Gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công tham dự Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022

Tiết mục hát quan họ tham dự Liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN
Tiết mục hát quan họ tham dự Liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Ngày 22/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022.

Gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công tham dự Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 ảnh 1Tiết mục hát quan họ tham dự Liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Liên hoan được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm tạo điều kiện để các địa phương, nghệ nhân và những người yêu thích dân ca quan họ có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về lề lối, cách hát của dân ca quan họ; qua đó tiếp tục giữ gìn, trao truyền các giá trị của văn hóa quan họ cho thế hệ mai sau.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang Trần Minh Hà nhấn mạnh: Từ lâu, sinh hoạt văn hóa quan họ và ca hát quan họ đã trở thành món ăn tinh thần, một nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của các làng xã vùng Kinh Bắc. Đặc biệt, từ khi dân ca quan họ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, để bảo tồn, phát huy giá trị của dân ca quan họ trong đời sống đương đại, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chương trình bảo tồn như: nghiên cứu, sưu tầm các làn điệu quan họ cổ; mở lớp truyền dạy, hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ, hỗ trợ tăng âm loa đài; xây dựng nhà văn hóa - nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ… Đến nay, cùng với những làng quan họ gốc ở bờ Bắc sông Cầu thuộc Bắc Giang, phong trào hát quan họ đã phát triển rộng khắp hầu hết các thôn, làng trong toàn tỉnh. Người dân hát ở nhiều nơi, như: hội làng, hội diễn, đám cưới, mừng thọ, lễ kỷ niệm…

Gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công tham dự Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 ảnh 2Tiết mục hát quan họ tham dự Liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang là dịp tổng kết, đánh giá, cổ vũ, định hướng phong trào ca hát quan họ, góp phần nhân rộng trong toàn tỉnh. Hoạt động này cũng nhằm thực hiện hiệu quả Đề án của UBND tỉnh Bắc Giang về “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2030”; tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa quan họ trong đời sống văn hóa cộng đồng, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng với UNESCO trong việc bảo tồn, phát huy có hiệu quả dân ca quan họ.

Liên hoan năm nay có sự tham dự của gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công đến từ 11 đội nghệ thuật quần chúng của 10 huyện, thành phố và Hội Văn hóa quan họ tỉnh.

Theo quy định, mỗi đội biểu diễn trong 30 phút với các tiết mục hát đơn, hát đôi, hát tốp ca, hát đối đáp nam-nữ, có nhạc đệm hoặc không có nhạc đệm. Ban Tổ chức khuyến khích những bài hát dân ca quan họ cổ ít được phổ biến, không hát những ca khúc phát triển, không diễn ca cảnh, hoạt cảnh. Các tiết mục có thể dàn dựng hát múa phụ họa với hình thức, mức độ hợp lý, sử dụng trang phục đảm bảo tính thẩm mỹ, phù hợp với truyền thống.

Với sự dàn dựng công phu, chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng từ trang phục đến lời ca, tiếng hát, các đội đã mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn.

Gần 300 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công tham dự Liên hoan Quan họ tỉnh Bắc Giang lần thứ VII năm 2022 ảnh 3Ban tổ chức trao giải cho các tiết mục tham dự Liên hoan. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức trao giải A, B, C cho các tiết mục; cùng đó trao giải phụ cho thí sinh cao tuổi nhất, thí sinh nhỏ tuổi nhất.

Đồng Thúy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm