Du lịch Việt Nam: Độc đáo hủ tiếu đa sắc “có một không hai” ở Cần Thơ

Du lịch Việt Nam: Độc đáo hủ tiếu đa sắc “có một không hai” ở Cần Thơ

Lò hủ tiếu Sáu Hoài ở phường An Bình, quận Ninh Kiều từ lâu đã nổi tiếng là điểm tham quan du lịch kết hợp ẩm thực thu hút khách trong và ngoài nước. Nơi đây gần 10 năm qua “độc quyền” món pizza hủ tiếu được du khách rất yêu thích. Trong nỗ lực không ngừng sáng tạo để đa dạng sản phẩm du lịch, ông Sáu Hoài đã nghĩ ra việc tạo màu cho hủ tiếu bằng các nguyên liệu “cây nhà lá vườn”, tạo nên bảng màu hủ tiếu đa sắc “có một không hai” nơi mảnh đất Tây đô.

Thay vì những sợi hủ tiếu trắng ngà như truyền thống, lò hủ tiếu Sáu Hoài làm nên hủ tiếu đa sắc, hoàn toàn không sử dụng phẩm màu, hóa chất. Đó là màu cam từ trái gấc, màu xanh tím từ hoa đậu biếc, màu xanh từ lá dứa, màu tím của lá cẩm, màu hồng tía từ củ dền... làm cho những sợi hủ tiếu thêm ngon và hấp dẫn.

Du lịch Việt Nam: Độc đáo hủ tiếu đa sắc “có một không hai” ở Cần Thơ ảnh 1 Phơi sợi hủ tiếu đa sắc dưới ánh nắng tự nhiên. Ảnh: TTXVN phát

Mỗi ngày, Lò hủ tiếu Sáu Hoài mở cửa đón khách từ 6 giờ. Du khách hầu hết tập trung vào buổi sáng, trung bình khoảng 350 lượt khách/ngày. Vừa tráng bánh trên lò chụm bằng trấu cho du khách “mục sở thị”, ông chủ lò hủ tiếu Huỳnh Hữu Hoài - tên thường gọi Sáu Hoài (65 tuổi) chia sẻ, với truyền thống cha truyền con nối, lò hủ tiếu của gia đình ông là một trong những lò sản xuất và cung cấp hủ tiếu có tiếng ở Cần Thơ. Trước đây khu vực này nhiều gia đình làm hủ tiếu nên tạo thành làng nghề vô cùng nhộn nhịp. Tuy nhiên, khoảng 15 năm trước, các cơ sở sản xuất hủ tiếu công nghiệp với dàn máy móc hiện đại công suất lớn bắt đầu thống lĩnh thị trường, những hộ sản xuất nhỏ lẻ dần dần không cạnh tranh nổi. Đến nay hầu hết các hộ đã chuyển đổi nghề, “gác lò”, chỉ còn một vài hộ cầm cự nhưng cũng lay lắt qua ngày.

Trước tình thế đó, ông Sáu Hoài, với tình yêu và mong muốn giữ gìn nghề truyền thống của ông cha, đã ngày đêm đau đáu tìm ra phương cách tồn tại và phát triển. Sau nhiều ngày ngược xuôi tìm hiểu thị trường và học hỏi các nơi, ông quyết định kết hợp mô hình sản xuất và du lịch trải nghiệm cho du khách. Đồng thời không ngừng sáng tạo, cho ra đời những sản phẩm mới, độc đáo để du khách thưởng thức và mua về làm quà… Những sợi hủ tiếu đa sắc và các món ăn lạ từ hủ tiếu của lò Sáu Hoài hình thành từ đó.

Du lịch Việt Nam: Độc đáo hủ tiếu đa sắc “có một không hai” ở Cần Thơ ảnh 2 Chế biến các món ăn từ hủ tiếu đa sắc. Ảnh: TTXVN phát

Khác với một số nơi, những gì thuộc “bí quyết” hay “độc quyền” thường được giấu kín, thì tại lò hủ tiếu Sáu Hoài, mọi thứ đều được ông chủ Huỳnh Hữu Hoài nhiệt tình chỉ dẫn chi tiết. Như đọc được sự thắc mắc của người viết, ông cười lớn: Ẩm thực lạ lắm, không phải cứ có công thức là sẽ làm ra được món ngon đâu. Chúng ta còn phải gửi vào đó tình yêu nghề, sự mong muốn thấy được nét mặt hài lòng của người thưởng thức, sự sáng tạo của người nghệ sỹ và sự quen tay của người thợ lâu năm lành nghề… Tất cả những điều đó hòa quyện mới tạo ra được món ăn ngon.

Để chứng minh cho điều mình nói, ông Sáu Hoài thoăn thoát thao tác một chiếc bánh pizza hủ tiếu – sản phẩm độc quyền ở lò của ông gần 10 năm nay, trước sự trầm trồ của nhiều du khách trong và ngoài nước. Một nhúm hủ tiếu nhiều màu được ông bốc thả vào chảo dầu sôi và đảo vòng tròn, lập tức một “đế pizza” tròn xoe bằng hủ tiếu vàng ruộm, căng bóng nổi lên giữa chảo dầu. Ông vừa nhanh chóng vớt ra vừa nói: “phải để dầu thật sôi cho sợi hủ tiếu nở to nhưng không ngấm dầu, rồi đảo nhanh đều tay cho nó không bị cháy quá lửa ”. Liền đó, ông đặt lên trên đế pizza một lớp trứng rán mỏng, rồi một lớp rau, phủ thêm thịt heo, rồi tưới thêm chút nước sốt… Vậy là món pizza nóng hổi đã sẵn sàng phục vụ thực khách.

Du lịch Việt Nam: Độc đáo hủ tiếu đa sắc “có một không hai” ở Cần Thơ ảnh 3 Một món mới được sáng tạo từ hủ tiếu sẽ được cho ra mắt trong thời gian tới. Ảnh: TTXVN phát

Du khách vẫn chưa hết thán phục thì ông chủ Sáu Hoài lại nhanh tay bốc thêm một nhúm sợi hủ tiếu đa sắc để chế biến thành món ông mới sáng tạo ra, còn chưa kịp đặt tên. Thành phẩm là một tô hủ tiếu phía dưới gồm khoanh giò, rau sống… còn trên cao là một “thác” hủ tiếu đủ màu chiên giòn đổ vào tô, kèm đôi đũa “ma thuật” lơ lửng trên không xuyên qua. Thực khách không ngớt ồ lên kinh ngạc và thích thú chụp hình với tô hủ tiếu độc lạ, đồng thời rôm rả góp ý tưởng đặt tên món ăn cho ông chủ, nào là “hủ tiếu thác tình yêu”, “hủ tiếu trăm sông về Biển Đông”… Cả chủ và khách cùng bật cười sảng khoái.

Không dừng lại ở đó, đích thân ông chủ Sáu Hoài còn dẫn khách đi xem từng chiếc lu lắng bột, những lò hấp bánh bằng trấu, những mẻ bánh mới ra lò được phơi trên liếp tre… Khách vừa được trực tiếp trải nghiệm các quy trình làm ra sợi hủ tiếu, vừa được ông chủ kể cho nghe bí quyết khiến cho sợi hủ tiếu thủ công Sáu Hoài có thể cạnh tranh được với hủ tiếu công nghiệp mà tồn tại đến ngày nay. Theo kinh nghiệm hơn 45 năm trong nghề, ông Sáu Hoài cho biết để hủ tiếu ngon thì cần chọn gạo có tinh bột nhiều như hiện tại ông đang sử dụng gạo Hàm Châu xuất xứ từ tỉnh Hậu Giang. Gạo được xay thành bột, bỏ vào lu lắng chung với lá giang để loại bỏ các tạp chất. Sau đó bột gạo được trộn chung với rau củ theo mùa để nhuộm màu theo tỷ lệ 80% là bột gạo, 20% củ quả... Trong chế biến món hủ tiếu nước thì nước súp phải được nấu từ nước dừa tươi, cùng gà ta và xương ống... mới cho ra một tô hủ tiếu riêng có tại lò Sáu Hoài.

Cứ thế, câu chuyện giữa ông chủ lò hủ tiếu với khách được nối dài tưởng như bất tận. Với du khách, dường như họ đang được trở về nhà người thân, được trải nghiệm những câu chuyện văn hóa thông qua ẩm thực. “Ban đầu, khi triển khai mô hình du lịch kết hợp trải nghiệm, ẩm thực, lò hủ tiếu Sáu Hoài của tôi chỉ mong muốn tìm lối ra cho sản phẩm, duy trì nghề thủ công mà ông bà truyền lại. Do đó, vé vào cổng và các hoạt động trải nghiệm tại đây của du khách hoàn toàn được miễn phí. Doanh thu của chúng tôi chỉ đến từ phục vụ ăn uống tại chỗ và những món khách mua về làm quà. Có lẽ trời thương nên hơn 10 năm qua tôi và 10 nhân công vẫn có thu nhập ổn định, sống tốt bằng nghề truyền thống” - ông chủ Huỳnh Hữu Hoài thân tình chia sẻ.

“Sống tốt” là cách mà ông chủ lò hủ tiếu Sáu Hoài khiêm tốn nói về hoạt động của cơ sở mình. Những sáng tạo của ông cùng với tình yêu nghề thủ công truyền thống đã giúp cho sợi hủ tiếu được “nâng tầm”. Trước đây cơ sở của ông chỉ cung ứng được khoảng 100 kg/ngày, hiện nay con số này đã đạt tới 400 kg. Nhân công là bà con hàng xóm gần nhà được ông trả thù lao 4 – 5 triệu/người/tháng.

Để phục vụ tốt du khách, hầu hết nhân công của lò hủ tiếu đều được đào tạo bài bản, thực hành linh hoạt từng công đoạn làm ra sợi hủ tiếu gạo dai dai và có vị ngọt thanh. Việc làm này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống, còn giúp họ cơ hội giao lưu văn hóa bản địa và văn hóa các địa phương khác. Bà Dương Thị Kim Ba (51 tuổi) làm ở lò hủ tiếu Sáu Hoài được 5 năm cho biết, làm việc ở đây rất vui, mọi người coi nhau như gia đình. Khách đến đây khá đông, mỗi nhóm khách lại có nét văn hóa và những câu chuyện riêng rất thú vị. Hơn thế nữa, bà chỉ làm việc tại lò nửa ngày, không mất thời gian di chuyển đi xa nên thời gian còn lại có thể chăm lo cho gia đình. Thu nhập hơn 4 triệu/tháng giúp gia đình bà có nguồn tài chính ổn định.

Tham quan, trải nghiệm làm hủ tiếu tại lò hủ tiếu Sáu Hoài, ông Steffen - du khách đến từ Hà Lan bày tỏ, ông đã đi nhiều nơi trên thế giới nhưng chưa từng thấy nghề thủ công nào thú vị như vậy. Ông thấy độc đáo ở tất cả các khâu làm bánh, nhất là khâu cắt từ bánh tròn thành các sợi hủ tiếu mà ông được trực tiếp trải nghiệm. Nhất định có dịp ông sẽ quay trở lại đây nhiều lần nữa, cùng gia đình và bạn bè.

Lò hủ tiếu Sáu Hoài – một địa điểm du lịch trải nghiệm nghề làm hủ tiếu thủ công ở Cần Thơ là một gợi ý điển hình cho sự thành công trong mô hình kết hợp giữa du lịch và phát triển làng nghề thủ công truyền thống. Mô hình này mang lại giá trị tinh thần cho du khách trong khám phá nét văn hóa bản địa cũng như gia tăng giá trị kinh tế cho người dân địa phương bằng chính thế mạnh của họ, trên chính mảnh đất gắn bó với họ, thay vì phải đi tìm kiếm việc làm ở nơi xa. Từ đó, việc ổn định kinh tế địa phương và an sinh xã hội cũng được bảo đảm.

Ánh Tuyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.