Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước

Nhằm đảm bảo cho năm học 2022 - 2023 đạt chất lượng và hiệu quả, ngành Giáo dục Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; sẵn sàng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng dạy và học.

Chú trọng công tác vận động trẻ đến trường

Tại huyện miền núi A Lưới, từ đầu tháng 8, ngành Giáo dục của huyện đã tích cực triển khai các giải pháp để đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi và vận động học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ hè. Nhiều thầy, cô giáo phải đến từng thôn, vào từng nhà, thậm chí lên tận nương, rẫy nhắc nhở, vận động học sinh trở lại trường học.

Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước ảnh 1Lãnh đạo trường Tiểu học Vĩnh Ninh, thành phố Huế tặng hoa và quà cho học sinh lớp 1. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở xã A Roàng (huyện A Lưới) Hồ Đình Tảo, tất cả học sinh của trường đều là người dân tộc thiểu số. Từ giữa hè, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên, nhân viên về tận các thôn để tuyên truyền, vận động học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè. Nhà trường rà soát lập danh sách cụ thể học sinh và phụ huynh, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương vận động các em nhập học theo đúng thời gian quy định.

Huyện A Lưới hiện có 48 cơ sở giáo dục với khoảng 12.000 học sinh các cấp; trong đó, có đến 90% học sinh là người dân tộc thiểu số Tà Ôi, Pa Kô, Cơ Tu, Vân Kiều… Nhiều trường đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, mua sắm áo quần mới, dụng cụ học tập cho học sinh hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện đến trường.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới Hồ Văn Khởi cho biết, Phòng chủ động chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng triển khai tốt công tác huy động trẻ đến trường; đặc biệt là rà soát thống kê đầy đủ số trẻ trong độ tuổi đến trường để công tác vận động đạt hiệu quả. Cùng với tuyên truyền trên loa phát thanh của địa phương, giáo viên còn đến tận nhà để vận động học sinh trở lại lớp. Phòng kết nối với các nhà hảo tâm để tặng sách miễn phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo tất cả học sinh đều được đến trường. Nhờ làm tốt công tác vận động, tình trạng học sinh bỏ học giảm đáng kể.

Việc đưa trẻ đến trường luôn được tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm, nhất là các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa tại các huyện miền núi Nam Đông và A Lưới. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Tân cho hay, Sở thường xuyên làm việc với lãnh đạo chính quyền các địa phương, nhất là hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới để tăng cường truyền thông, thay đổi tư duy của phụ huynh, vận động học sinh đến trường đúng độ tuổi. Bên cạnh đó, việc tăng cường điều kiện cơ sở vật chất cho các trường học ở khu vực này cũng là điều kiện quan trọng để huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Để đảm bảo đủ sách giáo khoa, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục rà soát để hỗ trợ kịp thời bằng nhiều nguồn để tặng sách giáo khoa miễn phí hoặc xây dựng thư viện cho các em mượn sách.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Năm học 2022-2023, địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có nhiều trường học được đầu tư xây dựng và nâng cấp khang trang, sạch đẹp từ ngân sách cùng nhiều nguồn xã hội hóa. Các trường học chủ động vệ sinh trường lớp, đảm bảo mỹ quan học đường. Theo thầy Phan Phước, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Thủy Châu (thị xã Hương Thủy), cùng với việc đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học trước, nhà trường huy động giáo viên dọn dẹp khuôn viên trường lớp, vệ sinh các phòng học, cắt tỉa cây xanh, trang trí lại các phòng học để đón học sinh đến trường nhằm đảm bảo môi trường xanh, sạch, sáng, trường học an toàn.

Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước ảnh 2Khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chuyên Quốc học. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục thị xã Hương Trà đã đầu tư gần 7 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa các công trình như: bếp ăn bán trú, phòng học, nhà vệ sinh, trang trí trường học, xây dựng khu vui chơi, nhà để xe… Ngành cũng trang bị phương tiện công nghệ hiện đại như tivi, máy tính, nâng cấp đường truyền để nâng cao chất lượng dạy học; rà soát biên chế của các cấp học, trường học đảm bảo đủ đội ngũ giảng dạy.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới Hồ Văn Khởi cho biết, năm học 2022-2023, UBND huyện đầu tư trên 20 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị đảm bảo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên luôn được ngành giáo dục quan tâm, nhất là ở các điểm trường vùng sâu vùng biên giới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngân sách tỉnh cấp cơ bản đảm bảo cho hoạt động giáo dục trên địa bàn. Năm 2022, nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục đạt hơn 388 tỷ đồng. Sở chỉ đạo các nhà trường rà soát để bổ sung các thiết bị tối thiểu nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh phong trào làm thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin đưa vào bài giảng trực tuyến để có nguồn học liệu phong phú đáp ứng đổi mới dạy học.

Xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước ảnh 3Đón học sinh lớp 1 vào trường. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Triển khai hiệu quả Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018

Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục Thừa Thiên - Huế đã đặt ra 11 nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục đào tạo và xây dựng Thừa Thiên - Huế xứng tầm là trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước.

Năm nay là năm đầu tiên ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc Trung học Phổ thông với khối lớp 10. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh hiện thiếu biên chế giáo viên dạy Âm nhạc và Mỹ thuật. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Tân cho biết, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động tổ chức hợp đồng với giáo viên hai bộ môn này ở bậc Trung học Cơ sở hoặc sinh viên tốt nghiệp các ngành âm nhạc, mỹ thuật có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Trong đó, giáo viên phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học. Sở căn cứ trên lựa chọn môn học của học sinh để tính toán số giáo viên phù hợp, tránh trường hợp thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngành đặc biệt quan tâm đến đổi mới công tác quản lý; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chuyển đổi số trong ngành Giáo dục nhằm thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới; quan tâm phát triển giáo dục mũi nhọn, đại trà và tăng cường thực hiện các đề án giáo dục truyền thống, văn hóa Huế nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, ngay từ đầu năm học, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục xây dựng kế hoạch để chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2022 - 2023. Trong đó, chú trọng rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức dạy học một cách tốt nhất cho học sinh và đáp ứng nhu cầu đổi mới của chương trình giáo dục và đào tạo; tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ giáo viên; rà soát như nắm danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, tránh tình trạng học sinh không thể đến trường. Ngành Giáo dục triển khai các đề án để xây dựng Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước. Ngành Y tế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch trong trường học.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm