Diện mạo giao thông các tỉnh trung du, miền núi Bắc bộ được cải thiện rõ nét

Diện mạo giao thông các tỉnh trung du, miền núi Bắc bộ được cải thiện rõ nét
Phương tiện vận chuyển hàng xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: Phạm Hậu – TTXVN
Phương tiện vận chuyển hàng xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: Phạm Hậu – TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ. Điều này thể hiện ở ba phương diện chính: sự kết nối các tỉnh trong vùng với các vùng khác của cả nước thông qua các đường quốc lộ; giao thông nông thôn; đường biên giới dài, cần được đầu tư.

“Đây là ba lĩnh vực quan trọng, thời gian vừa qua, với sự tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải, chúng ta đã làm được rất nhiều việc trong điều kiện còn hạn chế về nguồn lực so với nhu cầu. Đến nay, diện mạo giao thông của các tỉnh trong vùng đã được cải thiện rõ nét”, ông Nguyễn Văn Bình đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết, nhận thức sâu sắc Nghị quyết số 37/NQ-TW của Bộ Chính trị có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng vùng trung du miền núi phía Bắc và để đưa Nghị quyết vào thực tiễn, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai Nghị quyết đến các đơn vị trực thuộc; chủ động phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết.

Các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Nghị quyết 37/NQ-TW được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các chiến lược, quy hoạch chuyên ngành, kế hoạch của ngành; cụ thể hóa thành các dự án để thực hiện đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố đều cho rằng, việc cải thiện diện mạo giao thông đã góp phần giúp các địa phương thu hút đầu tư, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Về kết quả thực hiện 15 năm Nghị quyết số 37-NQ/TW, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và an toàn toàn giao thông.

Trong quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển Giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 để tạo điều kiện phát huy lợi thế của vùng trung du miền núi phía Bắc, giao lưu thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc tế. Đồng thời, lập, điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải 5 chuyên ngành (đường sắt, đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không) đảm bảo phù hợp với các chiến lược điều chỉnh.

“Hệ thống quy hoạch Giao thông vận tải trong vùng bảo đảm gắn kết không gian kinh tế liên hoàn, bổ trợ cho nhau nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của từng tỉnh, thành phố trong vùng; coi trọng sự phát triển hài hòa giữa các địa phương, phù hợp với điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm phát triển nhanh và bền vững", Thứ trưởng Công cho hay.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, các mục tiêu về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đặt ra trong Nghị quyết đến nay đều hoàn thành. Trong đó, về đường bộ, các tuyến đường cao tốc đề ra trong Nghị quyết đã cơ bản được đầu tư; tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang khai thác là 354km. Với hệ thống quốc lộ, đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, 3, 6, 32 đạt tiêu chuẩn đường cấp III các đoạn có lưu lượng xe lớn, cấp IV các đoạn lưu lượng xe thấp; đầu tư cơ bản thông tuyến đường Hồ Chí Minh đến Cao Bằng; từng bước đầu tư các tuyến Quốc lộ 4A, 4B, 4C, 4D, 4E, 46, 34, 37, 279 và các tuyến đường đến cửa khẩu.

Về đường sắt và đường thủy nội địa, Thứ trưởng Công cho biết, hiện đã nâng cấp thông tin tín hiệu các tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai và Hà Nội - Lạng Sơn; hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1 tuyến Hà Nội - Lào Cai; hoàn thành nâng cấp cảng Việt Trì và tuyến đường thủy Việt Trì - Tuyên Quang, đưa vào khai thác tuyến container Việt Trì - Hải Phòng…

Về vận tải và an toàn giao thông, dịch vụ vận tải có những tiến bộ đáng kể, cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách nội vùng, liên vùng và quốc tế. Đã hình thành các phương thức vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không) và bước đầu triển khai vận tải đa phương thức, quy hoạch xây dựng các cảng cạn.

"Bộ Giao thông Vận tải đã phối hơp với các địa phương để tiếp tục thực thi pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, các đề án tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông quốc gia cho các chuyên ngành giao thông", Thứ trưởng Công nhìn nhận.
 
Quang Toàn

Có thể bạn quan tâm