Trái chà là nhiều công dụng

Trái chà là nhiều công dụng
Trong chà là chứa nhiều vitamin như thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin A và K, và chất khoáng như canxi, sắt, phốt pho, natri, kali, kẽm, magiê, cùng nhiều năng lượng, đường và chất xơ.

Làm khỏe xương

Các chất khoáng đáng kể có trong chà là giúp tăng cường sức khỏe của xương, ngừa bệnh loãng xương. Hàm lượng selen, đồng, mangan và magiê rất có lợi cho sức khỏe và sự phát triển của xương, nhất là ở người bắt đầu có tuổi do xương bị yếu dần.
Chữa rối loạn đường ruột

Chất nicotin của chà là rất tốt để chữa các bệnh rối loạn đường ruột, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh và kích thích các vi khuẩn có lợi phát triển trong ruột. Hơn thế, trong chà là còn có các chất xơ hòa tan và không hòa tan, nhiều aminô a xít có thể hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, giúp các chất dinh dưỡng được hấp thu trong đường tiêu hóa.
 

Duy trì sức khỏe hệ thần kinh

Các vitamin của chà là giúp làm khỏe chức năng thần kinh và hệ thần kinh rất hiệu quả. Chất kali có trong chà là là thành phần chính tăng cường sức khỏe hệ thần kinh, cải thiện tốc độ và sự tỉnh táo của não. Do đó, chà là là thực phẩm lý tưởng cho người bắt đầu có tuổi, khi hệ thần kinh trở nên chậm chạp và cho những người muốn có trí não sắc bén.

Giảm say rượu

Chà là thường được dùng để chữa say rượu, giảm say khi uống quá nhiều rượu và ngăn ngừa dư vị khó chịu do đồ uồng cồn vào sáng hôm sau. Trước khi ăn, nên ngâm chà là trong nước qua đêm.

Ngừa yếu sinh lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy chà là giúp tăng khả năng tình dục. Ngâm một nắm chà là trong sữa dê và để qua đêm, sau đó nghiền nát chà là, cho thêm bột bạch đậu khấu và mật ong. Toa thuốc này còn có tác dụng giảm tình trạng vô sinh do rối loạn tình dục.

Giảm táo bón
Chà là có tính nhuận tràng, nên rất có ích với những người bị táo bón. Để giảm bớt tính nhuận tràng của chà là, hãy ngâm trong nước qua đêm, sau đó ăn vào buổi sáng. Do chứa nhiều chất xơ hòa tan, chà là có thể thúc đẩy hoạt động của ruột, giúp thức ăn dễ dàng đi qua đường ruột và làm giảm các triệu chứng táo bón.

Cung cấp năng lượng

Trong chà là có chứa hàm lượng cao đường tự nhiên như glucose, fructose và sucrose. Vì vậy, đây là món ăn vặt hoàn hảo để tăng năng lượng cho cơ thể. Nhiều người thích chọn chà là để ăn vặt vào buổi trưa khi tâm trạng mệt mỏi và uể oải. Nếu thường xuyên tập thể dục ngoài trời, ở phòng tập hay ở nhà, ăn chà là sẽ nhanh chóng giúp lấy lại năng lượng khi cảm thấy kiệt sức vì tập luyện.

Ngừa ung thư vùng bụng
Nghiên cứu cho thấy, chà là có thể giảm nguy cơ và tác động của ung thư vùng bụng. Nó hoạt động như chất bổ dưỡng đối với mọi lứa tuổi và trong một vài trường hợp, chà là còn tốt hơn tân dược, không gây bất cứ tác dụng phụ nào và dễ tiêu hóa.
 

Thuốc hay từ chà là

Chà là, một phương thuốc cổ xưa giúp điều trị chứng nghiện rượu. Trái chà là có đặc tính chống oxy hóa dồi dào và chứa chất tannin giúp giải độc cho gan. Uống nước chà là mỗi ngày để giảm chứng thèm rượu.

Bồi dưỡng chống mệt mỏi thần kinh và thể lực: Lấy 4 trái chà là (20g), 2 trái chuối chín, 1 ly sữa. Trộn đều chà là và chuối rồi thêm sữa vào để uống.

Dưỡng nhan, nhuận phổi, sinh tân, chỉ khái, lý khí: chà là 6 trái, bách hợp 2 lạng, trần bì 1 miếng, thịt đùi lợn 250g. Nấu nước sôi rồi cho tất cả vào nấu chín. Nêm gia vị. Món canh này thích hợp cho người da khô, nhăn, móng tay nổi nếp gấp khô, họng khô, khản tiếng.

Mặt nạ bảo vệ da, tóc, chống khô tóc: Nên đắp mặt nạ chà là trong trường hợp da bị dị ứng nổi mẩn sau tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Chà là còn dùng bảo vệ tóc, chống khô tóc. Khi mát xa tóc, nên dùng tinh dầu chà là hơn là quả chà là tươi.

Tẩy trang: 1 thìa sữa tươi, 1 thìa bột gạo, 1 thìa bột ngô, 4 trái chà là tươi, 2 trái chà là khô, 30ml nước. Thái chà là thành lát mỏng. Chà là khô nghiền nát (bỏ hạt), đun sôi nước cho chà là vào đun sôi 5 phút nữa. Tắt lửa đậy vung 30 phút, lọc lấy nước trộn với sữa, bột gạo, bột ngô thành kem rồi chưng cách thủy, quấy đều. Thêm 2 thìa nước hãm chà là (lọc lần 1) và 2 thìa nước hãm chà là (lọc lần 2) trộn đều. Khi đun tránh gây vón. Sau đó tắt lửa để nguội đổ vào lọ. Khi tẩy trang xoa lên mặt, cổ kèm mát xa. Sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.
 
Lưu ý:

Chà là đóng gói có thể bảo quản trong một năm.

• Không mua chà là quá khô và giòn vì giá trị dinh dưỡng đã giảm nhiều.

• Chà là tươi hay khô có thể ăn kèm với bánh mì, làm sa lát trộn, nhân bánh, độn cơm (cho vào cơm sắp chín), ăn kèm với thịt lợn xông khói và các loại trái cây khác.

• Trước khi cắt chà là hành miếng, nến ướp lạnh trong một giờ đồng hồ sẽ dễ dàng hơn.

• Trong chà là có chất tyramin, ăn nhiều có thể gây đau nửa đầu ở một số người, vì thế chỉ ăn 3 - 5 trái mỗi lần.

Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm