Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng “chất” và “lượng” cho các sản phẩm du lịch

Thành phố Hồ Chí Minh: Tăng “chất” và “lượng” cho các sản phẩm du lịch
Phát triển điểm đến du lịch
Một trong những thay đổi đáng ghi nhận của ngành Du lịch thành phố thời gian gần đây là việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từ khai thác những điểm đến truyền thống đến phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch, đồng loạt triển khai ngay trên từng quận, huyện.
Du khách tham quan trải nghiệm tuyến bus đường sông tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Du khách tham quan trải nghiệm tuyến bus đường sông tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Có thể kể đến là công tác phát triển sản phẩm du lịch của Ủy ban nhân dân Quận 5 dựa trên hoạt động kinh doanh tại địa bàn và nguồn nhân lực hiện có. Nhiều phố chuyên doanh được phát triển thành điểm đến du lịch trên quy mô rộng, chuyên nghiệp, bài bản hơn như: Phố Thời trang (đường Nguyễn Trãi), phố Đông Y (đường Hải Thượng Lãng Ông), phố Vàng bạc đá quý (đường Nhiêu Tâm)... Qua đó, khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng được tìm hiểu và trải nghiệm.
 
Ở sản phẩm du lịch nông nghiệp, nhiều hộ gia đình tại Quận 9 đã đầu tư cải tạo, trồng mới vườn cây ăn trái, cây xanh, cây kiểng, tôn tạo cảnh quan để khai thác dịch vụ du lịch sinh thái, sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch. Điển hình như Nhà vườn Long Phước (rộng 4 ha, trồng cây ăn trái, phục vụ các món đặc sản Nam bộ, câu cá giải trí, cắm trại dã ngoại); đầm Sen Tam Đa của ông Lý Văn Sáng, đường Tam Đa…
 
Ông Lý Văn Sáng cho biết, đầm Sen Tam Đa mở cửa đón khách tham quan từ năm 2015; trung bình mỗi ngày đón khoảng 20-30 lượt khách, ngày cuối tuần cao điểm có hơn 100 lượt khách. Đầm sen Tam Đa hiện có diện tích là 4 ha, tăng gấp đôi so với trước. Trong tháng 8 này, ông Sáng đã đăng ký thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Thành Ý nhằm hướng tới mô hình kinh doanh chuyên nghiệp, bài bản hơn. Ông Sáng hy vọng trong thời gian tới, Công ty Thành Ý sẽ kết nối được với nhiều doanh nghiệp lữ hành, phát triển dịch vụ này đến với du khách.
 
Cùng với các điểm đến du lịch, một năm qua, Trạm Thông tin và hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh) đặt tại Công viên 23/9 và Bến Bạch Đằng, Quận 1 đã phát huy hiệu quả trong truyền tải thông tin đến du khách. Lượng khách đến các Trạm tìm hiểu về các tour tuyến du lịch và sự kiện lễ hội của thành phố ngày càng tăng, các ngày cuối tuần cao điểm đón khoảng 150 lượt khách.
 
Khách du lịch đến Trạm Thông tin được cung cấp miễn phí bản đồ du lịch của các tỉnh, thành trên cả nước và tra cứu internet. Ngoài ra, khi du khách gặp bất kỳ sự cố về an toàn trật tự, các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch vụ du lịch vận tải đều được các nhân viên hỗ trợ, gửi phản ánh đến các cơ quan chức năng. Cùng lúc, Trạm tiếp nhận thông tin liên lạc của du khách để khi có phản hồi về sự vụ sẽ thông tin một cách kịp thời nhất.
 
Đại diện Trạm Thông tin du lịch cho biết, trong tháng 8, Phòng Đổi ngoại tệ (Money Exchange) được đưa vào hoạt động tại khu vực Trạm ở Công viên 23/9, Quận 1 nhằm tạo thêm sự thuận lợi cho du khách. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các công ty lữ hành, dịch vụ giải trí, mua sắm, trải nghiệm văn hóa, dành tặng cho khách du lịch những coupon, voucher giảm giá hấp dẫn khi đến Trạm thông tin.  
Khách quốc tế tham khảo thông tin du lịch. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Khách quốc tế tham khảo thông tin du lịch. Ảnh: Gia Thuận – TTXVN
Ông Nguyễn Hoài Trung, chuyên viên Phòng Thông tin và hỗ trợ khách du lịch (Sở Du lịch Thành phố ) chia sẻ, giai đoạn tiếp theo sẽ tăng cường bố trí các Trạm Thông tin trên địa bàn Quận 3, Quận 5, Ga đường sắt Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; bổ sung đội ngũ nhân viên, hoàn thiện bộ máy để nâng cao hiệu quả của hoạt động thông tin hỗ trợ khách du lịch.
 
Nâng “chất” để giữ chân du khách
Sản phẩm du lịch phong phú sẽ hấp dẫn du khách nhưng bên cạnh đó cần tập trung nâng cao chất lượng mới giữ chân được khách du lịch. Vì vậy, ngành Du lịch thành phố xác định tiếp tục đầu tư chiều sâu các sản phẩm du lịch hiện nay. Đơn cử như du lịch đường sông, một trong những “đặc sản” của ngành Du lịch thành phố nhiều năm qua đã được quan tâm nhưng hiện vẫn chưa hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.
 
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Đặng Thị Thy Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bến Thành Tourist chia sẻ, Trung tâm Du lịch quốc tế của Bến Thành Tourist vẫn thực hiện một số tour du lịch đường sông đưa du khách từ trung tâm thành phố đến huyện Củ Chi hoặc thành phố Mỹ Tho. Tour này đi trên những con sông lớn, cảnh sắc hai bên bờ ấn tượng nên được du khách đánh giá cao. 

Tuy nhiên, một số tuyến du lịch đường sông trong thành phố vẫn chưa được khai thác nhiều do việc quy hoạch hai bên bờ sông chưa thật sự hấp dẫn, cuốn hút. Các điểm dừng, trạm đỗ của tuyến đường sông chưa đặc thù để thu hút du khách.

Tổng Công ty Du lịch Saigontourist mạnh dạn khai thác 7 tour du lịch đường sông khai thác tuyến điểm khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Ông Trần Hùng Việt,Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết, nguồn thu của sản phẩm này so với các loại hình du lịch khác của thành phố hiện còn khá thấp. Khó khăn là các bến đỗ, cầu tàu, nhà chờ chưa phát triển đồng bộ đi cùng với các sản phẩm của tour.
 
Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, ông Hà Thanh Sơn, Phó Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Sở đã cùng với Sở Du lịch thành phố tăng cường phối hợp, triển khai các nội dung chương trình nhằm phát triển hạ tầng giao thông đường thủy hấp dẫn hơn cho du khách.
Khách tham quan tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Khách tham quan tại Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Thuận - TTXVN
Cùng với đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố tiếp tục khai thác Khu Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội hiện có. Khu bến cảng này có chiều dài 1.800 mét cầu cảng bằng bê tông cốt thép kiên cố, trong đó có 300 mét cầu cảng (tiếp giáp Bảo tàng Hồ Chí Minh) khai thác tàu du lịch quốc tế, tàu nhà hàng.

Do vậy, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất thành phố bố trí 600 mét cầu cảng thuộc Khu cảng Sài Gòn – Khánh Hội để tiếp nhận các tàu khách quốc tế, tàu nhà hàng và các phương tiện thủy phục vụ du lịch. Về lâu dài, việc tiếp tục quy hoạch để khai thác 1.800 mét cầu cảng khu vực này cũng sẽ tạo thêm sự hấp dẫn của khu đô thị gắn với dòng sông Sài Gòn.
 
Ở góc độ nhà quản lý, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, Sở  sẽ tập trung xây dựng chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 và hoàn thành chiến lược này trong năm 2018. Từ đây, sẽ xác định các dòng sản phẩm du lịch trọng điểm, tiềm năng và thị trường trọng điểm, tiềm năng để tiếp thị những dòng sản phẩm này.
 
Các dòng sản phẩm du lịch trọng điểm như du lịch văn hóa, ẩm thực, MICE (hội nghị kết hợp du lịch), đường sông... sẽ chú trọng vào những điểm nhấn chuyên sâu hơn. Sở Du lịch thành phố cố gắng đến năm 2020 sẽ hoàn thiện các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có và nghiên cứu thêm các sản phẩm du lịch đường sông tầm ngắn, tầm trung, tầm xa.
 
Đại diện ngành Du lịch thành phố nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị cung cấp dịch vụ để đa dạng hóa hình thức dịch vụ du lịch, có những giải pháp cụ thể, nhằm tiếp đón các đoàn du khách ở từng đối tượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế./.
Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Khơi mạch nguồn tranh dân gian Làng Sình

Từ khởi nguồn là loại tranh dùng để thờ cúng trong dân gian từ hơn 400 năm trước, tranh dân gian Làng Sình trải qua nhiều thăng trầm, đến nay vẫn có sức sống, chậm rãi hòa vào dòng chảy văn hóa dân gian vùng đất Huế.

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Trải nghiệm du lịch gắn với nông nghiệp độc đáo giữa núi rừng Hà Giang

Từ việc cắt cỏ bên đường đến ý tưởng mở quán nước nhỏ để du khách nghỉ chân, sau hai năm, nhờ sự chăm chỉ cố gắng, đôi vợ chồng người Tày đã xây dựng lên điểm du lịch gắn với nông nghiệp Cát Lý tại xã Thuận Hòa (Vị Xuyên, Hà Giang). Nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn mang đến những trải nghiệm độc đáo, giúp du khách hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của vùng cao.

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Phát triển du lịch bền vững gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Năm 2024 và 3 tháng đầu của năm 2025, ngành du lịch Cao Bằng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách đến đã phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ban Quản lý, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã nắm bắt cơ hội, định hướng, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh du lịch phát triển sản phẩm mới theo hướng bền vững, chất lượng cao, có đặc trưng riêng gắn với bảo vệ các giá trị di sản, giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Nâng tầm du lịch trên vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh

Vịnh Bái Tử Long hội tụ đầy đủ các cơ hội để phát triển du lịch. Nhằm đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển du lịch cũng như tiềm năng, cơ hội, thách thức, hạn chế của địa điểm hấp dẫn này, ngày 29/3, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch trên vịnh Bái Tử Long.

 Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Akŏ Dhông, "Buôn trong lòng phố"

Nằm trong lòng thành phố Buôn Ma Thuột náo nhiệt, Buôn Akŏ Dhông có diện tích 62,3 ha với 247 hộ, được xem là buôn làng đẹp nhất ở Đắk Lắk hiện nay.

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Trải nghiệm thiên nhiên trên "vùng đất của nắng và gió"

Hiện nay, xu hướng "check-in" trải nghiệm tại các địa điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi chuyến đi. Tại Ninh Thuận, trào lưu này không chỉ giúp du khách lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương hiệu quả.

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Đỏ rực trời mùa hoa gạo tháng Ba

Hoa gạo là loài hoa nở trong dịp cuối Xuân, vào tháng Ba, thời khắc báo hiệu những ngày rét chuẩn bị đi qua, nhường chỗ cho những tia nắng hạ. Cây gạo đỏ rực một vùng trời gắn liền với khung cảnh êm đềm, từ lâu trở thành linh hồn của mỗi làng quê Bắc bộ, gắn với ký ức của những người con xa quê nhớ về nguồn cội.

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Thu hút đầu tư, phát triển "viên ngọc xanh" du lịch Khuôn Thần

Bắc Giang đang vươn mình để trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế. Trên hành trình đó, tỉnh không ngừng chú trọng vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Trong số những điểm đến tiềm năng, khu du lịch Khuôn Thần đang được xem là "viên ngọc xanh" triển vọng, hứa hẹn trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của miền Bắc.

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Quảng bá hình ảnh Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên, tỉnh mới ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu du lịch Bắc Kạn năm 2025, với mục đích tăng cường các giải pháp kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bắc Kạn... Tỉnh phấn đấu thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 (tăng khoảng 30% so với 2024), nhất là xây dựng hình ảnh du lịch Bắc Kạn “An toàn, thân thiện, hấp dẫn khách du lịch”.

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Nậm Nghiệp, mùa hoa sơn tra nở rộ

Từ khoảng giữa tháng 3, hoa sơn tra (táo mèo) lại nở rộ nhuộm trắng tinh khôi những đồi núi, bản làng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La), mời gọi bước chân du khách gần xa.

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Lan tỏa vẻ đẹp du lịch Lạng Sơn tới khu vực miền Trung

Chiều 24/3, tại thành phố Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), các tổ chức, doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Năm Du lịch quốc gia 2025 - Bước đột phá cho Du lịch Huế

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia vào năm 2013, năm 2025, Huế tiếp tục tổ chức sự kiện này với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới" mang nhiều kỳ vọng cho ngành "công nghiệp không khói". Địa phương đã sẵn sàng cho chuỗi các hoạt động nhằm tạo đà bứt phá cho thương hiệu du lịch Huế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Bảo tồn, phát triển giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn gắn với chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, là chủ đề của Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu với đoàn viên thanh niên diễn ra ngày 20/3.

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Bảo tồn, phát huy giá trị kiến trúc truyền thống gắn với phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn

Hiện nay, ở Bắc Kạn có gần 9.300 công trình kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc Tày, Dao, Nùng, trong đó có 8.681 nhà sàn, 8 nhà trình tường, 605 nhà đất. Việc huy động nguồn lực để bảo tồn giá trị văn hóa, kiến trúc nhà ở truyền thống của các dân tộc đang được các địa phương chú trọng nhằm phát huy tiềm năng phát triển du lịch ở Bắc Kạn.

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách quốc tế

Hà Giang, địa danh nổi tiếng với những cung đường đèo uốn lượn, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bản làng mộc mạc nép mình bên triền đá ẩn giấu bao điều thú vị về văn hóa, cuộc sống chân thực của đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới (theo dữ liệu tìm kiếm từ nền tảng du lịch số Agoda).

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Long trọng Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế

Ngày 16/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt “Những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), UBND huyện Yên Thế long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội kỷ niệm 141 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884-2025). Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Đắk Nông phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng

Là một trong 5 tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, Đắk Nông hiện còn trên 248.340 ha rừng, trong đó có hơn 196.358 ha rừng tự nhiên. Đây là tiềm năng rất lớn để tỉnh phát triển kinh tế rừng. Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng được Đắk Nông xác định là ưu tiên hàng đầu để phát triển kinh tế rừng bền vững.