Cựu chiến binh góp phần phát triển kinh tế địa phương

Cựu chiến binh góp phần phát triển kinh tế địa phương

Với tinh thần chịu khó, ham học hỏi, nhiều cựu chiến binh tỉnh Bình Phước đã không ngừng lao động, sáng tạo, tập trung phát triển kinh tế gia đình, trở thành những hội viên tiểu biểu về sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Cựu chiến binh góp phần phát triển kinh tế địa phương ảnh 1Cựu chiến binh Bùi Xuân Đình (bên phải) ở thôn 7, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng (Bình Phước) tại vườn trồng cà phê và điều của gia đình. Ảnh:qdnd.vn

* Góp phần phát triển kinh tế địa phương

Sau khi rời quân ngũ, năm 1994, cựu chiến binh Lê Xuân Huy cùng gia đình rời quê hương Thanh Hóa vào lập nghiệp tại xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Sau 28 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, đến nay, ông Lê Xuân Huy đã có cơ ngơi lớn với 24 ha trồng cây điều, hơn 20 ha trồng cây cao su đang cho thu hoạch, 4 ha vườn sầu riêng năm thứ 4 và tiệm buôn bán tạp hóa tại địa phương mang lại thu nhập cho gia đình hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Lê Xuân Huy chia sẻ, khi về vùng đất mới, gia đình ông cũng gặp nhiều khó khăn. Lúc đầu, ông phải đi làm thuê kiếm sống. Qua nhiều năm tích góp tiền để mua đất, đến nay, gia đình ông đã có trên 60 ha đất sản xuất. Hiện, kinh tế gia đình ổn định, các con đều được học hành đến nơi, đến chốn và đều có việc làm.

Ngoài ra, cựu chiến binh Lê Xuân Huy còn là hội viên tiêu biểu trong Câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Bù Đăng; tích cực tham gia công tác thiện nguyện, đóng góp nhiều phần quà mang lại niềm vui cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.Còn cựu chiến binh Lê Thanh Bình, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng đã phấn đấu, nỗ lực nhiều năm để có cuộc sống ổn định. Cựu chiến binh Lê Thanh Bình từng có hơn 8 năm tham gia kháng chiến, trong đó có hơn 4 năm ở chiến trường Campuchia và 4 năm cùng Sư đoàn 7 (Quân Đoàn 4) tại mặt trận Đông Nam Bộ.

Trở về quê hương với cơ thể không lành lặn, năm 2000, cựu chiến binh Lê Thanh Bình bắt đầu lập nghiệp với hơn 1 triệu đồng. Ông cho biết, ban đầu nhận thấy thổ nhưỡng ở đây phù hợp phát triển cây điều nên ông cố gắng tích lũy tiền để mua thêm đất. Nhờ đó, đến nay, gia đình ông đã có 3 ha đất để trồng cây điều. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi lợn, gà, vịt...; thu nhập hàng năm khoảng 100 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Minh Nguyễn Thành Công cho biết, những năm gần đây, phong trào vượt khó làm giàu, giúp nhau phát triển kinh tế được Hội Cựu chiến binh xã đặc biệt chú trọng. Cựu chiến binh Lê Thanh Bình là tấm gương để các hội viên khác học tập vươn lên làm giàu và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

* Phát triển phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

Theo ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Bù Đăng, trong những năm gần đây, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của cựu chiến binh huyện đã phát triển trên nhiều lĩnh vục như: Xây dựng quỹ vốn, giúp nhau giảm nghèo, xóa nhà tạm… Đặc biệt, các cựu chiến binh đã tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và nhiều phong trào khác ở địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu chiến binh huyện Bù Đăng đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tích cực xây dựng Quỹ “đồng đội” với tổng quỹ hiện nay hơn 11,8 tỷ đồng (tăng 5 tỷ 860 triệu đồng so với nhiệm kỳ trước). Hưởng ứng phong trào xây dựng quỹ xóa nghèo do tỉnh Hội phát động đến nay có tổng số vốn 410 triệu đồng, đã giải ngân cho 20 hộ nghèo vay, số tiền này được hội viên sử dụng đúng vào mục đích chăm sóc tiêu, điều, cà phê, chăn nuôi...

Hội còn làm tốt công tác vận động hội viên giúp nhau 2.200 ngày công, trên 3.000 kg gạo; các cấp Hội tổ chức thăm 750 lượt hội viên ốm đau, thăm hỏi thân nhân hội viên qua đời và tổ chức lễ tang cho 325 đồng chí; xóa nhà tạm được 23 căn, sửa 25 căn…

Với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo, nhiều hội viên cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã phát huy truyền thống tự lực, tự cường, gương mẫu đi đầu trong lao động, góp phần tích cực vào các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm