhân dành cho 2 VĐV đến từ địa bàn xa nhất (mỗi giải 500.000 đồng).
 
Kỳ thủ Trịnh Quốc Trọng Nghĩa (HTV) nhận cúp vô địch nội dung cá nhân giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh
Kỳ thủ Trịnh Quốc Trọng Nghĩa (HTV) nhận cúp vô địch nội dung cá nhân giải cờ tướng TTXVN mở rộng lần thứ 4 năm 2014. Ảnh: Mạnh Linh

Các nhà vô địch trong lịch sử 4 lần tổ chức giải
Năm 2011: Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM đã thắng lớn khi ôm trọn cú đúp vô địch đồng đội lẫn cá nhân của kỳ thủ Trần Đăng Khoa.
Năm 2012: Đội báo Sài Gòn Giải Phóng Hoa Văn là những người xuất sắc nhất. Còn ở hạng mục cá nhân, kỳ thủ Trịnh Quốc Trọng Nghĩa của Đài Truyền hình TP.HCM không có đối thủ.
Năm 2013 và 2014: Phong độ ổn định của kỳ thủ từng được xem là xuất sắc nhất một thời của làng cờ tướng TP.HCM là Trịnh Quốc Trọng Nghĩa tiếp tục giúp cá nhân anh lập “hattrick” vô địch cá nhân ba năm liền. Đội Đài truyền hình TP.HCM vì thế cũng đăng quang ở giải đồng đội trong hai mùa giải gần đây.

Có thể bạn quan tâm