Quảng Nam nỗ lực vì mùa du lịch biển đảo an toàn, thân thiện

Quảng Nam nỗ lực vì mùa du lịch biển đảo an toàn, thân thiện
Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại, thành phố Hội An, cho biết: Tại bến đường thủy nội địa Cửa Đại, nơi có gần 150 phương tiện ca nô cao tốc và tàu vận chuyển mỗi ngày hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước trên tuyến đường biển Cửa Đại – Cù Lao Chàm và các tuyến du lịch đường sông. Do đó, Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông như tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, tập huấn kỹ năng vận hành phương tiện thủy an toàn cho chủ phương tiện và đội ngũ lái tàu; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và yêu cầu các chủ phương tiện trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo an toàn đường thủy theo quy định. Người điều khiển phương tiện phải có đủ chứng chỉ chuyên môn mới được phép hành nghề. 
 
Cù lao Chàm là một cụm 8 đảo, thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Cù lao Chàm là một cụm 8 đảo, thuộc xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 15 km và đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Mặt khác, Đồn Biên phòng Cửa Đại thành lập một tổ kiểm soát cơ động, được trang bị đầy đủ phương tiện ca nô cao tốc và thiết bị hỗ trợ để duy trì liên tục việc tuần tra, kiểm soát trên mặt nước, kịp thời phát hiện, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra trên biển. Ngoài việc tham gia cứu nạn cứu hộ, tổ tuần tra cơ động sẽ kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện vận tải đường thủy chở quá số người quy định, không cung cấp đầy đủ áo phao hợp vệ sinh cho hành khách, các phương tiện hết hạn kiểm định, không đăng ký, không trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện cứu hộ cũng sẽ bị đình chỉ hoạt động. 
          
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: Thành phố đang tiến hành các biện pháp nhằm xây du lịch biển đảo Hội An trở thành sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn, thân thiện và không thể thiếu với du khách. Ngoài việc yêu cầu các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để kịp thời cảnh báo về tình hình thời tiết diễn biến trên biển cho chủ phương tiện và khách tham quan lựa chọn thích hợp, nếu trên biển có gió mạnh vượt mức cho phép, Đồn Biên phòng Cửa Đại và các cơ quan chức năng của thành phố sẽ thực hiện nghiêm việc cấm triệt để tất cả phương tiện thủy ra, vào bến, nhằm phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra. Trong các dịp lễ hội, lượng khách tham quan phố cổ Hội An và du lịch biển đảo tăng mạnh, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện việc cấm quay đầu các phương tiện để đón khách nhằm mục đích vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa chống quá tải cho các điểm tham quan du lịch. 

Mùa du lịch biển đảo năm nay dự kiến lượng khách sẽ tăng mạnh, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các cơ quan chức năng, các đơn vị có liên quan tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát; các chủ bến đò, chủ phương tiện phải thực hiện nghiêm chỉnh việc trang bị áo phao hợp vệ sinh, đủ phao cứu sinh trên phương tiện vận chuyển khách; đồng thời tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết tuyệt đối không được phép chở dôi dư hành khách trên mỗi phương tiện. Khi tàu và ca nô được phép rời bến, các lái tàu và hướng dẫn viên có trách nhiệm yêu cầu hành khách mặc áo phao cứu sinh, lái tàu phải điều khiển phương tiện đi đúng luồng tuyến, đúng tốc độ cho phép và không lạng lách đánh võng dễ dẫn đến lật tàu. Bên cạnh đó, kiên quyết không phục vụ việc vận chuyển đối với những hành khách không chấp hành việc mặc áo phao khi tham gia tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm, cũng như các tuyến đường sông, đường thủy nội địa. 

Thượng tá Trần Văn Ba cho hay: Nhu cầu khách tham quan biển đảo ngày càng tăng, trung bình mỗi ngày các phương tiện đường thủy vận chuyển hơn 2.000 lượt khách đến các điểm du lịch. Dự kiến, vào các ngày lễ 30/4 và 1/5 năm nay, số lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Cù Lao Chàm lên tới hơn 5.000 lượt người/ngày. Vì vậy, việc Đồn Biên phòng Cửa Đại và các ngành chức năng của thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam sớm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, góp phần vì mùa du lịch biển đảo an toàn, thân thiện, qua đó xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch biển đảo hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Đoàn Hữu Trung 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm