Tuyên Quang sản xuất thành công cá chiên quý hiếm trong điều kiện nhân tạo

Tuyên Quang sản xuất thành công cá chiên quý hiếm trong điều kiện nhân tạo
Kiểm tra cá chiên bố, mẹ trước khi cho sinh sản nhân tạo. Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Kiểm tra cá chiên bố, mẹ trước khi cho sinh sản nhân tạo.
Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Ông Nguyễn Quang Nghĩa, Trưởng phòng Kỹ thuật - Kinh doanh, Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang cho biết, năm 2015, Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang bắt đầu nghiên cứu và cho cá chiên sinh sản nhân tạo nhưng do thiếu kinh nghiệm nên lượng cá sản xuất ra không được như mong muốn. Sau nhiều lần thất bại, cuối năm 2015, Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang lần đầu tiên nhân giống thành công 240 cá thể cá chiên. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Thủy sản Tuyên Quang đã cho cá chiên sinh sản 3 đợt, dự kiến trong năm 2018 Trung tâm sẽ sản xuất được 15.000 con cá chiên giống.
Cá chiên giống được tạo ra bằng phương pháp sinh sản nhân tạo. Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Cá chiên giống được tạo ra bằng phương pháp sinh sản nhân tạo.
Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Hiện Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục tiến hành ương nuôi để hoàn thiện quy trình sản xuất cá chiên bằng phương pháp sinh sản nhân tạo. Với phương pháp này, cá chiên giống có khả năng phát triển nhanh, sau 3-4 tháng cá đạt chiều dài từ 6-7 cm, so với trong tự nhiên phải mất 8 đến 10 tháng.
Chăm sóc cá chiên giống sau khi đã ấp nở thành công. Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Chăm sóc cá chiên giống sau khi đã ấp nở thành công.
Ảnh: Quang Cường - TTXVN
Cá chiên là loài cá da trơn sinh sống chủ yếu trong môi trường tự nhiên trên sông Lô, sông Gâm, có giá trị kinh tế cao và đang có nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt bằng những ngư cụ mang tính hủy diệt như kích điện, lưới mắt nhỏ... Thành công trong việc sản xuất cá chiên giống bằng phương pháp nhân tạo sẽ mở ra một triển vọng mới cho nghề nuôi thủy sản của tỉnh Tuyên Quang. Người chăn nuôi có thể chủ động về con giống để phát triển nuôi thương phẩm trên diện rộng.
Quang Cường

Có thể bạn quan tâm