Biên phòng điện tử Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế

Biên phòng điện tử Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
*Nhanh gọn

Ngày 29/4/2016, Cổng thông tin một cửa Quốc gia đã chính thức kết nối với cổng thông tin điện tử Biên phòng, tạo sự đồng bộ, rộng rãi giúp Biên phòng cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện việc tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh trên hệ thống cổng thông tin điện tử Biên phòng. 

Theo Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay, 100% doanh nghiệp, đại lý và các Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh đã được cấp tài khoản truy cập cổng thông tin điện tử, tham gia thực hiện việc khai báo, giải quyết thủ tục biên phòng điện tử trong hoạt động xuất nhập cảnh của các tàu nước ngoài, tàu Việt Nam xuất nhập cảnh. Chậm nhất 4 giờ trước khi tàu, thuyền dự kiến đến cảng và 2 giờ trước khi tàu, thuyền dự kiến rời cảng, người làm thủ tục phải khai báo thủ tục biên phòng điện tử. Đơn vị biên phòng thủ tục điện tử trực 24/24 giờ trong ngày và có trách nhiệm xác nhận, thông báo trong vòng 1 giờ, kể từ khi nhận được giấy tờ xin giải quyết. 
Cán bộ Đội thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh qua cổng thông tin điện tử biên phòng kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Cán bộ Đội thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh qua cổng thông tin điện tử biên phòng kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Đánh giá về việc giải quyết thủ tục biên phòng cảng biển điện tử, ông Châu Quốc Huân, Công ty High Sea, một người có gần 20 năm kinh nghiệm làm đại lý hàng hải cho biết: Đến thời điểm này, với nhà đại lý, hoạt động khai báo thủ tục biên phòng điện tử cơ bản là thuận lợi, chưa gặp bất cứ khó khăn gì. Dưới góc độ doanh nghiệp đại lý, cổng thông tin điện tử giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp như: tiết kiệm thời gian đi lại, giúp đại lý đơn giản bớt vấn đề giấy tờ lưu trữ. Đối với doanh nghiệp cảng có thể tận dụng khai thác tối đa nguồn lực, cơ sở hạ tầng, công trình cầu cảng.

Theo ông Châu Quốc Huân, trước kia đại lý phải chờ tàu tới phao số không, cầu cảng mới bắt đầu triển khai làm các thủ tục xuất, nhập cảng. Nếu không có sai sót phải chỉnh sửa cũng mất một khoảng thời gian đáng kể, nhất là nếu tàu đậu ở xa đội biên phòng, thời gian có thể kéo dài tới cả nửa ngày. Sau khi có cổng thông tin biên phòng điện tử, trước khi đến phao số không hay cầu cảng, tàu đã gửi các loại giấy tờ (điện tử) cho đại lý làm các thủ tục biên phòng. Tàu cập cảng đã có giấy lên bờ cho các thuyền viên và tàu có thể xếp hàng, rỡ hàng ngay từ lúc đó, giúp chủ tàu tiết kiệm chi phí cầu bến neo đậu, hao mòn máy móc, phương tiện.
Cán bộ Đội thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh qua cổng thông tin điện tử biên phòng kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Cán bộ Đội thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố Hồ Chí Minh làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh qua cổng thông tin điện tử biên phòng kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Theo đánh giá của Trung tá Nguyễn Ngọc Mười, Đội trưởng Đội thủ tục biên phòng, Biên phòng cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình thủ tục biên phòng cảng biển điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cho chính các cán bộ, chiến sỹ biên phòng khi làm nhiệm vụ. Việc lưu trữ, điện tử hóa các hồ sơ phương tiện, con người đã giúp thực hiện công tác chuyên môn trong việc truy xuất, kiểm tra thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Bên cạnh đó, áp dụng biên phòng cảng biển điện tử đã phần nào giúp giảm áp lực công việc cho các cán bộ, tinh giảm nguồn nhân lực. Trung tá Nguyễn Ngọc Mười cho hay: “Khi mà mỗi ngày phải giải quyết 40-50 trường hợp khai báo với hàng trăm thẻ lên bờ, việc giảm bớt các công đoạn thủ công như đánh máy, tra cứu hồ sơ giấy hay tiết giảm giấy tờ in ấn mang lại lợi ích rất đáng kể về thời gian lẫn kinh tế”.
 
Thời gian giải quyết thủ tục biên phòng cho mỗi tàu vào, ra cảng từ 2-4 giờ, giảm xuống còn chưa đến 1 giờ và thủ tục cấp giấy lên tàu, đi bờ cho thuyền viên giảm xuống chỉ còn vài phút. Do đó, thời gian tiết kiệm từ chương trình thủ tục biên phòng cảng biển điện tử sẽ là một con số rất lớn.
Chiến sỹ biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Hội, thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thông tin thuyền viên lên bờ bằng công nghệ mã vạch. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Chiến sỹ biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Hội, thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thông tin thuyền viên lên bờ bằng công nghệ mã vạch. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
*Đáp ứng xu thế hội nhập

Xác định cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết thủ tục biên phòng không chỉ là nhu cầu khách quan mà còn là yêu cầu nội tại trong tình hình mới, từ năm 2001, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Thành phố Hồ Chí Minh triển khai bước đi ban đầu là chủ động khai báo thủ tục biên phòng thông qua hộp thư điện tử, tạo tiền đề báo cáo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát triển kế hoạch xây dựng cổng thông tin điện tử Biên phòng cảng biển.           

Trung tá Nguyễn Ngọc Mười cho biết, để có được những thành quả tích cực như ngày hôm nay, các cán bộ, chiến sỹ biên phòng cảng biển thành phố đã trải qua nhiều ngày tháng vất vả mày mò nghiên cứu ứng dụng mới cũng như hàng nghìn giờ cập nhật lưu trữ tư liệu số. Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sỹ biên phòng cảng biển thành phố cũng phải tự rèn luyện, học hỏi nâng cao trình độ công nghệ, kỹ năng vi tính cũng như khả năng ngoại ngữ để phù hợp với việc tác nghiệp bằng công nghệ điện tử.       

Nhằm đồng bộ hóa việc áp dụng công nghệ điện tử trong giải quyết thủ tục biên phòng, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng Thành phố Hồ Chí Minh chủ động xây dựng các chương trình điện tử áp dụng cho công tác nghiệp vụ và cải cách hành chính phục vụ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị như phần mềm in cấp giấy phép xuống tàu, cấp thẻ đi bờ cho thuyền viên, in visa hay kiểm tra thông tin cá nhân bằng công nghệ mã vạch...

Chiến sỹ Biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Hội, Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra xác minh phương tiện neo đậu tại cảng. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Chiến sỹ Biên phòng Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Hội, Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra xác minh phương tiện neo đậu tại cảng. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN.
Là người trực tiếp làm công tác kiểm tra phương tiện, tiếp xúc với thuyền trưởng, thuyền viên các tàu cập và rời cảng, Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, Trạm phó Trạm Biên phòng cửa khẩu Khánh Hội, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, biên phòng cảng biển điện tử đã mang lại cơ hội rất tốt cho hội nhập quốc tế trong việc tiếp cận và phù hợp dần với thông lệ quốc tế về thủ tục xuất nhập cảnh. Áp dụng thủ tục biên phòng cảng biển điện tử, kết nối Cổng thông tin một cửa Quốc gia đã đảm bảo tính hệ thống từ cấp cao xuống tới đơn vị trực tiếp xử lý thủ tục các trạm biên phòng, giúp quá trình truy xuất nguồn gốc hành trình phương tiện, đối chiếu, kiểm tra giữa phương tiện, con người với thực tế nhanh, chính xác, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh nói riêng và hoạt động vận tải biển nói chung. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn, trong thời gian qua, một số thuyền viên tàu nước ngoài đã rất vui và cảm ơn các chiến sỹ biên phòng khi nhận được giấy phép đi bờ ngay sau khi tàu cập cảng, giống như những gì họ nhận được khi cập cảng Malaysia, Singapore hay các nước tiên tiến khác. Thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn giải thích: "Sau hàng tuần, hàng tháng lênh đênh trên biển, việc được lên bờ là một nhu cầu, nguyện vọng chính đáng rất con người mà thủy thủ, thuyền viên rất coi trọng. Họ lấy điều đó làm thước đo lòng hiếu khách, sự văn minh, tiện lợi của đất nước họ đặt chân tới”. 

Quản lý một địa bàn rộng lớn với 39 cảng, trên 90 cầu cảng, cặp phao, ụ nổi, mỗi năm giải quyết thủ tục cho hàng triệu lượt khách hàng, thuyền viên và hàng trăm triệu tấn hàng hóa, hoạt động cải cách thủ tục hành chính của Bộ độ Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã góp phần cùng chính quyền và người dân thành phố phát huy thế mạnh thương cảng hàng đầu của quốc gia và khu vực. Đồng thời, góp phần tích cực cho quá trình hội nhập kinh tế thương mại quốc tế của đất nước./.

Có thể bạn quan tâm