Ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao

Ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao.

Quy chế quy định về tổ chức và hoạt động của trường phổ thông năng khiếu thể dục, thể thao bao gồm: Tổ chức, hoạt động giáo dục; nhiệm vụ và quyền hạn của viên chức quản lý, giáo viên và học sinh; điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Quy chế này áp dụng đối với trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao có tổ chức dạy học văn hóa cho đối tượng học sinh từ cấp tiểu học đến cấp trung học phổ thông.

Theo Quy chế, trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là loại hình trường chuyên biệt dành cho học sinh phổ thông năng khiếu thể dục thể thao. Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển tài năng thể thao cho học sinh và giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông theo quy định.

Về quản lý, Ban Giám hiệu phân công ít nhất 1 lãnh đạo trường phụ trách lĩnh vực đào tạo năng khiếu thể dục thể thao (được đào tạo chuyên ngành về lĩnh vực thể dục, thể thao) và ít nhất 1 lãnh đạo trường phụ trách lĩnh vực dạy văn hóa (được đào tạo chuyên ngành sư phạm về các môn văn hóa theo quy định).

Về tổ chức lớp học, mỗi học sinh đều được biên chế ở 2 loại lớp: Lớp học kiến thức văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông gồm học sinh có cùng trình độ văn hóa, có thể không cùng độ tuổi. Lớp học năng khiếu thể dục thể thao gồm những học sinh có cùng trình độ chuyên môn về môn thể thao, có thể không cùng trình độ kiến thức văn hóa và độ tuổi. Mỗi lớp năng khiếu thể thao không quá 25 học sinh và mỗi học sinh chỉ được học ở 1 lớp năng khiếu thể dục thể thao.

Đối tượng tuyển sinh vào trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao là học sinh có độ tuổi từ 6-15 tuổi, hoàn thành chương trình giáo dục theo độ tuổi, cấp học tương ứng theo quy định; có sức khỏe, thể hình, đạo đức tốt, học lực từ trung bình trở lên, có năng khiếu thể dục thể thao và có nguyện vọng phát triển tài năng thể thao cống hiến cho sự nghiệp thể thao quốc gia; được sự đồng ý của gia đình và đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

Học sinh trong quá trình đào tạo, tối đa từ 6 tháng đến một năm học, nếu không đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, không có khả năng phát triển thành tích ở môn thể thao đang được đào tạo sẽ được chuyển sang học ở trường phổ thông khác trên địa bàn theo quy định hiện hành.

Học sinh nếu có nguyện vọng chuyển đến học ở trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thuộc tỉnh, thành phố khác phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về chuyển nhượng vận động viên.

Việc đánh giá xếp loại và xét lên lớp, chuyển cấp, thi tuyển vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp đối với học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao thực hiện theo quy định như học sinh các trường phổ thông.

Học sinh tường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao được cử đi tập huấn hoặc đi thi đấu thể dục thể thao dài ngày, không đảm bảo thời gian, nội dung và điểm các môn học văn hóa, được nhà trường tổ chức dạy và kiểm tra bổ sung, đảm bảo cho học sinh được học đủ nội dung chương trình theo quy định.

Học sinh trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao khi tham gia thi đấu hoặc tập huấn tập trung dài ngày ở nước ngoài hoặc tại trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, không có điều kiện tham dự các kỳ thi xét lên lớp, chuyển cấp, thi tốt nghiệp sẽ được hưởng các chế độ ưu tiên theo quy đinh. Học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng tại các cuộc thi thể dục thể thao quốc gia, quốc tế hoặc đạt đẳng cấp vận động viên từ cấp 1 trở lên được hưởng các chế độ ưu tiên khi xét lên lớp, chuyển cấp, thi tốt nghiệp và thi vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp theo quy định,

Tuổi kết thúc học tập tại trường phổ thông năng khiếu thể dục thể thao không quá 20 tuổi.

Việt Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm