Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình được công nhận danh lam thắng cảnh Quốc gia

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình được công nhận danh lam thắng cảnh Quốc gia
Đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình. Ảnh: Văn Tý - TTXVN
Đại diện lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Khu bảo tồn có diện tích bảo vệ trên 61.300 ha, nằm ở 14 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Na Hang và Lâm Bình. Khu bảo tồn nằm giữa những cánh rừng đại ngàn dọc đôi bờ sông Gâm và sông Năng, có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, hệ thống hang độc đáo, kỳ thú. Khu bảo tồn có hệ động vật phong phú và đa dạng sinh học về thành phần, chủng loại, cũng như về số lượng cá thể; trong đó có loài Voọc mũi hếch là loài đặc hữu của Việt Nam, đã được ghi trong sách đỏ thế giới.

Khu bảo tồn có gần 1.200 loài thực vật bậc cao và là khu vực nhiều rừng nguyên sinh có nguồn gen thực vật phong phú, tính đa dạng sinh học cao. Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình có các danh thắng cảnh nổi tiếng như: Thượng Lâm, hang Nà Chao, Pác Khoang, thác Pác Ban, Pác Hẩu, Khuổi Nhi... Nơi đây cũng có nhiều di chỉ khảo cổ thời đại đồ đá mới và kim khí. Đây cũng là vùng đất sinh sống của đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Mông và nhiều dân tộc khác với những nét văn hóa truyền thống độc đáo còn được lưu giữ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên khẳng định: Khu bảo tồn thiên nhiên chứa đựng nhiều giá trị khoa học; đồng thời đề nghị các cấp chính quyền và người dân thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ khu bảo tồn; khai thác hợp lý và sử dụng hiệu quả giá trị của khu bảo tồn nhằm phát triển du lịch của địa phương. Tỉnh Tuyên Quang cần tiếp tục chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Kạn và các bộ, ngành trung ương sớm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận khu di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang là di sản thế giới theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối du lịch, bảo tồn, phục hồi các làng nghề truyền thống, tạo ra các sản phẩm du lịch độ đáo, riêng có của Na Hang, để nơi đây thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Trong các ngày 13 và 14/10, huyện Na Hang cũng đã tổ chức Ngày hội Văn hóa, Du lịch vùng cao Na Hang gắn với Liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn tỉnh năm 2018. Đây là sự kiện văn hóa đặc sắc được tổ chức tại Na Hang, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm văn hóa độc đáo của các vùng miền tới nhân dân, bạn bè trong và ngoài nước.
Nguyễn Văn Tý
TTXVN

Có thể bạn quan tâm