Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân xã vùng biên Lộc Khánh

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân xã vùng biên Lộc Khánh
Ghi nhận tại xã Lộc Khánh thuộc huyện biên giới Lộc Ninh, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo, quán triệt tới công chức tiếp dân phải có thái độ ân cần nhã nhặn, làm việc đúng giờ, không chỉ đơn thuần là giải quyết thủ tục hành chính phải làm người dân cảm thấy thoải mái, hài lòng khi đến liên hệ thủ tục hành chính.

Năm 2011, xã Lộc Khánh đã triển khai bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Ban đầu bộ phận một cửa còn là một phòng nhỏ, chật hẹp, chung với trụ sở UBND xã, trang thiết bị cơ sở vật chất thiếu thốn. Từ đầu năm 2018, bộ phận một cửa tại UBND xã Lộc Khánh được sửa chữa, nâng cấp khang trang, riêng biệt để tạo sự thoải mái cho nhân dân trong lúc chờ giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Đặng Thanh Dũng, người dân ấp Quyết Thành, xã Lộc Khánh chia sẻ, sau khi có cải cách bộ phận một cửa tại xã, bà con thấy cán bộ tận tình tiếp đón nhân dân, nhã nhặn, vừa lòng dân và giải quyết hành chính kịp thời hơn. Trụ sở khang trang hơn như có bàn ghế cho người dân ngồi chờ, có nước uống phục vụ bà con. Tôi thấy hoạt động của bộ phận một cửa tổ chức rất tốt.

Từ khi có bộ phận một cửa, việc giải quyết thủ tục hành chính được tập trung về một đầu mối. Người dân đến nộp hồ sơ được cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn, phân loại, giải quyết và trả kết quả tại chỗ, không phải chờ đợi lâu. Các bộ thủ tục hành chính được niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa. Tủ sách pháp luật được đặt tại đây để người dân tìm đọc, theo dõi. Ông Lê Song Hào ở ấp Quyết Thành cho biết: Khi chưa có bộ phận một cửa, bà con con làm thủ tục hành chính chưa thuận tiện lắm. Từ khi có bộ phận một cửa, người dân đi làm giấy tờ rất hài lòng.

Theo thống kê của xã, bộ phận một cửa xã tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu trong các lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, Quản lý đất đai, Lao động – Thương binh và Xã hội cùng các lĩnh vực khác. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định, một số thủ tục được rút ngắn thời gian so với trước đây như cấp mới trong lĩnh vực đất đai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Ông Lưu Trần Quốc Khiêm, cán bộ Địa chính – Xây dựng xã Lộc Khánh cho biết: Xã Lộc Khánh là xã còn nhiều khó khăn của huyện, có khi cán bộ còn đánh máy giúp người dân làm thủ tục khi cần. Hiện tại địa phương đang cố gắng rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục từ ba ngày xuống còn một ngày để thuận lợi cho bà con đi lại.

Từ khi bộ phận một cửa hoạt động, đa số hồ sơ đã được giải quyết, trả kết quả đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn. Kết quả triển khai khảo sát sự hài lòng từ người dân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, Đất đai, Lao động – Thương binh và Xã hội đạt hơn 90%. Thời gian tới, xã Lộc Khánh sẽ triển khai xây dựng phần mềm liên thông với bộ phận một cửa của Trung tâm Hành chính cấp huyện để việc thực hiện thủ tục hành chính đơn giản và nhanh gọn hơn nữa.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm