Ngày 3/10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã có Công văn 1748/SGTVT-QLKCHTGT về việc đảm bảo an toàn công trình cầu Yên Bái.
Công văn nêu, Công trình cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, quốc lộ 37 được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992. Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng phần xe chạy 7,0m, cầu có 6 nhịp, kết cấu nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực và giàn thép…
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái dâng cao; mức nước đo cao nhất là 35,73m, lên cao hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m); có nhiều rác, cây trôi làm trôi 2 xe kiểm tra cầu.
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép, khoảng 8 giờ 4 phút ngày 10/9, có 1 tàu (tàu hút cát) trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật đường bộ để kiểm tra tại các vị trí mố, trụ của cầu Yên Bái.
Theo báo cáo số 452/TTKTĐB ngày 3/10/2024 của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ, tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,20m đến 6,20m. Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiến nghị, cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17 giờ ngày 3/10/2024, tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Trước đó, ngày 9/9, Sở Giao thông vận tải Yên Bái cũng đã phải có Công văn số 1576/SGTVT-QLCCHTGT cấm tất cả người dân và các phương tiện tham gia giao thông qua cầu Yên Bái khi lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên cao, trên báo động 3 hơn 2m.
Tuấn Anh