Điện Biên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79

Điện Biên đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 79
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Đề án sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đến năm 2015 (gọi tắt là Đề án 79) được Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt tại Quyết định số 79 ngày 12/1/2012. Tuy nhiên, do thực hiện chậm tiến độ không hoàn thành đúng thời gian nên UBND tỉnh Điện Biên đã có Đề án điều chỉnh tại Quyết định số 38 ngày 7/4/2017. Phạm vi điều chỉnh vùng đề án gồm 21 xã thuộc huyện Mường Nhé và huyện Nậm Pồ, thời gian đến hết năm 2020. Mục tiêu bố trí, sắp xếp ổn định đời sống cho 12.2005 hộ với hơn 68.000 nhân khẩu, thuộc 171 bản và 14 nhóm dân cư; giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng dự án từ 75% năm 2015 xuống còn 55% vào năm 2020.
Một góc bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé theo đề án 79. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Một góc bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé theo đề án 79.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Tính đến tháng 3/2018, tỉnh Điện Biên đã bố trí, sắp xếp được 1.000 hộ. Đối với phương án hỗ trợ sản xuất và phát triển đời sống đã phê duyệt 15/31 phương án, đạt 48% so với đề án; đầu tư xây dựng 188 công trình cơ sở hạ tầng tại các điểm bản sắp xếp tại chỗ và các điểm bản mới. Tổng số vốn đã bố trí là 1.210 tỷ đồng, tính đến tháng 3/2018 đã giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng.  Quá trình thực hiện Đề án 79, tiến độ thực hiện bố trí dân cư còn chậm so với mục tiêu của đề án và nhiều điểm bản phải phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án. Cùng đó, việc giải phóng mặt bằng, bố trí dân cư, bố trí đất sản xuất còn chậm, một số điểm bản phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch như bản: Nậm Kè 2, Mường Toong 4,5,6,7,8,10, Mường Nhé 1,2, Huổi Ban.
Người dân tại bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Người dân tại bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Mặt khác, tình trạng di cư tự do đến tập trung một số điểm gây khó khăn cho công tác thực hiện giải phóng mặt bằng thu hồi đất, bố trí dân cư, bố trí đất ở, đất sản xuất. Kế hoạch vốn bố trí hằng năm còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện Đề án; số lượng, chất lượng các công trình dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa phát huy được hiệu quả cao, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu thực tế của nhân dân. Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ điều chỉnh bổ sung tăng quy mô phương án bản Cà Là Cá (xã Leng Su Sìn) để bố trí ổn định tại chỗ, do đó không phải thu hồi đất để bố trí đất ở, đất sản xuất. Đồng thời, triển khai các phương án hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, lựa chọn địa điểm xây dựng cơ sở hạ tầng cho từng phương án, từng điểm bản phù hợp với nhu cầu thực tế của quy hoạch các điểm bản để khi đưa vào sự dụng có thể phát huy tối đa hiệu quả, ưu tiên đầu tư cho các công trình cấp thiết của đời sống nhân dân. 
Bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 Bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Đặc biệt, tỉnh cũng khẩn trương xây dựng, phê duyệt phương án hỗ trợ phát triển sản xuất đối với một số điểm bản chưa xây dựng phương án. Ngoài ra, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình dự án để nhân dân phát triển sản xuất, sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới. Hơn nữa, hằng năm tỉnh bố trí thực hiện vốn chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi cho các điểm bản mới thành lập, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân dân áp dụng và nhân rộng trên địa bàn… 
Bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé theo đề án 79. Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Bản tái định cư Tân Phong, xã Mường Nhé theo đề án 79.
Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 79 tỉnh Điện Biên cho biết, trong năm 2018 và giai đoạn đến năm 2020, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để ổn định và lấp đầy các điểm sắp xếp ổn định dân cư. Bên cạnh đó, tập trung các chính sách hỗ trợ, ổn định đời sống cho nhân dân, đặc biệt là rà soát để xác định lại các phương án phát triển sát xuất để nhân dân ổn định lâu dài. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành phối hợp với huyện Mường Nhé để hoàn tất các thủ tục về việc giao chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý dân cư, quản lý địa bàn để kết thúc việc sắp xếp dân cư theo Đề án 79, chuyển sang các chương trình mục tiêu trên địa bàn như chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.
Xuân Tư

Có thể bạn quan tâm