Nguy cơ gây tai nạn 16 giờ 30 phút ngày 15/3, đúng vào giờ cao điểm, trên tuyến phố Giảng Võ - Đê La Thành, một chiếc xe ba bánh tự chế chở ba khối sắt chữ I, dài và nặng gấp nhiều lần chiếc xe, đi rất nhanh trên đường. Ngoài lái xe, sau xe còn một “lơ xe” đứng trên khối sắt la lối người đi đường tránh ra. Mặc dù sắp tới nút giao có đèn đỏ, nhưng chiếc xe vẫn đi với tốc độ cao. Hàng loạt người và phương tiện khác đang lưu thông trên tuyến phố nhìn thấy chiếc xe vội vã tạt vào hai bên vỉa hè tránh xa.
|
Tình trạng này cũng diễn ra ngang nhiên và người đi đường có thể bắt gặp bất cứ lúc nào trên nhiều tuyến phố chuyên buôn bán các mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng như: Nguyễn Trãi, Láng, Cầu Giấy, Đại Cồ Việt, Lê Văn Lương... Khi tham gia giao thông, hầu hết những xe này đi với tốc độ cao, sẵn sàng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... Tại những chốt có CSGT túc trực, bắt giữ, kiểm tra xe vi phạm, các xe này đều không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật. Với thiết kế sơ sài, không đăng ký, không qua kiểm định, xe ba bánh tự chế khi lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. Không chỉ ngang nhiên hoạt động, thời gian qua, không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra vì loại xe tự chế này. Đơn cử, gần đây nhất hồi cuối tháng 1/2016, trên đường Trường Chinh, một chiếc xe ba bánh bị lật giữa đường. Vào thời điểm đó, lái xe điều khiển chiếc xe ba bánh theo hướng Trường Chinh đi Giải Phóng. Khi đến khu vực hồ Mẻ, do chở nặng nên bất ngờ lật giữa đường, chiếc xe đổ đè lên người điều khiển, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết: Thời gian qua, Bộ GTVT đã có quy định cấm các loại xe tự chế, tự đóng như xe ba bánh, xe đầu ngang, đầu dọc... hoạt động. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng không cấp đăng kiểm cho các loại xe này. Về nguyên tắc lực lượng chức năng phải thu giữ các loại xe này để tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Phòng đang triển khai chuyên đề nóng xử lý xe ba bánh tự chế đến ngày 30/4 để người dân yên tâm đi lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phần “ngọn”, chính quyền sở tại và các lực lượng liên quan phát hiện ra nơi sản xuất... phải có trách nhiệm xử lý triệt để, mới mong xóa sổ được loại xe này. Liên ngành vào cuộc Theo phòng CSGT Hà Nội, hiện nay, nhiều đối tượng giả danh thương binh điều khiển xe ba bánh tự chế vi phạm luật. Trước tình trạng đó, phòng đã chỉ đạo tất cả các đội CSGT thành lập hai tổ tuần tra cơ động/đội, phối kết hợp với các tổ tuần tra khác của thanh tra, công an cơ sở tập trung xử lý. Thống kê của phòng Quản lý phương tiện (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Thành phố hiện có 517 xe ba gác, xe bốn bánh của thương binh và người tàn tật, trong đó có 216 xe đã được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thế nhưng, con số thực tế những xe này đang hoat động còn lớn hơn gấp nhiều lần. Còn ông Trần Đăng Hải, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội nhận định: Quan điểm của thanh tra giao thông cũng như thành phố là sẽ xử lý triệt để. Tuy nhiên, hiện còn vướng trong việc xử lý bởi người điều khiển là thương binh, người tàn tật... Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố rộng rãi danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hết hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm; yêu cầu các đơn vị đăng kiểm tích cực phối hợp với lực lượng CSGT kiểm soát, thực hiện thủ tục ngừng hoạt động phương tiện hết niên hạn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, nhất là đối với xe ba bánh tự chế. Ủy ban cũng đã yêu cầu Bộ Công an phải chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế. Riêng với Ban ATGT Hà Nội, Ủy ban chỉ đạo lực lượng liên ngành vào cuộc mạnh tay, kiên quyết thu hồi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi sử dụng xe ba bánh tự chế, các phương tiện hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng theo danh sách do Cục Đăng kiểm cung cấp; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không mua, bán và sử dụng xe 3 bánh tự chế.
Báo Tin Tức