Đưa sản phẩm OCOP Phú Thọ lên các nền tảng số

Sản xuất chè xanh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao ở Hợp tác xã chè an toàn xã Long Cốc, huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Sản xuất chè xanh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao ở Hợp tác xã chè an toàn xã Long Cốc, huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Chiều 22/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, mạng lưới đa kênh MCN Kolin tổ chức chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ với mục tiêu xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp, chủ thể vừa và nhỏ tại địa phương.

Đưa sản phẩm OCOP Phú Thọ lên các nền tảng số ảnh 1Sản xuất chè xanh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao ở Hợp tác xã chè an toàn xã Long Cốc, huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sau dịch COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử. Người tiêu dùng hướng tới những nền tảng có tính tương tác cao để mua sắm, nhất là đối với các đặc sản, nông sản, sản phẩm OCOP. Qua các nền tảng đó cho phép người bán hàng, các chủ thể kể câu chuyện giới thiệu về truyền thống, quy trình sản xuất, xuất xứ sản phẩm để tăng tính tương tác giữa người tiêu dùng và người bán hàng, đặc biệt là tạo niềm tin, niềm cảm hứng cho người tiêu dùng. "Chúng ta hướng tới xu thế vừa trải nghiệm, vừa tạo cảm xúc cho người mua sắm", ông Nguyễn Minh Tiến đánh giá.

Việc tổ chức tập huấn để hướng dẫn cho các chủ thể, doanh nghiệp cách tiếp cận, bán hàng, livestream trên TikTok Shop Việt Nam. Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với TikTok Shop Việt Nam hỗ trợ về cơ sở vật chất, livestream bán hàng, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Đại diện cho Công ty TikTok tại Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, đội ngũ TikTok rất tự hào quảng bá đặc sản địa phương, làng nghề truyền thống và sản phẩm thủ công mỹ nghệ, góp phần xúc tiến giao thương và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè năm châu.

Theo chủ trương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, TikTok, với vai trò đối tác chiến lược đã không ngừng đưa ra những sáng kiến mới nhằm xúc tiến thương mại sản phẩm nông thôn. Qua đó góp phần tạo động lực cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, chuyển đổi số nông thôn mới theo định hướng nông thôn mới thông minh.

Không chỉ dừng lại ở việc livestream quảng bá, bán các nông sản, sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Phú Thọ trên Tiktok Shop, MCN Kolin sẽ tiếp tục chiến dịch hỗ trợ các chủ thể tham gia kinh doanh nông sản online với các hoạt động tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao quy trình lập gian hàng, xây và vận hành kênh bán hàng. Thông qua các hoạt động đồng hành đó sẽ giúp cho các chủ thể có thể chủ động tìm ra hướng đi mới dài hạn cho việc quảng bá và kinh doanh nông sản, bà Vũ Diệu Thúy – Nhà sáng lập MCN Kolin cho biết.

Trước buổi tập huấn, các đơn vị cũng đã tổ chức livestream "Chợ phiên OCOP - Về miền đất Tổ". Sự kiện đã thu hút hơn 20 triệu lượt xem, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đến từ 6 sản phẩm tiêu biểu: Thịt chua Trường Foods, Chè Đinh OCOP 5 sao Hoài Trung, Bún gạo Hùng Lô, Tương Hoa Lúa, Rau sắn muối chua Liên Gia Trang, Maika food, cùng với hơn 40 sản phẩm nông đặc sản các loại.

Phú Thọ hiện có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; trong đó 92 sản phẩm 3 sao, 47 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao và 1 sản phẩm 5 sao. Chợ phiên giúp mang nông sản của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước qua sàn thương mại điện tử. Trước đó, tháng 4/2023, TikTok cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok cho ra mắt chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.

Bích Hồng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm